Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ mô hình tập hợp thanh niên tôn giáo

10:08, 14/08/2017

Sáng sớm chủ nhật, tại khuôn viên UBND phường Tân Biên (TP.Biên Hòa), một số đoàn viên, thanh niên chuẩn bị nấu cháo cấp cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện đa khoa Thống Nhất và trẻ mồ côi ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi (Giáo xứ Hà Nội).

Sáng sớm chủ nhật, tại khuôn viên UBND phường Tân Biên (TP.Biên Hòa), một số đoàn viên, thanh niên chuẩn bị nấu cháo cấp cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện đa khoa Thống Nhất và trẻ mồ côi ở Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi (Giáo xứ Hà Nội).

Đoàn viên, thanh niên phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) vừa trò chuyện vừa gọt cà rốt, khoai tây chuẩn bị cho nồi cháo tình thương.
Đoàn viên, thanh niên phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) vừa trò chuyện vừa gọt cà rốt, khoai tây chuẩn bị cho nồi cháo tình thương.

Ở góc sân cạnh vòi nước, anh Bùi Đức Trọng, Bí thư Chi đoàn KP.6 bận rộn cọ rửa những chiếc nồi, chiếc vá lớn, cho nước vào nồi. Trọng theo đạo Công giáo, mỗi sáng chủ nhật anh thường dậy từ 4 giờ sáng tham gia lễ nhất (hay còn gọi là lễ sớm), sau đó tham gia nấu cháo cấp cho bệnh nhân nghèo. Đoàn viên được phân công đi chợ về tới, anh Trọng cùng một số đoàn viên khác rửa xương, nhóm bếp; một nhóm đoàn viên, thanh niên khác thì xắn tay áo cùng gọt cà rốt, khoai tây, nhặt hành ngò...

 Chỉ tay vào rổ xương heo vừa rửa cùng số cà rốt, khoai tây, anh Nguyễn Thế Anh, Phó bí thư Đoàn phường Tân Biên, cho biết lúc trước khi mới triển khai nồi cháo, toàn bộ nguyên liệu đều phải bỏ tiền quỹ ra mua. Sau vài tuần, các tiểu thương mà nhóm hay tới mua hàng biết đến hoạt động ý nghĩa này nên không lấy tiền mà còn tình nguyện ủng hộ lâu dài, có người còn ủng hộ gạo nấu cháo dài hạn.

Sau khi cà rốt, khoai tây, hành ngò được gọt rửa sạch sẽ, nồi cháo chễm chệ trên bếp cũng là lúc đoàn viên thanh niên ngồi quây quần bên bếp lửa cùng nướng khoai, nướng bắp, kể cho nhau nghe những vấn đề gặp phải trong cuộc sống. Với vai trò “thủ lĩnh’’ nên sáng chủ nhật nào anh Đinh Hữu Quang, Bí thư Đoàn thanh niên kiêm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên phường, cũng có mặt để cùng chuẩn bị nấu cháo, cùng sinh hoạt với đoàn viên thanh niên. Không chỉ lắng nghe để hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên mà đây còn là dịp để anh triển khai các công việc của Đoàn, Hội và tuyên truyền về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nồi cháo tình thương mới triển khai được hơn 3 tháng nhưng thông qua hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội, số lượng đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia nấu cháo ngày càng đông. Từ chỗ chỉ có khoảng 6-7 đoàn viên thanh niên, đến nay đã có khoảng 30 đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia, hầu hết đều là đoàn viên, thanh niên có đạo Công giáo.

Lần đầu tham gia nấu cháo, em Đỗ Thanh Hà (17 tuổi), học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, bộc bạch tham gia hoạt động này em thấy vui và ý nghĩa. Em vừa có cơ hội giúp đỡ mọi người, vừa có điều kiện để giao lưu, học hỏi các anh chị lớn hơn. Vào năm học mới, dù rất bận rộn với lịch học nhưng em cũng sẽ dành ngày chủ nhật để tham gia.

Bí thư Đoàn phường Tân Biên Đinh Hữu Quang cho biết hiện tại ngoài mô hình nồi cháo tình thương được duy trì vào ngày chủ nhật hàng tuần, Đoàn phường hiện đang triển khai mô hình thu gom ve chai. Theo đó, Đoàn phường vận động chủ các quán kinh doanh cà phê, nước giải khát trên địa bàn ủng hộ ve chai. Mỗi tháng 2 lần, đoàn viên thanh niên của phường sẽ đến tận nơi thu gom. Ve chai sau khi thu gom sẽ được chuyển về cho giới trẻ khu 9 (thuộc Giáo xứ Hà Nội) bán, tạo kinh phí mua nhu yếu phẩm hỗ trợ người nghèo.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ngân, Phó bí thư Thành đoàn Biên Hòa, chia sẻ không chỉ dừng lại ở việc thu hút đoàn viên thanh niên mà những mô hình này còn góp phần tuyên truyền lối sống đẹp trong giới trẻ thông qua những việc làm thiết thực.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều