Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ lĩnh Đoàn hiếu thảo, nhiệt huyết

11:09, 27/09/2017

Vừa về tới nhà thấy mẹ đang loay hoay thay ruột xe cho khách, anh Trần Minh Hải, Bí thư Đoàn phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa), vội thay chiếc áo Đoàn còn ướt đẫm mồ hôi để đỡ việc cho mẹ.

Vừa về tới nhà thấy mẹ đang loay hoay thay ruột xe cho khách, anh Trần Minh Hải, Bí thư Đoàn phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa), vội thay chiếc áo Đoàn còn ướt đẫm mồ hôi để đỡ việc cho mẹ.

Cuối tháng 6 vừa qua, anh Trần Minh Hải vinh dự là 158 đại biểu trong tỉnh được tuyên dương người con hiếu thảo năm 2017. Trong ảnh: Anh Trần Minh Hải cùng mẹ thay ruột xe cho khách.
Cuối tháng 6 vừa qua, anh Trần Minh Hải vinh dự là 158 đại biểu trong tỉnh được tuyên dương người con hiếu thảo năm 2017. Trong ảnh: Anh Trần Minh Hải cùng mẹ thay ruột xe cho khách.

Đây là công việc mà anh Hải thường làm mỗi ngày sau 8 giờ làm việc tại UBND phường để kiếm thêm thu nhập, phụ giúp mẹ lo tiền thuốc men, chạy thận cho cha.

* Người con hiếu thảo...

Anh Hải vừa sửa xe cho khách vừa kể, cha mẹ anh đều là người Phú Yên vào Đồng Nai lập nghiệp từ năm 1980. Vất vả lắm cha mẹ anh mới kiếm được mảnh đất cắm dùi. Hồi đầu nhà cũng rộng, nhưng sau nhiều lần mở rộng đường Nguyễn Ái Quốc, mảnh đất của gia đình anh thu hẹp dần và hiện tại chỉ còn lại 10m2.

Cách đây 18 năm, doanh nghiệp nơi cha anh làm việc chuyển sang sản xuất mặt hàng khác khiến cha phải nghỉ việc. Đúng lúc đó, cha phát hiện mắc bệnh tiểu đường, sức khỏe giảm sút. Không muốn các con thất học, cha anh mở tiệm bơm vá xe, còn mẹ bán thêm hàng tạp hóa trước nhà. Mỗi ngày sau giờ học, 3 anh em lại thay nhau phụ cha mẹ bơm vá xe, bán hàng.

Thấy cha mẹ vất vả kiếm tiền nuôi 3 anh em ăn học, sau khi tốt nghiệp Trường THPT Ngô Quyền, anh Hải không thi đại học mà học trung cấp nghề tại Trường cao đẳng nghề Đồng Nai. Trong quá trình học, anh luôn phấn đấu học giỏi để được miễn học phí, giúp cha mẹ vơi bớt gánh nặng.

Khi có được tấm bằng trung cấp nghề, anh xin đi làm kiếm tiền để tiếp tục học liên thông lên đại học. Năm 2007, vừa học liên thông ngành kỹ sư chế tạo máy tại Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, anh Hải vừa làm Bí thư Đoàn phường.

Khi anh Hải có việc làm ổn định, thêm điều kiện chăm sóc cha mẹ thì cũng là lúc bệnh tiểu đường của cha anh trở nặng. Để có tiền chạy thận 3 lần/tuần và tiền thuốc men cho cha, ngoài giờ làm việc ở phường, tối về anh Hải tranh thủ bơm, vá, sửa xe ở vỉa hè trước nhà kiếm thêm thu nhập. Cuối năm 2015, anh Hải lập gia đình riêng, sống bên nhà vợ nhưng sau giờ làm anh Hải vẫn về nhà giúp đỡ cha mẹ.

* Cán bộ Đoàn nhiệt huyết

Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Minh Hiếu cho biết mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng anh Trần Minh Hải đã có nhiều nỗ lực, làm tốt vai trò “thủ lĩnh” thanh niên. Một trong những kết quả đáng ghi nhận là từ một đơn vị gần như tê liệt về hoạt động nhưng với sự dìu dắt của anh đến nay Đoàn phường Trung Dũng đã trở thành một trong những đơn vị xuất sắc của thành phố.

Bén duyên với công tác Đoàn từ năm 2005 khi vừa học xong trung cấp nghề, anh Hải được đoàn viên tín nhiệm bầu làm Phó bí thư chi đoàn, rồi Bí thư chi đoàn.

Năm 2007, Bí thư Đoàn phường xin nghỉ, công tác Đoàn của phường trong nửa năm trời bị khuyết thủ lĩnh. Thấy anh Hải nhiệt tình, lại tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực nên cấp ủy phường đã phân công anh làm Bí thư Đoàn phường.

Biết là nhận nhiệm vụ này sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Hải đã từng bước đưa hoạt động của Đoàn phường đi lên.

Anh Hải cho biết, anh cùng với 6 ủy viên Ban Chấp hành Đoàn phường lúc ấy đến từng nhà đoàn viên thanh niên để mời tham gia hoạt động Đoàn. Hoạt động đầu tiên mà anh tổ chức là chương trình văn nghệ do đoàn viên thanh niên các phường khác hỗ trợ. Trước khi diễn ra chương trình, anh hy vọng bao nhiêu thì sau chương trình anh thất vọng bất nhiêu, đoàn viên thanh niên đến xem chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Không nản chí, anh Hải tiếp tục lên kế hoạch những hoạt động tiếp theo và tiếp tục đến tận nhà đoàn viên thanh niên để vận động. “Nể” sự nhiệt tình của anh, một số đoàn viên đã tham gia và số lượng ngày càng tăng lên. Đến nay, Đoàn phường đã có hơn 260 đoàn viên trên tổng số trên 540 thanh niên đang quản lý.

Để đoàn viên có điều kiện tham gia các hoạt động phù hợp với hoàn cảnh của mình, anh Hải thường tổ chức các hoạt động vào ngày chủ nhật. Nhận thức được tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là thuộc tính của tuổi trẻ nên anh Hải đã chú trọng đến các hoạt động xã hội từ thiện.

Hàng năm, vào các dịp lễ, tết anh Hải thường tổ chức các đợt quyên góp, tiền mặt thu được sẽ sử dụng mua nhu yếu phẩm; những bộ quần áo cũ, sách giáo khoa đã qua sử dụng được anh Hải và các đoàn viên khác tân trang, đóng gói sạch sẽ để gửi đến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài phường.

Nga Sơn

Tin xem nhiều