Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển Đảng nên đi vào thực chất

07:10, 09/10/2017

Trong 9 tháng qua, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 2.831 đảng viên mới, bằng 3,93% số đảng viên cuối năm 2016. Để hoàn thành chỉ tiêu năm nay, toàn tỉnh phải kết nạp 1.105 đảng viên, trong khi còn 2 tháng nữa là hết năm.

Trong 9 tháng qua, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 2.831 đảng viên mới, bằng 3,93% số đảng viên cuối năm 2016. Để hoàn thành chỉ tiêu năm nay, toàn tỉnh phải kết nạp 1.105 đảng viên, trong khi còn 2 tháng nữa là hết năm.

Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Hữu Định (thứ ba bên trái) khen thưởng các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong khối hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Hữu Định (thứ ba bên trái) khen thưởng các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong khối hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phần lớn các Đảng bộ trực thuộc tỉnh khẳng định sẽ hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng năm 2017, nhưng trong bối cảnh phải rất cố gắng và đầy khó khăn...

* Khó vì chỉ tiêu

Theo đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, những năm trước đây Tỉnh ủy đề ra chỉ tiêu phát triển 7-8% đảng viên/năm so với tổng số đảng viên cuối năm trước. Đến năm 2016, thực hiện Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), chỉ tiêu phát triển Đảng được hạ xuống còn 5-6%/năm. Việc hạ chỉ tiêu để công tác phát triển Đảng sát tình hình thực tế hiện nay và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Tuy nhiên, việc thực hiện chỉ tiêu phát triển Đảng đang đặt ra nhiều vấn đề, cần tiếp tục nghiên cứu, xem xét.

Một cán bộ Văn phòng Thành ủy Biên Hòa chia sẻ, năm 2017 Đảng bộ TP.Biên Hòa được giao chỉ tiêu kết nạp 690 đảng viên mới nhưng đến nay mới kết nạp được 425 chỉ tiêu, còn thiếu 275 chỉ tiêu mới hoàn thành kế hoạch cả năm, trong khi sắp kết thúc năm. Ở giai đoạn “nước rút”, cấp trên “thúc” cấp dưới, cấp dưới “chạy”, cố gắng phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển Đảng vào “giờ chót”. Vì phải chạy theo chỉ tiêu, không tránh khỏi có trường hợp sau khi được kết nạp vào Đảng nhưng chưa thực sự chín muồi.

Ở Biên Hòa lực lượng thuộc khối trường học, khu dân cư, việc phát triển Đảng cũng không dễ. Hiện nay 2/3 giáo viên đã là đảng viên; số còn lại nhiều người chỉ chú ý đến công tác chuyên môn, chưa tự giác phấn đấu vào Đảng. Ở khu dân cư, người có trình độ văn hóa đã đi học, đi làm; người ở lại không đảm bảo tiêu chuẩn... Với những khó khăn này, năm nào Biên Hòa cũng phải rất cố gắng mới hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng. Nếu năm nay Biên Hòa đạt chỉ tiêu phát triển Đảng, số đảng viên của Đảng bộ thành phố sẽ tăng lên trên 17 ngàn đảng viên. Căn cứ vào số đảng viên này, chắc chắn năm 2018 chỉ tiêu phát triển Đảng của Biên Hòa sẽ không dừng ở con số dưới 700, trong khi hoàn thành được chỉ tiêu như năm 2017 đã là khó.

* Nên đi vào chất lượng

Tình trạng của Biên Hòa đang là tình trạng chung của tất cả các Đảng bộ trực thuộc khác. Mới đây, hầu hết thường trực các cấp ủy trực thuộc tỉnh đều kiến nghị, năm 2018 Tỉnh ủy nên nghiên cứu không tăng chỉ tiêu phát triển Đảng, giữ nguyên như năm 2017 hoặc hạ chỉ tiêu đối với một số nơi khó khăn về phát triển Đảng để các đơn vị, địa phương tập trung củng cố chất lượng.

Đồng chí Nguyễn Minh Thanh, Phó bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, cho biết năm 2017 Đảng bộ khối được Ban TVTU giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới là 6,5%, đến nay đã kết nạp được 6,03%. Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh đang là một trong số các Đảng bộ trực thuộc tỉnh có tỷ lệ kết nạp đảng viên mới cao.

Tuy nhiên nếu năm 2018 tỉnh giao chỉ tiêu như năm 2017 thì rất áp lực cho cơ sở, vì nhiều cơ quan đã hạn chế về nguồn phát triển Đảng. Tính đến tháng 9, trong Đảng bộ khối còn tới 19 tổ chức cơ sở Đảng mới thực hiện được 50% chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới, thậm chí nhiều đơn vị chỉ thực hiện được 20% chỉ tiêu. Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước hiện đang phải thực hiện lộ trình tinh giản biên chế, cơ bản không còn nguồn cho phát triển Đảng. Đồng chí Nguyễn Minh Thanh kiến nghị không tăng chỉ tiêu phát triển Đảng năm 2018.

Đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết Ban Tổ chức Tỉnh ủy đang nghiên cứu để báo cáo, tham mưu Thường trực, Ban TVTU những giải pháp cho phát triển Đảng năm 2018.

Theo ý kiến một số đảng viên lão thành ở Biên Hòa, một Đảng cầm quyền có số lượng đảng viên đông là yếu tố thể hiện sức mạnh của Đảng, song không nhất thiết cứ đông là mạnh.     

Trong cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tháng tám năm 1945, Đảng có 5 ngàn đảng viên nhưng đã lãnh đạo toàn dân làm nên một trang sử hào hùng: giành độc lập cho dân tộc và xây dựng nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở châu Á. 5 ngàn đảng viên khi đó thực sự tiên phong, sẵn sàng hy sinh tính mạng vì độc lập tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân, nên quần chúng nhất tề đứng dậy, tin theo Đảng làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám.

Ngày nay, Đảng có lực lượng đông đảo, lên tới hàng triệu đảng viên. Tuy nhiên, Đảng mạnh không hoàn toàn đồng nhất với số lượng đảng viên mà trước hết phải bằng chất lượng. Đảng viên phải thực sự hơn quần chúng. Kết nạp được đảng viên nào, đảng viên đó phải thực sự chín muồi.

Phương Hằng

Tin xem nhiều