Báo Đồng Nai điện tử
En

Chất lượng đội ngũ cán bộ không ngừng nâng cao

10:10, 15/10/2017

Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương  3 (khóa VIII), Đồng Nai đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo về số lượng, tăng lên về chất lượng, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương  3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đồng Nai đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo về số lượng, tăng lên về chất lượng, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong từng giai đoạn.

Tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh ngày càng được nâng cao. Trong ảnh: Công chức Cục Thuế tỉnh hướng dẫn thủ tục cho người dân tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh ngày càng được nâng cao. Trong ảnh: Công chức Cục Thuế tỉnh hướng dẫn thủ tục cho người dân tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Đặng Ngọc)

Thông tin từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho hay, một trong những thành tựu lớn nhất của công tác cán bộ thời gian qua chính là công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh có chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu.

* Chuyển biến mạnh mẽ

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 51 ngàn cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, hệ Đảng, đoàn thể có hơn 1,1 ngàn người; hệ nhà nước có hơn 3,2 ngàn người; cán bộ, công chức cấp xã hơn 3,6 ngàn người; viên chức các đơn vị sự nghiệp hơn 43 ngàn người.

Nhiều cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp. Trong 7 năm gần đây, toàn tỉnh đã đào tạo hơn 16 ngàn lượt cán bộ, trong đó có 12 ngàn lượt được đào tạo về chính trị và hơn 4 ngàn lượt được đào tạo về chuyên môn. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, nhất là chuẩn hóa về trình độ chính trị, khắc phục tình trạng “bổ nhiệm trước, đào tạo sau”.

Từ kết quả đào tạo của tỉnh, cán bộ, công chức sau khi đào tạo đã phát huy tốt kiến thức vào thực tiễn công tác tại đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chung của tỉnh. Trong đó phải kể đến trình độ, năng lực quản lý kinh tế, quản lý xã hội của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong đội ngũ cán bộ, công chức, chuyển biến rõ nét nhất chính là tính chuyên nghiệp, trách nhiệm và tinh thần phục vụ ngày càng tốt hơn. Nhất là tinh thần làm việc của đội ngũ công chức làm việc tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai và UBND các cấp được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Vì vậy, chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh của Đồng Nai đã có sự tăng hạng ngoạn mục, từ vị trí 43 vào năm 2012, đến năm 2016 Đồng Nai xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.

* Thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay công tác cán bộ của Đồng Nai vẫn còn một số hạn chế. Trong đó phải kể đến tình trạng chảy máu chất xám trong đội ngũ vẫn còn xảy ra ở nhiều đơn vị; thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, cán bộ đầu ngành, cán bộ khoa học, cán bộ có khả năng dự báo và xử lý tốt những vấn đề phức tạp ở một số lĩnh vực, như: y tế, khoa học- công nghệ, kinh tế - kỹ thuật,  nông nghiệp, cơ khí, môi trường, quy hoạch…

Do đó, sắp tới Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đội ngũ chuyên gia đầu ngành ở một số lĩnh vực đặc thù theo yêu cầu phát triển của tỉnh; đồng thời, xây dựng môi trường để cán bộ có điều kiện phát huy tốt năng lực, yên tâm cống hiến.

Trong công tác đào tạo sẽ chỉ đạo đẩy mạnh đào tạo chuyên sâu về trình độ chuyên môn của cán bộ theo lĩnh vực công tác; phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xây dựng các chương trình đào tạo cán bộ để chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho một số ngành sản xuất và dịch vụ tiên tiến, nhất là ở những địa phương quy hoạch triển khai các dự án tầm cỡ quốc gia, khu vực như Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ngoài ra, hiện nay đội ngũ cán bộ cấp cơ sở cũng thường xuyên biến động. Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Ngô Minh Dũng, nguyên nhân chủ yếu cán bộ cơ sở nghỉ việc là do thu nhập thấp hơn so với mặt bằng chung, không đảm bảo cuộc sống gia đình. Vì vậy, một trong những giải pháp quan trọng để giữ chân cán bộ, công chức, viên chức là cải cách chế độ tiền lương; xem xét điều chỉnh tăng mức phụ cấp công vụ từ 25% lên 35%; điều chỉnh mức phụ cấp kiêm nghiệm chức danh từ 20% lên 50% để cán bộ cơ sở cải thiện thu nhập, yên tâm công tác.

Trình độ ngày càng tăng

So với năm 2009, hiện nay chất lượng đội ngũ cán bộ của tỉnh tăng lên và phát triển khá tốt. Trong đó, trình độ chuyên môn sau đại học có hơn 2 ngàn người, chiếm gần 4% (tăng 3,24%); trình độ đại học, cao đẳng có hơn 36 ngàn người, chiếm hơn 70,5% (tăng 39,4%); trình độ trung cấp hơn 9,1 ngàn người, chiếm gần 18% (giảm mạnh gần 49%). Về trình độ chính trị trung cấp có hơn 9,2 ngàn người, chiếm gần 18%, tăng 4,36%; trình độ chính trị cao cấp và tương đương có gần 2,3 ngàn người, chiếm gần 4,5%, tăng 1,6%.

Đặng Ngọc

 


 

 

Tin xem nhiều