Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỗi chiến sĩ công an luôn hướng về dân

11:08, 18/08/2017

Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19-8-1945 - 19-8-2017) và 12 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19-8-2005 - 19-8-2017),...

Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19-8-1945 - 19-8-2017) và 12 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19-8-2005 - 19-8-2017), lực lượng công an toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, góp phần thắt chặt tình quân - dân giữa các chiến sĩ công an với người dân địa phương. Từ đây, hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân càng đẹp hơn trong mắt người dân.

Giúp dân làm mương nội đồng ở huyện Tân Phú.
Giúp dân làm mương nội đồng ở huyện Tân Phú.

Theo chân lực lượng công an thực hiện công tác phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…, chúng tôi cảm nhận không khí lao động giúp dân luôn hừng hực ở mỗi cán bộ, chiến sĩ và cả sự xúc động của người dân địa phương đối với các chiến sĩ công an.

* Công an nhân dân trong lòng dân

Trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng công an trong tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức được hơn 3,4 ngàn buổi tuyên truyền pháp luật cho hơn 180 ngàn lượt người tham dự. Riêng một số ngành, đoàn thể đã tổ chức được hơn 1 ngàn buổi phát động cho hơn 98 ngàn người tham dự. Qua các buổi phát động phong trào, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an 1.736 tin, trong đó có 835 tin có giá trị, giúp công an làm rõ 368 vụ, bắt 551 đối tượng phạm pháp.

Chúng tôi còn nhớ rất rõ cảm giác phấn khởi của người dân xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú) khi chứng kiến hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an tuyên truyền, phổ biến pháp luật; sửa chữa đường sá, khơi thông cống rãnh; giao lưu văn nghệ - thể thao với người dân khiến không khí ở địa phương sôi động hẳn lên.

Những người già, gia đình khó khăn được công an đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà. Nhiều người đau yếu được bác sĩ thăm khám bệnh và cấp thuốc miễn phí…

Anh K’Mãn (dân tộc Mạ, ngụ ấp Bon Gõ, xã Thanh Sơn) chia sẻ: “Sống ở đây mấy chục năm, chưa khi nào tôi thấy vui như hôm nay. Trên khắp đường làng, ngõ xóm, đâu đâu cũng thấy các anh công an hoạt động giúp dân. Người làm đường, người xây nhà; có người tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm cho người dân… Vui nhất là những buổi tối giao lưu văn nghệ và người dân còn được nhận quà nữa”.

Cùng niềm vui đó, người dân xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) đã được các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Nhơn Trạch về phát động phong trào, lao động giúp dân với rất nhiều hoạt động có ý nghĩa và thiết thực.

Bà Nguyễn Thị Mạnh (75 tuổi) vui vẻ nói: “Lực lượng công an đã mấy lần về xã làm dân vận, giúp dân nhiều thứ rồi. Đợt này thấy công an tổ chức rất hoành tráng, lại có thêm bác sĩ khám bệnh nên tôi nán lại kiểm tra sức khỏe. Với những hoạt động như thế này, người dân rất vui và cảm nhận được tình quân - dân thêm gắn bó”.

Trong 5 năm trở lại đây, Ban giám đốc Công an tỉnh đã tổ chức 10 đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với công tác dân vận tại các địa phương với quy mô lớn. Ngoài ra, còn có hàng trăm đợt phát động phong trào của công an các địa phương.

Trong các đợt phát động phong trào, đã có hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ góp công giúp dân xây dựng nông thôn mới, góp phần chia sẻ những khó khăn, vất vả trong cuộc sống của những người dân nghèo; qua đó để lại ấn tượng tốt đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

* Luôn hướng về dân

Trực tiếp khởi xướng và tham gia nhiều buổi phát động phong trào trong những năm qua, Đại tá Võ Thị Thu Nguyệt, Trưởng phòng Phong trào Công an tỉnh, cho biết hàng năm Ban giám đốc Công an tỉnh đều tổ chức các đợt ra quân phát động phong trào tại các địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, địa bàn giáp ranh, vùng sâu, vùng xa, vùng tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số...

Mục tiêu trước hết của các đợt ra quân phát động phong trào của lực lượng công an là nhằm giúp địa phương chuyển hóa địa bàn, giữ gìn an ninh trật tự; chung sức xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động dân vận luôn được chú trọng để tạo điều kiện, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Qua đó củng cố lòng tin của dân đối với lực lượng công an; góp phần củng cố sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Để làm được những điều đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ công an phải luôn lấy việc hướng về người dân để làm động lực cho nhiệm vụ của mình.

Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng công an huyện Nhơn Trạch, cho rằng việc phát động và tham gia các hoạt động phong trào tại các địa phương, nhất là hoạt động dân vận là để cho mỗi cán bộ, chiến sĩ công an có dịp tri ân người dân đã góp công sức của mình cùng với lực lượng công an đấu tranh phòng, chống tội phạm. Có đến với dân thì người chiến sĩ công an mới hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân, để từ đó có cách giúp dân và vận động dân tham gia các phong trào có hiệu quả.

Nói về công tác xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân, trong buổi phát động thi đua mới đây, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung giáo dục, động viên mỗi cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác chiến đấu, học tập và rèn luyện; chấp hành nghiêm nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Điều lệnh Công an nhân dân; nhất là thực hiện hiệu quả những việc cần làm ngay thể hiện tinh thần “gương mẫu, đi đầu” của lực lượng Công an nhân dân; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người chiến sĩ Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Đối với công tác thi đua thực hiện các lời dạy của Bác Hồ đối với Công an nhân dân, thời gian qua Công an tỉnh đã phát động đợt thi đua với chủ đề: “Nâng cao bản lĩnh, tính nhân văn, ra sức thi đua lập công dâng Bác, vì an ninh Tổ quốc”. Đây là hoạt động giúp cho mỗi cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và vai trò quan trọng lời dạy của Bác. Qua đó, động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trần Danh

Tin xem nhiều