Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ chủ chốt trong thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4

10:10, 24/10/2017

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy rằng: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", "Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Bác cũng nhắc nhở: "Không phải ta cứ viết lên trán chữ cộng sản mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước"...

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy rằng: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Bác cũng nhắc nhở: “Không phải ta cứ viết lên trán chữ cộng sản mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”...

Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đối thoại trực tiếp với công nhân lao động ở các khu công nghiệp trên địa bàn huyện
Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đối thoại trực tiếp với công nhân lao động ở các khu công nghiệp trên địa bàn huyện

Quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác và xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Nhơn Trạch luôn gắn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với việc phát động các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - chính trị- xã hội phù hợp với điều kiện và đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương. Đồng thời, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền địa phương, nâng cao chất lượng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân.

Để làm cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy Nhơn Trạch đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, các ngành trong Đảng bộ tỉnh” trên địa bàn huyện (trên cơ sở Kết luận số 34-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh). Đồng thời, chỉ đạo tiếp tục thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quyết định số 272-QĐ/TU ngày 24/7/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Quy chế nêu gương; nghiên cứ điều chỉnh mẫu đăng ký nêu gương và đánh giá nêu gương của cán bộ, đảng viên với hình thức dễ hiểu, dễ đăng ký, dễ thực hiện, bao gồm 03 nội dung trọng tâm là: Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; thực hiện Đề án nêu gương và cam kết không suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Bên cạnh đó, trong kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội và nghị quyết hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Nhơn Trạch xác định, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ ở tất cả các lĩnh vực, vị trí công tác.

 Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Nhơn Trạch chú trọng thực hiện 02 giải pháp cơ bản là: (1) đổi mới phong cách, tác phong công tác với phương châm hướng về cơ sở, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân để giải quyết vấn đề cụ thể tại cơ sở; (2) phân công trách nhiệm cụ thể, thực hành “nói đi đôi với làm”, khắc phục bệnh hình thức.

Cụ thể hóa vấn đề này, Ban Thường vụ Huyện ủy Nhơn Trạch đã có quy định hàng năm, cán bộ lãnh đạo từ huyện đến cơ sở, trong đó Bí thư cấp ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các cấp thực hiện đối thoại với nhân dân tối thiểu 1 lần/năm.

Người đứng đầu trong các tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tùy theo yêu cầu thực tế tham gia đối thoại và chỉ đạo đối thoại. Kết quả hoạt động đối thoại được đưa vào tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua cơ sở cuối năm.

Mặt khác, các đồng chí cấp ủy phụ trách cơ sở nêu gương, chủ động đi cơ sở dự họp, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cũng như giải quyết những vấn đề cụ thể xảy ra ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hàng tháng, tập thể Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo các ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy dự sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy cơ sở để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn cấp ùy cơ sở thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Trong thời gian qua, Huyện ủy đã tổ chức đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy và chính quyền với các hộ gia đình chính sách về “thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đối với hộ gia đình chính sách, người có công cách mạng và hộ nghèo trên địa bàn huyện Nhơn Trạch”; “đối thoại với nhân dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các xã nông nghiệp; “gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp”, với sự tham dự của trên 320 đại biểu đại diện hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, 117 doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên trên địa bàn.

Kết quả, tại các buổi đối thoại, có rất nhiều ý kiến tâm huyết đã được trao đổi thẳng thắn, đề xuất, bàn thảo giữa người dân, doanh nghiệp và lãnh đạo địa phương. Việc làm này đã tạo sự lan tỏa đến cơ sở. Các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã đều đã có những buổi đối thoại với nhân dân để lắng ghe và giải quyết những vấn đề trên địa bàn mình phụ trách. Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận cao hơn của nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tại cơ quan, nơi làm việc, nơi cư trú,… việc phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên cũng được lưu ý nhắc nhở thực hiện tốt. Nhiều đồng chí là tấm gương tiêu biểu của các địa phương, có uy tín trong cộng đồng. Nhờ đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân gặp nhiều thuận lợi. Nhiều lãnh đạo cơ quan đã chủ động có những buổi trao đổi, lắng nghe ý kiến đóng góp của cán bộ, nhân viên để kịp thời sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm trong phong cách làm việc của bản thân. Từ đó, tinh thần đoàn kết nội bộ được phát huy.

Công tác phê bình và tự phê bình cũng được chú trọng thực hiện nghiêm túc gắn với vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân cụ thể. Để làm được điều này, Ban Thường vụ Huyện ủy Nhơn Trạch xác định trước tiên là phải phân công, phân nhiệm cụ thể, giao nhiệm vụ rõ ràng cho từng cá nhân.

Từ đó, nhiều vấn đề, phần việc, được rà soát kỹ lưỡng hơn, xác định trách nhiệm rõ ràng hơn, nhất là trách nhiệm cụ thể của từng ngành, cấp, đơn vị và của từng cá nhân trong thực hiện cải cách hành chính (thái độ tiếp dân, tinh thần trách nhiệm và hiệu quả tốt hơn), trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao (kiểu mẫu), thực hiện công tác tham mưu phát triển kinh tế - xã hội địa phương,… Qua đó, vừa nhắc nhở cán bộ, đảng viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu; vừa giúp phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong công việc; vừa giúp công tác phối hợp giữa các cơ quan được nhịp nhàng, hiệu quả hơn; góp phần khắc phục được tình trạng chay ì, ỷ lại, trông chờ; ngăn chặn kịp thời những biểu hiện sai phạm do thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc cố ý làm trái…

Với cách làm cơ bản nói trên của Huyện ủy Nhơn Trạch đã góp phần giúp cho hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp thể hiện ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cá nhân và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là tu dưỡng, rèn luyện theo đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư của Bác; góp phần giúp Đảng bộ huyện Nhơn Trạch nhiều năm liền được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhờ vậy, đến nay toàn huyện đã có 12/12 xã được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện huyện đang tích cực thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, tạo nền tảng hướng đến xây dựng Nhơn Trạch trở thành đô thị loại II.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, đến nay vẫn còn một vài cán bộ, đảng viên chưa tích cực rèn luyện, tu dưỡng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thậm chí có đồng chí vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật (12 đồng chí, chiếm 0.39%).

Thời gian tới, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, Ban Thường vụ Huyện ủy Nhơn Trạch sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả việc phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt của địa phương trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương (4 khóa XII) về xây dựng Đảng.

Trong đó, trước mắt là tiếp tục quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung trọng tâm của Chỉ thị số 05-CT/TW, nội dung các chuyên đề toàn khóa và chuyên đề năm 2017; phát huy tính tự giác, gương mẫu học trước, làm trước của người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện; tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đồng thời, ngăn chặn những vấn đề hạn chế khác phát sinh do nguyên nhân chủ quan; gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng; giải quyết hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân; tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay; chú trọng thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện...

                                                                            Ngọc Lân

                                                                                  

 

Tin xem nhiều