Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất hoạt động tiếp xúc cử tri

10:09, 17/09/2017

Một trong những hoạt động được Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 luôn quan tâm đổi mới chính là hoạt động tiếp xúc cử tri.

Một trong những hoạt động được Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 luôn quan tâm đổi mới chính là hoạt động tiếp xúc cử tri.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam (trái), gặp gỡ cử tri TP.Biên Hòa bên lề hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội giữa năm 2017.
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam (trái), gặp gỡ cử tri TP.Biên Hòa bên lề hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội giữa năm 2017.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp tổ chức 3 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân, thanh niên trẻ tại các khu công nghiệp ở Biên Hòa, Nhơn Trạch và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

* Tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề

Để hạn chế tình trạng “cử tri chuyên nghiệp”, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống đề nghị chính quyền cơ sở quan tâm hơn nữa đến công tác đối thoại giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, các vụ nổi cộm xảy ra trên địa bàn. Nếu cơ sở làm tốt công tác đối thoại, giải quyết trước sẽ hạn chế việc khiếu nại, bức xúc của dân trong tiếp xúc cử tri.

Khác với các buổi tiếp xúc cử tri ở xã, phường, tại các hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận được rất nhiều ý kiến phát biểu sôi nổi về những đề xuất, kiến nghị cũng như gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng đến các đại biểu Quốc hội.

Hình thức tổ chức này đã nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ phía các cử tri. Cử tri Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, cho rằng việc tổ chức tiếp xúc cử tri trong Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã tạo cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp kiến nghị, đề xuất những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách để kiến nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Như Ý, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết trước đây, các cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức đúng theo chương trình, kế hoạch nhưng rất ít công nhân lao động có điều kiện tham gia vì thời gian tổ chức thường vào giờ làm việc. Nay Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề dành cho công nhân đã tạo diễn đàn cho công nhân gửi gắm tâm tư, nguyện vọng cũng như kiến nghị nhiều ý kiến thiết thực nhằm nâng cao đời sống của người lao động. Do đó, thời gian tới để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, cần tiếp tục tăng cường tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề để có ý kiến tập trung hơn và hiệu quả rõ hơn.

Một hình thức tiếp xúc cử tri cũng được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh quan tâm đẩy mạnh trong thời gian tới là chú trọng tiếp xúc cử tri theo ngành, giới, địa bàn; khuyến khích các vị đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri nơi công tác, nơi cư trú; tiếp xúc cử tri ngoài giờ hành chính (buổi tối, ngày thứ bảy, chủ nhật)...

Cử tri Nguyễn Văn Tỷ (KP.2, phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) kiến nghị, nếu một năm chỉ được gặp đại biểu Quốc hội 2 lần trước và sau kỳ họp thì ít quá. Vì cử tri có nhiều vấn đề lớn phải gặp đại biểu Quốc hội để gửi gắm kiến nghị đến Trung ương, Quốc hội giải quyết do cấp tỉnh không đủ thẩm quyền giải quyết, như: những bất cập trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục...

* Đổi mới hình thức tổ chức

Thời gian qua, chất lượng tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã được nâng cao. Việc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội được thực hiện nghiêm túc, đúng luật và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, qua các đợt tiếp xúc cử tri cho thấy vẫn còn một số hạn chế, như: cán bộ được cử đi tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri chưa nắm bắt nội dung để giải trình vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc; công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số địa phương còn chậm; vẫn còn xuất hiện tình trạng “cử tri chuyên nghiệp” gây mất trật tự an ninh tại buổi tiếp xúc cử tri; thời gian tiếp xúc cử tri chủ yếu trong giờ hành chính nên chưa thu hút sự tham gia của nhiều đối tượng cử tri khác...

Để hội nghị tiếp xúc cử tri thành công, phát biểu tại hội nghị nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri do Đoàn đại biểu Quốc hội tổ chức vừa qua, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới cho rằng vai trò điều hành của cán bộ Mặt trận rất quan trọng vì hơn ai hết cán bộ Mặt trận biết cử tri của mình, hiểu cử tri của mình. Ngay khi vào hội nghị, cán bộ Mặt trận phải đưa ra thỏa thuận quy chế chung của hội nghị về cách thức, liều lượng thời gian phát biểu ý kiến và lấy biểu quyết số đông. Những ý kiến nào mang tính cá nhân thì ghi nhận, để dành thời gian tập trung cho những ý kiến đóng góp cho nhiệm vụ của Quốc hội, đóng góp vào những vấn đề lớn.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới cũng đề xuất nên đổi mới hình thức báo cáo tình hình họp Quốc hội tại hội nghị tiếp xúc cử tri thành tài liệu hỏi - đáp ngắn gọn những thông tin cơ bản để người dân dễ nắm bắt, vì diễn biến kỳ họp Quốc hội người dân cũng đã cập nhật từng ngày, từng giờ, nên để thời gian cho cử tri tập trung phát biểu ý kiến.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều