Báo Đồng Nai điện tử
En

Lắng nghe dân để sửa mình

08:10, 10/10/2017

"Chúng tôi rất chú trọng đến công tác chấn chỉnh thái độ, tác phong tiếp dân của mỗi cán bộ, chiến sĩ để qua đó kịp thời sửa chữa những thiếu sót đối với dân"...

“Chúng tôi rất chú trọng đến công tác chấn chỉnh thái độ, tác phong tiếp dân của mỗi cán bộ, chiến sĩ để qua đó kịp thời sửa chữa những thiếu sót đối với dân” - Đại tá Lê Hùng, Trưởng công an TP.Biên Hòa nhấn mạnh khi nói về việc triển khai diễn đàn “Công an TP.Biên Hòa lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân” trên toàn thành phố.

Người dân đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa tại buổi tọa đàm diễn đàn “Công an TP.Biên Hòa lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân”.
Người dân đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa tại buổi tọa đàm diễn đàn “Công an TP.Biên Hòa lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân”.

Diễn đàn triển khai thực hiện gần 1 tháng qua đã nhận được hàng ngàn ý kiến đóng góp của người dân về thái độ, tác phong cũng như tinh thần phục vụ nhân dân của các cán bộ, chiến sĩ công an.

* Tranh thủ sự ủng hộ của dân

Sau một thời gian mở các hòm thư góp ý, Công an TP.Biên Hòa đã nhận được 2.356 ý kiến đóng góp qua các phiếu khảo sát, trong đó có 469 phiếu bằng văn bản đóng góp ý kiến một cách chân thành, thẳng thắn về những vấn đề sát sườn như nội dung mà các phiếu khảo sát đã nêu ra. Đối với lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, đã nhận được 101 phiếu góp ý về thái độ, tác phong. Trong đó, 65% phiếu đánh giá tác phong của lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đạt tốt. Đối với công an các phường, xã, tỷ lệ phiếu đánh giá về các nội dung đạt kết quả tốt từ 54-69%.

Đại tá Lê Hùng cho biết việc triển khai thực hiện diễn đàn “Công an TP.Biên Hòa lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân” theo sự chỉ đạo của cấp trên, nhưng cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã và đang chú trọng thực hiện.

Theo Đại tá Hùng, việc đẩy mạnh công tác xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an đẹp từ tác phong đến đạo đức, lối sống là để gây dựng niềm tin đối với người dân, qua đó tranh thủ sự ủng hộ của dân trong công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn.

Ông Mai Văn Lên (ngụ phường Bửu Long) cho biết việc Công an TP.Biên Hòa mở diễn đàn để lắng nghe ý kiến nhân dân rất tốt.

“Trước đây, người dân muốn phản ảnh các vấn đề liên quan đến lực lượng công an rất khó khăn. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, họp tổ dân phố, người dân muốn gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến lực lượng công an cũng không thể nói sâu được. Với diễn đàn này, mọi người đều có thể đóng góp ý kiến qua phiếu khảo sát mà không ngần ngại gì. Diễn đàn cũng là cơ hội cho mỗi cán bộ, chiến sĩ công an tự nhìn lại mình để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót của bản thân” - ông Lên cho hay.

Cùng quan điểm, anh Võ Công Phượng (ngụ KP.5A, phường Long Bình) cho biết lâu nay công an các địa phương có mở các hộp thư góp ý để dân đóng góp cho lực lượng công an nhưng chưa thật sự có hiệu quả. Lần này, việc triển khai diễn đàn lấy ý kiến nhân dân qua các phiếu kín nên người dân sẽ nói hết tâm tư của mình đối với lực lượng công an, vì vậy việc đánh giá sẽ thực chất hơn.

Với rất nhiều hoạt động nhằm tiếp thu ý kiến người dân trong việc đánh giá thái độ, tác phong cũng như hiệu quả giải quyết công việc của lực lượng công an, diễn đàn đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt lớn của Công an TP.Biên Hòa. Một trong những nội dung được triển khai trong diễn đàn này là việc mở các hộp thư góp ý của người dân tại các địa điểm tiếp dân.

Trong thời gian qua, đã có 65 hộp thư được đặt tại bộ phận tiếp dân của công an các phường, xã. Bên cạnh các hộp thư có các phiếu in sẵn ghi rõ nội dung cần góp ý, đi thẳng vào các vấn đề, như: thái độ, tác phong của công an khi tiếp dân; có hay không việc nhũng nhiễu, vòi vĩnh dân; việc tiếp nhận tin báo có đảm bảo thời gian và cách giải quyết; giải quyết thủ tục hành chính…

* Thẳng thắn nhận sai để sửa mình

Theo lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, qua diễn đàn đã có hàng ngàn ý kiến đóng góp cả về mặt tốt và những hạn chế của lực lượng công an. Đó là cơ sở thiết thực để mỗi cán bộ, chiến sĩ, đơn vị tự nhìn nhận mình để sửa chữa.

Đại tá Lê Hùng tin tưởng qua diễn đàn này chắc chắn sẽ có sự chuyển biến trong lực lượng công an, đặc biệt là lực lượng thường xuyên tiếp dân và công an các phường, xã.

“Lực lượng công an có đánh giá được thực chất hay không là nhờ những diễn đàn và các phiếu khảo sát này. Nếu không có sự đánh giá, đối thoại của người dân thì chính lực lượng công an cũng rất khó để đánh giá đúng thực chất những vấn đề này. Sắp tới, Công an TP.Biên Hòa sẽ thường xuyên tổ chức và chỉ đạo công an các phường, xã tự tổ chức diễn đàn tại địa phương mình để lấy ý kiến của nhân dân” - Đại tá Lê Hùng chia sẻ.

Từ kết quả đóng góp ý kiến của người dân thông qua diễn đàn, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa sẽ có căn cứ để chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót. Đại tá Lê Hùng khẳng định: “Qua sự đóng góp nhiệt tình, đầy trách nhiệm của người dân đối với lực lượng công an, chúng tôi nghiêm túc tiếp thu và sẽ có kiểm điểm, chấn chỉnh những cá nhân, đơn vị bị người dân phê phán về thái độ, tác phong…"

Cũng theo Đại tá Hùng, những thủ tục hành chính rườm rà; công an các phường, xã chậm giải quyết việc của dân thì phải chấn chỉnh ngay. Bộ phận trực ban của công an các phường, xã phải có cán bộ lãnh đạo trực 24/24 giờ để kịp thời phục vụ dân. Với công tác tiếp nhận và giải quyết tin báo tố giác, công an các phường, xã mở đường dây “nóng”  để kịp thời tiếp nhận tin báo của dân…

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Biên Hòa Lê Văn Công cho rằng diễn đàn của Công an TP.Biên Hòa đã mở ra một cầu nối giúp người dân giải tỏa những vướng mắc khi làm việc với công an. Qua đây, lực lượng công an cũng có cơ hội nhìn nhận lại mình mà sửa chữa.

Trần Danh

Tin xem nhiều