Báo Đồng Nai điện tử
En

Vững mạnh từ đội ngũ đảng viên

10:10, 13/10/2017

Là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy trên các lĩnh vực: tổ chức, cán bộ, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ, những năm qua ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh luôn tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy hoàn thành nhiệm vụ Đảng bộ tỉnh giao, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy trên các lĩnh vực: tổ chức, cán bộ, đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ, những năm qua ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh luôn tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy hoàn thành nhiệm vụ Đảng bộ tỉnh giao, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công tác tổ chức xây dựng Đảng cho các cá nhân ở Đồng Nai.
Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công tác tổ chức xây dựng Đảng cho các cá nhân ở Đồng Nai.

Trong đó, công tác phát triển đảng viên mới; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên luôn được ngành quan tâm.

* Tăng mạnh về số lượng đảng viên

Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết muốn chọn cán bộ tốt, đầu tiên phải đánh giá cán bộ. Sau đó công khai dân chủ, lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên nơi công tác, nơi cư trú. Trên cơ sở đó, tập thể lãnh đạo cho ý kiến, phương án nào được đa số ý kiến đồng ý thì quyết định. Khi thực hiện quy trình này, nếu bỏ sót nội dung nào hoặc làm không đến nơi đến chốn thì xảy ra sai sót. Đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức luôn phải thấm nhuần phương châm công tác cán bộ có vị trí quyết định trong xây dựng đội ngũ cán bộ.

Khi mới thành lập tỉnh Đồng Nai (tháng 1-1976), Đảng bộ tỉnh chỉ có 231 chi, Đảng bộ cơ sở với 1.482 đảng viên. Đến tháng 9-2017 đã tăng lên 745 tổ chức cơ sở Đảng, với gần 74.500 đảng viên. Số lượng đảng viên của Đảng bộ tỉnh không ngừng lớn mạnh là một trong những yếu tố quan trọng thể hiện sức mạnh của Đảng.

Nhờ làm tốt công tác phát triển Đảng, 1.007/1.007 ấp, khu phố có chi bộ Đảng, đủ sức lãnh đạo toàn diện ở cơ sở, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, trong đó hơn 91% chi bộ ấp, khu phố đã có chi ủy.

Đi cùng với số lượng đảng viên, chất lượng đảng viên cũng rất được quan tâm. Ban thường vụ các cấp ủy đều quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên mới, tạo điều kiện để các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức nhiều phong trào, phát hiện nhân tố điển hình tiên tiến để lựa chọn đưa vào danh sách cảm tình Đảng và cử đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Theo đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, để tránh tình trạng chạy theo số lượng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đã xem xét, đánh giá lại tình hình, quyết định hạ chỉ tiêu phát triển Đảng xuống còn 5-6%/năm (những nhiệm kỳ trước 7-8%/năm). Tuy nhiên, không phải Đảng bộ trực thuộc nào cũng thực hiện chỉ tiêu này, tùy từng Đảng bộ mà Ban TVTU giao chỉ tiêu cụ thể. Năm 2017, việc giao chỉ tiêu phát triển Đảng được Ban TVTU dựa trên nguồn trung kiên của các đơn vị, địa phương.

* Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ chuẩn

Do tỉnh đặt ra yêu cầu tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị của cán bộ cao hơn quy định Trung ương nên nhu cầu đào tạo cán bộ ở Đồng Nai rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu đào tạo của cán bộ, mỗi năm tỉnh đã phối hợp các trường của Trung ương mở 2-3 lớp cử nhân và cao cấp lý luận chính trị; đồng thời đưa nhiều cán bộ đi đào tạo ở trong và ngoài nước... Đến nay, đội ngũ cán bộ của tỉnh đều đạt chuẩn theo quy định.

Bên cạnh việc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng qua trường lớp, tỉnh chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ qua thực tiễn, thông qua hình thức luân chuyển cán bộ từ tỉnh về các địa phương để cán bộ, nhất là cán bộ trẻ được tiếp cận thực tế, gần dân, sát dân, với mong muốn mỗi cán bộ khi được phát triển phải toàn diện về mọi mặt.

Để đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành nhiều chính sách, như: thu hút cán bộ có trình độ về công tác cơ sở, những địa bàn khó khăn, những lĩnh vực thiếu cán bộ có trình độ; hỗ trợ cán bộ đi đào tạo dài hạn, cán bộ luân chuyển công tác xa nhà, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc... Từ đó đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở; nâng cao trình độ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm, có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất cách mạng, năng lực trí tuệ và tổ chức thực tiễn, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Phương Hằng

 

 

Tin xem nhiều