Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội dân phòng được dân tin

11:10, 01/10/2017

Làm nhiệm vụ ở một địa bàn vùng sâu, Đội dân phòng xã Sông Thao (huyện Trảng Bom) đã nhanh chóng tạo được niềm tin của người dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Làm nhiệm vụ ở một địa bàn vùng sâu, Đội dân phòng xã Sông Thao (huyện Trảng Bom) đã nhanh chóng tạo được niềm tin của người dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Qua tuần tra kiểm soát địa bàn, đội đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, góp phần giữ yên cuộc sống của người dân.

Một buổi tuần tra của Công an và dân phòng xã Sông Thao.
Một buổi tuần tra của Công an và dân phòng xã Sông Thao.

Tiếp xúc với các thành viên trong Đội dân phòng xã Sông Thao, thật thú vị khi biết tất cả thành viên đều tình nguyện tham gia bảo vệ an ninh trật tự. Họ làm nhiều ngành nghề khác nhau, như: sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, dịch vụ..., nhưng khi vào ca trực tất cả đều tự nguyện gác việc riêng để làm nhiệm vụ.

* Tình nguyện làm dân phòng

Vào cuối năm 2015, nhận được tin báo có đôi vợ chồng ở tổ 5, ấp Thuận Hòa dù không lao động nhưng sáng nào cũng chở nhiều bao hạt tiêu đi bán, lực lượng dân phòng xã Sông Thao đã tổ chức điều tra, mật phục để làm rõ sự thật. Sau nhiều đêm theo dõi, mọi người đã bắt quả tang đôi vợ chồng này trộm hạt tiêu của người khác đem bán.

Trưởng công an xã Sông Thao Sằn Sình Hứng chia sẻ Sông Thao không phải là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp về trật tự an toàn xã hội, như: trộm cắp nông sản, thanh niên tụ tập uống rượu say gây rối, đánh nhau gây thương tích…, gây tâm lý bất an cho người dân.

Để giữ bình yên ở địa phương, vào cuối năm 2014, UBND xã Sông Thao đã thành lập đội dân phòng với 15 thành viên, chia thành 2 tổ hoạt động tại 2 ấp của xã.

Quá trình hoạt động, được bồi dưỡng về nghiệp vụ nên Đội dân phòng xã luôn bám sát địa bàn, tuân thủ nghiêm các kế hoạch của Công an xã về công tác tuần tra, kiểm soát nên đạt được hiệu quả rất cao trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Đội trưởng dân phòng xã Sông Thao Đinh Quốc Bảo cho biết với sự đóng góp tích cực của các thành viên trong đội dân phòng, công tác bảo vệ an ninh trật tự ở xã luôn được đảm bảo. Mấy năm qua, xã Sông Thao không xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Các vụ phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội đã được dân phòng phát hiện, ngăn chặn và báo Công an xã xử lý kịp thời nên không xảy ra hậu quả gì.

* Nhanh nhạy trong xử lý công việc

Kể cho chúng tôi nghe công việc tuần tra kiểm soát địa bàn của lực lượng dân phòng, Đội phó dân phòng xã Phạm Ngọc Thành bộc bạch: “Hồi chúng tôi mới tham gia đội dân phòng, người thân thấy đêm ngày đi suốt nên cự nự nhiều lắm. Qua thời gian, thấy công việc này có ích cho dân nên nhiều gia đình đã thông cảm”.

Từ chỗ yêu mến công việc, các thành viên trong Đội dân phòng xã Sông Thao đã không quản ngại gian khó, hiểm nguy mà sát cánh với Công an xã trong công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, nắm tình hình hoạt động của bọn tội phạm để cùng với công an đấu tranh, xử lý.

Tinh thần xả thân đấu tranh phòng chống tội phạm của các đội viên dân phòng đã giúp cho đội đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Năm 2015, nhận được tin báo tại nhà ông Nguyễn Văn Phúc (ở tổ 1, ấp Thuận An) xảy ra hỏa hoạn khi nhà ông không có người trông coi, Đội dân phòng xã đã huy động lực lượng kịp thời đến ứng cứu. Tất cả phương tiện trang bị cho đội, như: bình chữa cháy, máy bơm nước… được huy động tối đa nên chỉ 15 phút sau đã khống chế được đám cháy, không để cháy lan, giảm được thiệt hại đáng kể cho gia chủ.

Cũng trong năm 2015, có thanh niên ở ấp Thuận An vì buồn việc riêng đã chế tạo “bom” để tự sát. Anh này dùng nhiều chai nhựa đổ đầy chất lỏng rồi gắn những sợi dây giống như kíp nổ vào miệng chai và thắt thêm sợi dây đai để quấn quanh người. Cùng Công an xã đến nơi, lực lượng dân phòng thấy tình hình rất nguy cấp nên ra sức động viên anh này bình tĩnh và tháo “thuốc nổ” giao cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, anh này không chấp hành mà dọa sẽ cho “nổ tung” nếu có ai can thiệp.

Trước tình thế đó, bất chấp hiểm nguy, các đội viên dân phòng đã nhanh chóng xông vào khống chế và tháo đai “thuốc nổ” quấn quanh người anh này mới biết đó là thuốc nổ “dỏm”.

Ngày 17-3-2016, lực lượng dân phòng cùng Công an xã Sông Thao đã mai phục, bắt quả tang 3 đối tượng trộm cắp tài sản tại ấp Thuận Hòa, thu hồi tang vật gồm 1 xe máy và 2 bao tiêu trả lại cho người bị hại.

Với thành tích xuất sắc đó, nhiều năm liền Đội dân phòng xã Sông Thao đã được cấp trên khen thưởng.

Đức Việt

Tin xem nhiều