Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

07:10, 14/10/2017

Đến nay, toàn tỉnh có 6 huyện, thị xã và 121/133 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 7 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Đến nay, toàn tỉnh có 6 huyện, thị xã và 121/133 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 7 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Ban Dân vận Tỉnh ủy vừa tổ chức hội thi tuyên truyền Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Nai năm 2017. Trong ảnh: Các cổ động viên tích cực tham gia cổ vũ hội thi.
Ban Dân vận Tỉnh ủy vừa tổ chức hội thi tuyên truyền Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Nai năm 2017. Trong ảnh: Các cổ động viên tích cực tham gia cổ vũ hội thi.

Công tác dân vận đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền, xây dựng nông thôn mới.

* Dân như người thân

Học tập Bác về dân vận

Theo GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, cả cuộc đời của Bác Hồ là cuộc đời thực hành dân chủ và dân vận. Ai cũng phải làm dân vận. Làm dân vận là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn hệ thống chính trị. Công tác dân vận không chỉ có hiểu biết mà phải óc nghĩ, mắt trông, chân đi, miệng nói, tay làm. Phải luôn quan sát cuộc sống của dân, chịu khó đi cơ sở, tích cực tuyên truyền nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nói đi đôi với làm, nêu gương cho dân làm theo.

Bà Phạm Thị Nhịn, Bí thư Chi bộ ấp Quới Thạnh (xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) chia sẻ, đa số người dân ủng hộ chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhưng vẫn có một số người chưa hiểu và đồng tình chủ trương này.

Vì vậy, theo bà Nhịn, mỗi khi triển khai vận động nhân dân đóng góp xây dựng làm đường giao thông nông thôn, hoặc các hạng mục công trình khác không phải đi vận động một lần là xong, nói một lần là dân hiểu, mà có hộ gia đình người làm công tác vận động quần chúng phải đi lại nhiều lần để vận động nhân dân ủng hộ phong trào.

“Mưa dầm thấm lâu”. Khi người dân hiểu được lợi ích của số đông, của bản thân họ, người dân đồng thuận, lúc đó việc gì cũng thành công.

Bà Nhịn chia sẻ thêm, hiện nay các ấp đang phải thực hiện tiêu chí vận động nhân dân tham gia mua bảo hiểm y tế, thu gom rác thải... Nhiều người dân phản ánh khi đi khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh chưa được đón tiếp mặn mà, người dân đã “dồn” những bức xúc này “đổ” lên cán bộ ấp phải nghe.

Những lúc như vậy, cán bộ ấp nhẫn nại ngồi nghe dân nói, xem dân giống như người thân trong gia đình mình để thấu hiểu những cảm xúc của dân, nhẹ nhàng giải thích cho dân hiểu lợi ích từ khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn.

* Chăm lo đời sống nhân dân

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Xuân Lộc Bùi Văn Chiến thì cho hay, trong xây dựng nông thôn mới, Xuân Lộc chú trọng nâng cao mức sống cho người dân, nhất là các đối tượng chính sách. Ngoài chế độ chung của Đảng và Nhà nước, những năm qua Xuân Lộc đã hỗ trợ thêm 600 ngàn đến 1 triệu đồng/tháng cho các đối tượng là vợ liệt sĩ, con liệt sĩ, thương bệnh binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Huyện cũng đã xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; sửa chữa, xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ. Huy động các nguồn lực trang bị tủ thờ cho gia đình liệt sĩ; tặng tivi, tủ lạnh, bồn nước, bàn ghế cho bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; tặng giường ngủ cho thương, bệnh binh. Huyện còn tặng 1 ngàn trụ cờ cho gia đình chính sách; gần 340 bàn thờ Bác Hồ cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong khi đó, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Định Quán Nguyễn Trung Ngươn cho biết, dù Định Quán là một trong 2 huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, nhưng với sự cố gắng của toàn huyện, đến nay 10/13 xã đạt nông thôn mới. Dự kiến cuối năm nay có thêm các xã: Ngọc Định, Phú Tân được công nhận nông thôn mới. Chỉ còn duy nhất xã Thanh Sơn đang gặp nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới. Huyện xác định, năm 2018 tập trung quyết liệt xây dựng nông thôn mới ở Thanh Sơn và phấn đấu huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã tích cực thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân về những vấn đề còn khó khăn, phức tạp trên địa bàn, qua đó kịp thời giải quyết những kiến nghị, bức xúc của nhân dân, tạo sự tin tưởng của nhân dân vào lãnh đạo của Đảng, chính quyền.

Quỳnh Trang

Tin xem nhiều