Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó phát triển Đảng trong doanh nghiệp

10:10, 01/10/2017

Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh đang là một trong 7 Đảng bộ trực thuộc tỉnh có tỷ lệ phát triển đảng viên mới khá thấp so với chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra.

Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh đang là một trong 7 Đảng bộ trực thuộc tỉnh có tỷ lệ phát triển đảng viên mới khá thấp so với chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra.

Bí thư Chi bộ Công ty cổ phần Vinacafe Biên Hòa Phạm Quang Vũ cho biết trong doanh nghiệp, không thể nặng cái này, nhẹ cái kia, tất cả phải hài hòa.
Bí thư Chi bộ Công ty cổ phần Vinacafe Biên Hòa Phạm Quang Vũ cho biết trong doanh nghiệp, không thể nặng cái này, nhẹ cái kia, tất cả phải hài hòa.

Đến giữa tháng 9, Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh mới kết nạp được 200/365 chỉ tiêu giao, trong khi chỉ còn 3 tháng nữa là hết năm 2017. Công tác phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp không dễ, dù lực lượng quần chúng công nhân lao động đông.

* Không đảm bảo về tiêu chuẩn

Tại buổi làm việc với Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh mới đây, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, đề nghị Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh và tổ chức Đảng trong doanh nghiệp phải trực tiếp làm việc với chủ doanh nghiệp (nhất là những nơi chủ doanh nghiệp chưa là đảng viên). Đặc biệt, cần giáo dục, tạo sự hiểu biết cho quần chúng thấy được vào Đảng là một nhu cầu, không phải vào Đảng là bị mất quyền lợi.

Bí thư Chi bộ Công ty cổ phần Vinacafe Biên Hòa Phạm Quang Vũ cho biết, dù lực lượng công nhân lao động trong doanh nghiệp nhiều nhưng để tìm được quần chúng đủ tiêu chuẩn xem xét kết nạp Đảng không dễ. Có quần chúng công nhân lao động năng nổ, nhiệt tình với phong trào thi đua của doanh nghiệp, tích cực lao động sản xuất nhưng không đảm bảo về lý lịch, trình độ học vấn.

“Theo tôi, để đẩy mạnh phát triển Đảng trong công nhân lao động, Đảng ủy cấp trên nên gỡ nút thắt này, vừa đảm bảo tính nguyên tắc, vừa có sự động viên người lao động rèn luyện phấn đấu vào Đảng” -  ông Vũ nêu ý kiến.

Cũng theo ông Vũ, trước đây Vinacafe Biên Hòa là doanh nghiệp nhà nước, khi chuyển sang cổ phần hóa, người lao động có phần lo lắng. Khi còn vốn nhà nước chi phối, chi bộ tổ chức các cuộc họp tập trung để giáo dục chính trị tư tưởng, truyền đạt nghị quyết của cấp mình và cấp trên đến cán bộ, đảng viên, người lao động. Hiện nay, mọi cuộc họp chuyển qua hình thức trực tuyến, thông báo trên mạng nội bộ, không triệu tập được đảng viên họp tập trung như trước.

Chi bộ xác định, nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp là sản xuất - kinh doanh nhưng hoạt động của công ty cổ phần lại do cổ đông quyết định, chi bộ không thể quyết định được doanh số của doanh nghiệp, chi bộ chỉ góp ý cho ban điều hành trước khi ban hành kế hoạch sản xuất - kinh doanh. Nhiệm vụ chính hiện nay của chi bộ là làm sao tuyên truyền động viên người lao động thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh.

* Chưa có sự quan tâm

Phó bí thư thường trực Đảng ủy Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sacom (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) Trần Văn Quân thì chia sẻ: “Nếu như năm 2016, Đảng bộ công ty có 27 đảng viên, giờ chỉ còn 19 đảng viên. Năm nay, Đảng bộ Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sacom đặt chỉ tiêu phát triển 2-3 đảng viên, nhưng rất khó. Từ khi chuyển sang cổ phần, chủ sở hữu mới đã thay đổi gần như toàn bộ nhân sự, phần lớn cán bộ chủ chốt cũ đã ra đi, chỉ còn tôi là người cũ - Phó bí thư thường trực Đảng ủy - ở lại. Đội ngũ chủ chốt mới hiện nay không có ai là đảng viên. Ban chấp hành Đảng bộ công ty từ 7 người, nay còn 3 người, bây giờ muốn củng cố lại tổ chức cơ sở Đảng, củng cố đội ngũ cấp ủy viên, nhưng không biết tìm ai đủ tiêu chuẩn cấp ủy viên theo quy định”.

Ông Quân cho biết thêm, chủ doanh nghiệp yêu cầu nên sinh hoạt Đảng, đoàn thể ngoài giờ, mà đã là ngoài giờ, ít khi tập trung được mọi người dự họp đầy đủ và đúng ngày theo quy định. Ở khía cạnh khác, ông Quân đề cập năm 2016, Đảng ủy Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sacom đã gửi 1 hồ sơ xin vào Đảng lên Đảng ủy cấp trên, nhưng mãi tháng 5-2017, Đảng ủy công ty mới nhận được quyết định kết nạp đảng viên mới của Đảng ủy cấp trên. Một số cơ quan nhà nước hiện nay có tình trạng, đến giờ làm việc theo quy định nhưng không có ai ở trụ sở; đến liên hệ làm việc mà cứ phải chờ, phải hẹn... trong khi doanh nghiệp rất nghiêm túc về giờ giấc, muốn đi đâu, làm việc với ai đều phải xin phép.

Ông Phùng Văn Nhì, Bí thư Đảng ủy Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai, nêu hàng năm Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh đều mở lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng cho quần chúng công nhân lao động học tập, là điều kiện thuận lợi để tạo nguồn phát triển Đảng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thời gian học nên rút ngắn lại trong vòng 3 ngày. Những doanh nghiệp ngoài nhà nước hoặc vốn nhà nước chỉ còn 25-30%, rất khó khăn trong việc sắp xếp thời gian và kinh phí cho quần chúng công nhân lao động đi học. Ngoài ra, Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh và các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh việc thẩm tra, xác minh lý lịch của đối tượng Đảng. Hồ sơ đối tượng Đảng để 5-6 tháng mới xác minh, dễ gây tâm tư cho quần chúng. Nếu thông tin nào trong hồ sơ lý lịch bị trục trặc, cũng nên đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, xác minh, trả lời kết quả cho cơ sở biết.

Phương Hằng

Tin xem nhiều