Báo Đồng Nai điện tử
En

Công tác Đảng trong doanh nghiệp còn khó khăn

11:08, 21/08/2017

Toàn tỉnh hiện có khoảng 28 ngàn doanh nghiệp (chủ yếu doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài), với hơn 900 ngàn công nhân lao động. Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 28 ngàn doanh nghiệp (chủ yếu doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài), với hơn 900 ngàn công nhân lao động. Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn.

Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Công Chính trao giấy chứng nhận bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng cho công nhân lao động trong doanh nghiệp.
Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Công Chính trao giấy chứng nhận bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng cho công nhân lao động trong doanh nghiệp.

Từ đầu năm đến nay chỉ có thêm 3 tổ chức cơ sở Đảng được thành lập và hơn 100 đảng viên mới được kết nạp, nâng tổng số tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước lên 134 tổ chức và hơn 3 ngàn đảng viên. Đây là một con số quá ít so với số lượng doanh nghiệp và công nhân lao động dồi dào trên địa bàn tỉnh.

* Khó gặp chủ doanh nghiệp

Đổi mới hình thức học cảm tình Đảng

Ông Nguyễn Sỹ Phong, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO, Bí thư Chi bộ công ty, bày tỏ đối với doanh nghiệp cổ phần, áp lực lớn nhất hiện nay là hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh và những nhiệm vụ của cổ đông đề ra. Ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước không có chuyên trách về công tác Đảng mà chủ yếu là kiêm nhiệm, nên có những điều dù văn bản hướng dẫn đã cụ thể nhưng doanh nghiệp chưa thông hết. Hiện nay, nguồn cho phát triển Đảng trong doanh nghiệp có nhưng để phân công được một người đi học cảm tình Đảng là vô cùng khó khăn, vì đi thì không có người làm. Nếu học qua mạng, qua trực tuyến, thời gian học rút ngắn lại thì doanh nghiệp mới có thể bố trí người học được.

Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Long Thành Huỳnh Minh Dũng bộc bạch ngay từ đầu năm huyện đã chọn 4 doanh nghiệp để tiếp xúc, đặt vấn đề thành lập tổ chức cơ sở Đảng ở doanh nghiệp trong năm nay. Nhưng chủ doanh nghiệp không bố trí cho gặp mà chỉ gặp được trưởng một bộ phận nào đó. Thậm chí có doanh nghiệp, huyện phải đăng ký tới 4 lần mới tiếp xúc được.

Muốn gặp chủ doanh nghiệp, đồng chí Phó bí thư Huyện ủy hoặc Chủ tịch UBND huyện phải trực tiếp đi thì mới hiệu quả. Ngoài ra, để tiếp xúc được với doanh nghiệp, cấp tỉnh sẽ có tiếng nói “nặng ký” hơn cấp huyện trong vấn đề này. Huyện ủy Long Thành rất muốn tổ chức hội nghị gặp gỡ các chủ doanh nghiệp nói về vai trò, ý nghĩa của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp nhưng e rằng họ dự không đầy đủ.

Khi thành lập được tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp rồi, nhân sự bí thư, phó bí thư chi bộ lại thường xuyên bị biến động. Mới đây, bí thư chi bộ là công nhân của một doanh nghiệp đột ngột xin nghỉ việc, huyện phải chỉ định bí thư mới cho chi bộ này. Huyện ủy Long Thành luôn trong tình trạng vừa lo thành lập chi bộ, vừa thường xuyên lo củng cố các chi bộ đã được thành lập.

Một cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Trảng Bom thì chia sẻ quan điểm của huyện về nhân sự bí thư, phó bí thư chi, Đảng bộ trong doanh nghiệp phải là cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp để công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ thực sự tạo dựng được uy tín.

Khi thành lập tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp, ít nhất phải có từ 4 đảng viên. Song thực tế không phải lúc nào cũng cho kết quả như mong muốn. Vừa rồi có chủ doanh nghiệp không tạo điều kiện cho tổ chức cơ sở Đảng hoạt động, thậm chí còn có ý định cho 1 đảng viên nghỉ việc để giải tán tổ chức cơ sở Đảng ở doanh nghiệp. Huyện ủy phải vào cuộc ngay để củng cố hoạt động trở lại của chi bộ này.

* Thích sinh hoạt chung

Chú trọng bồi dưỡng nhận thức về Đảng

 Từ nay đến tháng 10, huyện Trảng Bom sẽ mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho công nhân lao động và bồi dưỡng cấp ủy trong doanh nghiệp và tổ chức gặp mặt chủ doanh nghiệp và đảng viên là công nhân trên địa bàn huyện. Mục đích giúp chủ doanh nghiệp quan tâm hơn nữa tới công tác Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp kịp thời giác ngộ, hướng dẫn quần chúng, người lao động phấn đấu vào Đảng.

Theo Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Công Chính, thời gian qua Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã có nhiều giải pháp để thành lập tổ chức cơ sở Đảng và phát triển Đảng trong doanh nghiệp.

Từ năm 2016 đến nay, Đảng ủy khối đã mở 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho hơn 110 quần chúng trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, học vào thứ bảy và chủ nhật.

Đảng ủy cùng thường xuyên gặp gỡ các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để thông qua đó tác động tới doanh nghiệp nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp…

Tuy nhiên, cái khó là trong nhiều doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài hiện nay chưa có đảng viên chính thức nên không thể thực hiện việc giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Ở những doanh nghiệp đã có đảng viên đang sinh hoạt ghép với Chi bộ Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa, Đảng ủy khối muốn tách họ ra để thành lập tổ chức cơ sở Đảng độc lập trong doanh nghiệp. Tuy vậy, những đảng viên này cứ muốn sinh hoạt chung để không bị phân công làm bí thư, phó bí thư và không phải làm báo cáo khi đã “ở riêng”.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Nhơn Trạch thì cho rằng cần có cơ chế, chính sách đảm bảo quyền lợi chính trị chính đáng cho đảng viên và cấp ủy viên trong doanh nghiệp. Vẫn còn một số chủ doanh nghiệp chưa tạo điều kiện cho đảng viên dự sinh hoạt chi bộ (sinh hoạt ghép) ở Liên đoàn Lao động huyện, đảng viên đi sinh hoạt phải nghỉ phép năm.

Bí thư, phó bí thư chi bộ trong doanh nghiệp chịu trách nhiệm chính về lãnh đạo, hoạt động của chi bộ nhưng khi họ bị chủ doanh nghiệp chèn ép, nghỉ việc thì tổ chức Đảng chưa có cơ chế bảo vệ được đội ngũ này. Đây là những nguyên nhân làm cho một bộ phận người lao động trong doanh nghiệp an phận, không muốn phấn đấu vào Đảng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều