Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm sao ngăn chặn suy thoái? (bài cuối)

09:10, 19/10/2017

Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh đã và đang là một nhiệm vụ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Đảng ta, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và các thế lực thù địch không ngừng chống phá với thủ đoạn ngày càng tinh vi, hiện đại.

[links()]Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh đã và đang là một nhiệm vụ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Đảng ta, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và các thế lực thù địch không ngừng chống phá với thủ đoạn ngày càng tinh vi, hiện đại.

Bài cuối: Giải pháp ngăn chặn suy thoái

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, Đảng cho rằng công tác ngăn chặn suy thoái còn hạn chế. Và muốn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, cần sự quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị.

Cán bộ chủ chốt của tỉnh tham dự lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức do Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh: Công Nghĩa
Cán bộ chủ chốt của tỉnh tham dự lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức do Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh: Công Nghĩa

* Xem trọng giáo dục chính trị, tư tưởng

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho biết:  “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu”.

Xác định được tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thời gian qua Đồng Nai đã đặc biệt quan tâm, tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Trong đó, Tỉnh ủy thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ cán bộ chủ chốt. Báo cáo viên trình bày tại những hội nghị này đều được mời từ Trung ương và là những giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có uy tín.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định kỳ hàng tháng tổ chức hội nghị báo cáo viên với những vấn đề được chọn lọc mang tính thời sự gắn với nội dung mà dư luận trong tỉnh quan tâm.

Đặc biệt, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được Trường chính trị Đồng Nai chú trọng, gắn kết chặt chẽ với những nội dung cụ thể của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó bí thư Đảng ủy, Trưởng khoa Xây dựng Đảng Trường chính trị Đồng Nai, cho biết: “Mỗi giảng viên đều cập nhật những quan điểm, chỉ đạo của Nghị quyết Trung ương 4 vào trong các bài giảng, trong đó có 3 nội dung lớn là: biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. 3 nội dung được gắn kết cho phù hợp, chỉ ra những hạn chế, không phê phán một chiều mà phải chỉ ra những giải pháp nào để khắc phục những hạn chế, tồn tại đó cho học viên, trong đó phần lớn là cán bộ, đảng viên trong tỉnh”.

Đặc biệt, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 được gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Quy định số 101 và Quyết định số 272 của Ban TVTU về việc “Ban hành quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ chốt ở các cấp, các ngành trong việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chính nhờ đó, tại Đồng Nai đã duy trì nhiều mô hình hiệu quả, nêu cao được tinh thần đầu tàu gương mẫu của cán bộ, đảng viên, như: tuyên dương dưới cờ, kể chuyện, viết nhật ký, sổ đăng ký nêu gương trong sinh hoạt của chi bộ, cơ quan, đơn vị. Duy trì các mô hình gắn với thực hiện nhiệm vụ, như: nụ cười công sở; làm hết việc chứ không hết giờ; chung tay xây dựng nông thôn mới; mỗi ngày làm một việc tốt vì dân; phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ; “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy…

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 chính là tăng cường giám sát chuyên đề để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng. Phân công cán bộ phụ trách địa bàn, nắm tình hình chấp hành kỷ luật Đảng ở các địa phương, ngành; chủ động khai thác, xử lý nguồn tin, phát hiện dấu hiệu vi phạm, xây dựng kế hoạch kiểm tra nhằm cảnh báo, nhắc nhở kịp thời; phấn đấu giảm tình trạng vi phạm bị thi hành kỷ luật cả về số lượng, tính chất, mức độ, hậu quả.

* Đề cao tự giác

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh ủy Đồng Nai trong năm 2017 trong công tác xây dựng Đảng, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là làm tốt công tác đánh giá cán bộ, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, trung thực, toàn diện và công tâm.

Lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ, tín nhiệm của nhân dân làm thước đo chính để đánh giá cán bộ. Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ đến hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu.

Trước mắt, tỉnh sẽ rà soát, kiểm tra, xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm trong thực thi quyền lực gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.  

Ban TVTU cũng triển khai giám sát 2 chuyên đề liên quan đến đề án “Nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, các ngành trong Đảng bộ tỉnh Đồng Nai” và việc triển khai học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong nội bộ.

Ông Nguyễn Thế Hùng cho rằng để Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đi vào cuộc sống cán bộ, đảng viên phải có được 3 đức tính: kiên trì, kiên quyết và kiên định. Theo đó, kiên định thực hiện các nguyên tắc hoạt động của Đảng, đúng pháp luật; kiên trì bởi vì đây là vấn đề khó chứ không dễ, đụng chạm đến quyền lợi, lợi ích, đến nhiều góc độ khác nhau, nếu không có sự kiên trì nhẫn nại thì không thể nào làm tốt.

Bởi suy thoái về tư tưởng chính trị, suy thoái về đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thường rơi vào cán bộ có vị trí, có chức vụ, có thẩm quyền. Nếu muốn thay đổi khắc phục không dễ bởi vì dính dáng đến lợi ích, quyền lợi. Kiên quyết, không làm mạnh tay không được, ầu ơ ví dầu sẽ không hiệu quả. Rút kinh nghiệm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) phải xử lý các vụ việc, những tình huống xảy ra phải thực sự mạnh tay, xử lý nghiêm; nếu để dây dưa, vị nể rồi nó sẽ trở lại như cũ. Phải “quân pháp bất vị thân” thì mới được.

Đối với đảng viên, cán bộ, công chức, tính tự giác vẫn là yếu tố quyết định. Môi trường đúng là có tác động nhưng bản thân cán bộ, đảng viên không ý thức để giữ được sẽ dễ suy thoái. Bên cạnh đó, cơ chế hoạt động, cơ chế quản lý phải minh bạch rõ ràng thì mới hướng cán bộ, công chức vào khuôn khổ, nề nếp. Nếu tính tự giác không cao, môi trường không minh bạch, tạo môi trường tác động làm cho con người dễ tha hóa. Như mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai mới đi vào hoạt động, trước mắt cho thấy mục tiêu thực hiện rất hay; còn chờ hiệu quả hoạt động như thế nào để chứng tỏ bình mới rượu mới chứ không phải bình mới rượu cũ cũng không thay đổi gì.

Nhân dân giám sát "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"

Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ban hành Quyết định số 99-QĐ/TW ban hành kèm theo hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 3-10-2017.

Hướng dẫn khung của Ban Bí thư nhằm thống nhất về nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương trong việc thực hiện những nội dung, hình thức công khai để nhân dân biết, góp ý và giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII).

Việc phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ phải được tiến hành sâu rộng, thường xuyên, kiên trì, thiết thực, hiệu quả. Mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, nghiêm túc thực hiện, cầu thị lắng nghe ý kiến, chịu sự giám sát của nhân dân.

Nhóm phóng viên Văn hóa - xã hội

Tin xem nhiều