Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cây sáng kiến" ở Đoàn Kết

07:10, 10/10/2017

Vừa giảng dạy chuyên môn, vừa phụ trách tổ chức các hoạt động Đoàn nhưng ở cương vị nào anh Mai Hữu Thành, Bí thư Đoàn trường THPT Đoàn Kết (huyện Tân Phú), cũng làm tròn vai.

Vừa giảng dạy chuyên môn, vừa phụ trách tổ chức các hoạt động Đoàn nhưng ở cương vị nào anh Mai Hữu Thành, Bí thư Đoàn trường THPT Đoàn Kết (huyện Tân Phú), cũng làm tròn vai.

Anh Mai Hữu Thành (giữa) trao đổi với học sinh trước khi tham gia hội thi “Tiểu phẩm tuyên truyền về bảo vệ môi trường khối THPT” do Tỉnh đoàn tổ chức.
Anh Mai Hữu Thành (giữa) trao đổi với học sinh trước khi tham gia hội thi “Tiểu phẩm tuyên truyền về bảo vệ môi trường khối THPT” do Tỉnh đoàn tổ chức.

Anh Thành còn là một “cây sáng kiến” của trường, giúp đoàn viên học sinh thích thú với hoạt động Đoàn, say mê học tập.

* Từ hoạt động Đoàn...

Bí thư Huyện đoàn Tân Phú Trương Thị Ngọc Giàu nhận định anh Mai Hữu Thành là cán bộ Đoàn năng động, nhiệt huyết và có nhiều sáng tạo trong công tác Đoàn cũng như chuyên môn. Với sự hỗ trợ (trong thời gian làm Phó bí thư Đoàn trường) và dìu dắt (thời gian làm Bí thư Đoàn trường từ  năm 2016 đến nay) của anh, công tác Đoàn của Trường THPT Đoàn Kết luôn là một trong những đơn vị nổi bật của huyện.

Ấn tượng đầu tiên về anh chính là sự năng động, có sức hút đối với đoàn viên, học sinh. Công tác Đoàn là niềm đam mê của anh từ khi còn là cậu học trò ngồi trên ghế nhà trường. Sau này khi trở thành sinh viên Trường đại học sư phạm TP.Hồ Chí Minh, niềm đam mê ấy vẫn được anh nuôi dưỡng bằng việc tích cực tham gia công tác Đoàn của khoa, của trường.

Từng là học sinh Trường THPT Đoàn Kết nên sau khi tốt nghiệp đại học, anh Thành từ chối cơ hội làm việc tại TP.Hồ Chi Minh để về giảng dạy tại trường, đồng thời đảm nhận thêm vai trò Phó bí thư Đoàn trường.

Hơn 10 năm giúp việc cho Bí thư Đoàn trường, anh Thành đã có nhiều đóng góp cho phong trào Đoàn cũng như hoạt động của nhà trường, vai trò ấy càng rõ nét hơn khi anh đảm nhận nhiệm vụ “thủ lĩnh” Đoàn trường.

Một trong những đóng góp tiêu biểu phải kể đến chính là công trình thanh niên xây dựng sân khấu di động. Anh Thành cho hay trước đây mỗi lần Đoàn trường hay nhà trường tổ chức sự kiện đều phải thuê xe lưu động của Trung tâm văn hóa huyện, vì thế không thể chủ động theo ý mình.

Sau vài lần “bể show”, năm học 2015-2016, anh Thành mạnh dạn đề xuất Ban giám hiệu chấp thuận chủ trương thực hiện công trình thanh niên xây dựng sân khấu di động. Do kinh phí thực hiện công trình tới 70 triệu đồng, nên anh xin ứng tiền của nhà trường thực hiện trước, sau này đoàn viên, học sinh ủng hộ thực hiện công trình thanh niên sẽ trả lại. Nhờ mạnh dạn đề xuất cùng với sự đồng tình của Ban giám hiệu, học sinh công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tiếp nối thành công của mô hình “Đội thanh niên tình nguyện an toàn giao thông trước cổng trường”, cuối năm 2016 anh Thành triển khai thành lập thêm “Đội thanh niên tình nguyện vệ sinh môi trường” với tên gọi “Thế hệ xanh” đảm nhận nhiệm vụ vệ sinh môi trường trong khuôn viên trường, theo dõi thi đua giữ gìn vệ sinh môi trường giữa các lớp và đặc biệt là bán ve chai sau khi phân loại rác để gây quỹ thăm và tặng quà bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện.

Anh Thành cho biết, mô hình này đã thành công ngoài mong đợi. Ban đầu anh chỉ có ý định thành lập đội với khoảng 15 thành viên, nhưng đến nay đã tăng lên 48 thành viên. “Sắp tới, Đoàn trường sẽ triển khai tiếp hoạt động đổi rác lấy đồ dùng học tập nhằm nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường cho từng đoàn viên, học sinh” - anh Thành cho hay.

* ...Đến hoạt động chuyên môn

Là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, anh Mai Hữu Thành luôn tìm cách nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh khi học để có cách giảng dạy phù hợp, tạo hứng thú cho học sinh khi học môn học này. Anh Thành chia sẻ, anh không đặt nặng vấn đề kiểm tra bài cũ để tạo cho học sinh tâm thế thoải mái trước khi bắt đầu môn học. Trong quá trình giảng dạy, anh đi từ những điều cụ thể để học sinh dễ hình dung, quan trọng hơn là anh gợi mở để học sinh tự nhận thấy giá trị, lợi ích của bài học...

Mặc dù chỉ được học một tiết Giáo dục công dân do anh Thành dạy thay nhưng em Lê Ngọc Kim Khuê, học sinh lớp 10A1, khá ấn tượng. Khuê cho biết: “Tiết học của thầy bắt đầu bằng một câu chuyện có liên quan đến bài học chứ không phải bằng định nghĩa hay khái niệm. Vì vậy, chỉ cần nghe xong câu chuyện là chúng em đã hình dung được nội dung của bài học”.

Từ thực tiễn giảng dạy môn Giáo dục công dân, anh Thành còn cho ra đời những sáng kiến được sử dụng để tập huấn cho giáo viên bộ môn Giáo dục công dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó phải kể đến là đề tài “Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn và ứng dụng vào bộ môn Giáo dục công dân bậc THPT” được anh thực hiện năm 2015 giúp giáo viên tổng quan về trí thức, cách thức soạn giảng, dạy và tham khảo các địa chỉ dạy tích hợp theo chủ điểm liên môn và ứng dụng trong giảng dạy theo chủ trương của ngành giáo dục.

Trước đó là các đề tài: “Tích hợp giáo dục tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân THPT”, “Tích hợp giáo dục đạo đức trong các bài giảng pháp luật ở bộ môn Giáo dục công dân 12”; “Thủ thuật khai thác và giảng dạy các bài có nội dung dài và khó khai thác trong bộ môn Giáo dục công dân bậc THPT”...

Ngoài ra, anh Thành cũng là người trực tiếp hướng dẫn học sinh thực hiện đề tài “Hiện tượng đọc ngôn tình - hệ quả và những định hướng văn hóa đọc cho học sinh THPT” đoạt giải nhì cấp trường. Với đề tài này đã giúp cho học sinh có cái nhìn tổng quát về hiện tượng đọc thể loại sách ngôn tình và những hệ quả của việc cuồng đọc. Đồng thời, đề tài cũng đã định hướng việc đọc sách cho học sinh...

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều