Báo Đồng Nai điện tử
En

Huấn luyện giỏi, đảm bảo tốt trật tự trị an

10:08, 06/08/2017

Làm nhiệm vụ trên địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, Dân quân xã Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch) luôn được xác định là lực lượng nòng cốt trong công tác chiến đấu trị an ở địa phương.

Làm nhiệm vụ trên địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, Dân quân xã Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch) luôn được xác định là lực lượng nòng cốt trong công tác chiến đấu trị an ở địa phương.

Lực lượng dân quân xã Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch) thường xuyên huấn luyện để nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu.
Lực lượng dân quân xã Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch) thường xuyên huấn luyện để nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu.

Thông qua công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lực lượng dân quân xã đã góp phần không nhỏ cùng với công an giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

* Giữ vững quy chế phối hợp

Trung  tá Nguyễn Tấn Linh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch, cho biết xã Phước Khánh có được sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong những năm qua là nhờ sự đóng góp tích cực của cả hệ thống chính trị, của người dân địa phương, trong đó có lực lượng dân quân xã.

Nằm cặp theo tuyến sông Lòng Tàu, giáp ranh với 2 huyện Cần Giờ và Nhà Bè của TP.Hồ Chí Minh, xã Phước Khánh có vị trí khá thuận lợi về mặt giao thông, cộng với kinh tế - xã hội đang trên đà phát triển nên bọn tội phạm từ nơi khác cũng tìm đến Phước Khánh hoạt động gây án, với các thủ đoạn: trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích… và các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội.

Để góp phần bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn xã, thông qua quy chế phối hợp tuần tra, kiểm soát giữa 2 lực lượng công an và quân sự, dân quân xã Phước Khánh đã chủ động xây dựng chương trình hành động và kế hoạch tác chiến trị an phù hợp với thực tiễn ở địa phương.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (BCHQS) xã Phước Khánh Nguyễn Văn Sơn chia sẻ trong quá trình công tác, BCHQS xã thường xuyên nắm bắt tình hình và giao nhiệm vụ cho từng bộ phận trong lực lượng thường trực ở xã và các ấp duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ trong những ngày thường cũng như các đợt cao điểm.

Riêng tại BCHQS xã, bên cạnh việc phân công lực lượng thường trực chiến đấu đảm bảo 100% quân số, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có tình huống, BCHQS xã còn tổ chức mạng lưới quân báo trinh sát nắm tình hình trên địa bàn để kịp thời phối hợp với Công an xã giải quyết tốt những vụ việc phát sinh, không để xảy ra vấn đề phức tạp làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

* Góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Thông qua công tác chiến đấu trị an, lực lượng dân quân xã Phước Khánh đã lập được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, dân quân xã đã phối hợp với Công an xã thực hiện gần 450 lượt tuần tra bảo vệ an ninh trật tự địa bàn, qua đó phát hiện 4 vụ phạm pháp hình sự, 6 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2017, dân quân xã đã cùng với Công an xã truy bắt 2 vụ trộm tài sản, 2 vụ cố ý gây thương tích, bắt giữ 3 đối tượng chuyển giao cho Công an huyện điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Ông Nguyễn Văn Sơn còn cho biết, trong tình hình hiện nay, để không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động tác chiến trị an, Ban CHQS xã luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng và huấn luyện quân sự cho lực lượng dân quân thường trực chiến đấu của xã và các ấp.

Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch, chương trình huấn luyện của cấp trên, BCHQS xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện tốt nhất về thời gian, kinh phí để lực lượng dân quân của xã tham gia đầy đủ chương trình huấn luyện do cấp trên quy định. Kết quả huấn luyện hàng năm đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng dân quân trong công tác tác chiến trị an.

Điều đó được nhận thấy qua thực tiễn là trong từng vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn xã, lực lượng dân quân đã phối hợp chặt với công an phản ứng nhanh nhạy, kịp thời, góp phần ngăn chặn và làm chùn tay các đối tượng hoạt động phạm tội.

Đức Việt

Tin xem nhiều