Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu binh gom rác…

11:08, 09/08/2017

Phần lớn đều tuổi cao, sức yếu, nhưng các cựu chiến binh ở xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) vẫn tích cực động viên nhau tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương.

Phần lớn đều tuổi cao, sức yếu, nhưng các cựu chiến binh ở xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) vẫn tích cực động viên nhau tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương.

Cựu chiến binh trong Tổ hợp tác thu gom rác thải ở xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) thu gom rác tại các khu dân cư.
Cựu chiến binh trong Tổ hợp tác thu gom rác thải ở xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) thu gom rác tại các khu dân cư.

Công tác bảo vệ môi trường, thu gom rác thải phục vụ cho nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là một trong những việc làm nổi bật của Hội Cựu chiến binh xã.

* Để được sạch nhà, sạch phố

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đại Phước Nguyễn Đức Kính chia sẻ, đặc thù của Đại Phước là xã nông thôn nên ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường chưa cao; người dân thường vứt các loại rác thải sinh hoạt ra môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Trước năm 2012, chính quyền địa phương đã hợp đồng với Hợp tác xã Nhơn Hòa (ở xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch) thu gom rác thải cho người dân trong xã. Tuy nhiên, do người dân không chịu hợp tác, không chịu đóng phí nên về sau Hợp tác xã Nhơn Hòa chấm dứt việc thu hồi rác.

Theo lời ông Kính, lúc ấy rác thải sinh hoạt của các hộ gia đình, đặc biệt là các hộ ở ven các trục lộ, không biết đem bỏ nơi đâu, để trong nhà lâu ngày bốc mùi hôi thối không thể chịu được. Xã Đại Phước thời điểm ấy có thể nói nhà nhà lâm vào cảnh... khổ vì rác.

Trước tình trạng đó, Hội Cựu chiến binh xã nhận thấy cần phải “xông vào” giải quyết vấn đề; trước hết là để đảm bảo tình hình vệ sinh môi trường ở địa phương, phục vụ cho nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, sau đó là tạo công ăn việc làm cho các hội viên cựu chiến binh và gia đình của họ.

Ý tưởng của Hội Cựu chiến binh đã được Đảng ủy, UBND xã và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương nhất trí, ủng hộ cao. Đến cuối tháng 9-2012, Tổ hợp tác vệ sinh môi trường của Hội Cựu chiến binh xã Đại Phước ra đời với số vốn vỏn vẹn 150 triệu đồng, do 5 hội viên cựu chiến binh xã đóng góp; thu hút 10 lao động, trong đó có 7 cựu chiến binh.

Bước đầu hoạt động, do vốn ít, không đủ kinh phí để mua sắm phương tiện thu gom rác, địa bàn xã lại rộng, kênh rạch nhiều, đường đi chật hẹp, khó khăn cho xe thu gom rác lưu thông, nên hoạt động của Tổ hợp tác thu gom rác thải của Hội Cựu chiến binh xã Đại Phước gặp rất nhiều khó khăn.

Một chướng ngại khác gây khó khăn không kém cho hoạt động của Tổ hợp tác thu gom rác thải lúc ấy là phần lớn người dân trong xã chưa đồng thuận tham gia nên doanh thu lúc đầu của tổ không đủ để bù chi.

* Vượt qua trở ngại

Ông Nguyễn Đức Kính cho biết thêm, điều nhức nhối trong thời gian đầu Tổ hợp tác thu gom rác thải đi vào hoạt động là trong khi người dân chưa ủng hộ, Tổ hợp tác chưa có doanh thu, nhưng người dân vẫn vô tư vứt rác thải ra đường ngày càng nhiều, khiến cho việc thu gom rác của đơn vị càng thêm vất vả.

Để khắc phục tình trạng đó, một mặt Hội Cựu chiến binh xã động viên các thành viên trong Tổ hợp tác thu gom rác thải vẫn thu gom hết rác cho người dân (dù họ không đóng phí), mặt khác tham mưu cho chính quyền địa phương cùng các ban, ngành thành lập các đoàn đến từng hộ gia đình kiên trì vận động, thuyết phục họ tích cực hưởng ứng việc giữ vệ sinh môi trường. Các thành viên trong Ban quản lý Tổ hợp tác thu gom rác thải đều tự nguyện không hưởng lương để đơn vị có kinh phí hoạt động.

Sau 2 năm vật lộn với bao khó khăn, có lúc tưởng chừng phải giải thể, đến năm 2014 qua các bước vận động, người dân trong xã thấy rõ lợi ích của việc giữ vệ sinh môi trường đã tự giác tham gia ngày thêm đông, tạo thuận lợi cho sự hoạt động ổn định của Tổ hợp tác thu gom rác thải. Theo thống kê, đến nay đã có trên 90% hộ gia đình ở xã Đại Phước đăng ký được thu gom rác thải với mức phí là 25 ngàn đồng/tháng.

Làm ăn khấm khá, Tổ hợp tác thu gom rác thải đã có tích lũy để mua sắm phương tiện, gồm: 1 xe tải ép rác loại 5 tấn, 3 xe ba gác máy, 6 xe ba gác đẩy và nhiều phương tiện phục vụ cho việc thu gom rác, góp phần nâng tần suất thu gom rác 6 ngày/tuần. Qua đó, người lao động được trả lương từ 4,5-5 triệu đồng/người/tháng; được hưởng đầy đủ các chế độ lao động và bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Đạt hiệu quả trong lao động, Tổ hợp tác thu gom rác thải của các cựu chiến binh xã Đại Phước vẫn không quên trích hàng chục triệu đồng trong phần lợi nhuận tích lũy để ủng hộ các chương trình từ thiện và các chương trình khác do địa phương phát động; chăm lo phụng dưỡng 1 bà mẹ Việt Nam anh hùng; cho hội viên cựu chiến binh khó khăn vay vốn làm ăn không tính lãi; tổ chức cho các hội viên về nguồn thăm lại chiến trường xưa... Đặc biệt, từ việc thu gom rác thải bảo vệ môi trường, Hội Cựu chiến binh xã Đại Phước đã góp phần tô điểm thêm diện mạo nông thôn mới sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đức Việt

Tin xem nhiều