Báo Đồng Nai điện tử
En

Ở đâu cần, thanh niên có

10:08, 02/08/2017

"Việc gì khó làm hay bản thân giải quyết không được, bà con đều tìm đến đoàn viên thanh niên trong ấp, xã để được hỗ trợ" - ông Lê Quang Vân (ngụ ấp Suối Tre, xã Suối Tre, TX.Long Khánh) tự hào nói.

“Việc gì khó làm hay bản thân giải quyết không được, bà con đều tìm đến đoàn viên thanh niên trong ấp, xã để được hỗ trợ” - ông Lê Quang Vân (ngụ ấp Suối Tre, xã Suối Tre, TX.Long Khánh) tự hào nói.

Chị Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đoàn xã Bàu Hàm (huyện Trảng Bom), chuẩn bị các món quà lưu niệm để bán lấy tiền mua thẻ bảo hiểm y tế cho người khó khăn và trao quà cho học sinh. Ảnh: V. Truyên
Chị Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đoàn xã Bàu Hàm (huyện Trảng Bom), chuẩn bị các món quà lưu niệm để bán lấy tiền mua thẻ bảo hiểm y tế cho người khó khăn và trao quà cho học sinh. Ảnh: V. Truyên

Nhiều năm trước đây, dọc các tuyến đường trong xã Suối Tre rất hay xảy ra tình cảnh rác thải xuất hiện khắp nơi. Người dân đã kiến nghị chính quyền giải quyết và giải pháp được chọn là vào 2 ngày thứ bảy và chủ nhật cuối tuần của tháng, Đoàn xã và chi đoàn các ấp ra quân dọn dẹp vệ sinh trên tất cả các tuyến đường, trồng và chăm sóc hoa, cây xanh tạo cảnh quan, bóng mát. Cũng từ đó, gia đình nào cũng có ý thức và trách nhiệm tự dọn dẹp rác, cỏ dại ven đường trước nhà.

* Ở đâu khó, có thanh niên

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho biết toàn tỉnh hiện có 6 đơn vị cấp huyện, 119/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có được thành quả ấy không thể không kể đến những đóng góp của tổ chức Đoàn trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh niên về phong trào chung của tỉnh. Bên cạnh đó là sự đóng góp của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong thực hiện các công trình, phần việc góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn, Đoàn các cấp đã sửa chữa được gần 575 km đường giao thông nông thôn, thu gom trên 1,6 ngàn tấn rác thải, đặc biệt là xây dựng 200 tuyến đường thanh niên “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Dấu ấn đẹp về tinh thần “ở đâu cần, thanh niên có; ở đâu khó, có thanh niên” của đoàn viên thanh niên còn để lại trong lòng người dân xã Suối Tre, bằng nhiều việc làm cụ thể khác.

Chẳng hạn như vừa qua, khi người dân trong ấp Núi Tung tiến hành làm đường giao thông, đoàn viên trong xã đã đứng ra giúp công lao động trong suốt 15 ngày. Mỗi ngày có 10 đoàn viên thanh niên cùng tham gia với thợ xây dựng, bà con phát quang cây bụi, dọn dẹp rác, san lấp mặt bằng, đổ bê tông.

Cũng trong thời gian này, Đoàn xã đã vận động từ các nguồn xã hội hóa để thực hiện thắp sáng nhiều tuyến đường. Điều này đã góp phần chung vào việc xây dựng thành công bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao mà xã Suối Tre vừa được công nhận.

Riêng tại xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất), Đoàn thanh niên ở địa phương còn đóng vai trò quan trọng cùng với chính quyền thực hiện mục tiêu an sinh xã hội.

Trong năm vừa qua, Đoàn xã đã vận động xây dựng nhà tình thương cho hộ đồng bào dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, vận động được 45 triệu đồng để thắp sáng 3 tuyến đường trong xã.

Tính đến thời điểm này, từ nhiều nguồn khác nhau, Đoàn xã đã có sẵn 50 suất quà cho học sinh khó khăn để trước ngày khai giảng các em có đủ tập sách, quần áo đến trường. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay Đoàn xã còn vận động để trao 20 thẻ bảo hiểm y tế hộ khó khăn, hộ dân tộc.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Lộc: “Khi xây dựng nông thôn mới nâng cao, Hưng Lộc gặp khó khăn nhất ở tiêu chí y tế, mà cụ thể là số người tham gia bảo hiểm y tế. Để đạt được mục tiêu trên 90% số người tham gia bảo hiểm y tế là điều rất khó đối với xã. Nhiều đoàn viên vận động được nguồn tiền để mua thẻ bảo hiểm cho hộ khó khăn, đồng bào dân tộc nên đến nay đã có 90,6% hộ dân trong xã sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, đưa xã Hưng Lộc đạt danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao.

* Trách nhiệm với cộng đồng

Không chỉ tham gia xây dựng quê hương, đoàn viên thanh niên ở nhiều địa phương còn là người san sẻ yêu thương đến với cộng đồng. “Để có tiền hỗ trợ đoàn viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Ban Chấp hành Đoàn xã thực hiện gây quỹ nội bộ, mỗi người đóng góp 50 ngàn đồng/tháng. Số tiền có được do 15 người cùng góp lại cũng khá lớn nên năm nào Đoàn xã dành ra được 10 phần quà cho học sinh khó khăn; chủ động kinh phí trong tổ chức một số hoạt động, hỗ trợ cán bộ Đoàn có việc đột xuất” - anh Trương Ngọc Pháp, Bí thư Đoàn xã Suối Tre, nói.

Không có điều kiện gây quỹ nội bộ như ở Đoàn xã Suối Tre, song Đoàn xã Bàu Hàm (huyện Trảng Bom) cũng tìm nguồn kinh phí giúp hộ gia đình, học sinh khó khăn bằng việc bán hàng lưu niệm. Chị Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đoàn xã Bàu Hàm, cho hay để có nguồn mua thẻ bảo hiểm y tế, trao quà cho học sinh nghèo, hộ khó khăn, ngoài thời gian lao động, từng thành viên trong Ban Chấp hành Đoàn xã, chi đoàn ấp tổ chức bán các món quà lưu niệm bằng dây đan, nhựa cứng với nhiều hình dáng vui mắt. Năm nay, Đoàn xã rất hy vọng số tiền kiếm được sẽ mua đủ 2 thẻ bảo hiểm y tế cùng 10 phần quà cho hộ khó khăn, học trò kém may mắn.

Không ít đoàn viên thanh niên đã mạnh dạn trở về quê hương với kiến thức đã học để làm kinh tế và san sẻ kinh nghiệm cho mọi người, như trường hợp của Bí thư Chi đoàn ấp Chà Rang (xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc) Vương Văn Quân. Anh Quân chia sẻ: “Đi đâu cho bằng quê mình. Nghĩ vậy nên tôi trở về nhà để lao động. Thật may những kiến thức tôi san sẻ đã đem lại ích lợi cho mọi người, nhất là những thanh niên thiếu kiến thức trong điều hành công việc, kinh nghiệm sản xuất”.

Văn Truyên

Tin xem nhiều