Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực giải quyết các tồn tại, hạn chế

11:10, 18/10/2017

Trong 2 ngày 17 và 18-10, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10 (khóa X) do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chủ trì đã có những đánh giá khái quát về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10 (khóa X) do đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì trong 2 ngày 17 và 18-10, đã đưa ra những đánh giá khái quát về tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

 [links()]Theo đó trong 9 tháng qua, việc thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ tiếp tục tăng trưởng. Lĩnh vực nông nghiệp tuy có những khó khăn nhưng vẫn đạt một số kết quả nhất định. Nhiều công trình dự án trọng điểm được đầu tư xây dựng, chuyển biến rõ nét. Công tác thu ngân sách đạt khá.

Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; chăm lo an sinh xã hội; tích cực thực hiện cải cách hành chính; giữ vững, ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác xây dựng Đảng, dân vận đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế chưa được giải quyết dứt điểm.

* Ai cũng phải làm đúng theo pháp luật

Theo đồng chí Lê Văn Dành, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Biên Hòa, thời gian qua Biên Hòa đã nỗ lực trong xử lý các điểm ngập nước ở nội ô, nhưng hiện vẫn còn 13 điểm ngập trên địa bàn thành phố cần tiếp tục xử lý thời gian tới, trong đó điểm ngập nặng nhất là khu vực quốc lộ 51. Biên Hòa đã làm việc với các doanh nghiệp thi công quốc lộ 51 để yêu cầu xử lý điểm ngập này.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư phát biểu tại hội nghị
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư phát biểu tại hội nghị


Bên cạnh đó, dù rất quyết liệt, nhưng hiện nay ở Biên Hòa vẫn diễn ra tình trạng giết mổ trái phép; trong đó các phường: Long Bình, Tam Hòa chưa xử lý dứt điểm tình trạng giết mổ trái phép. Biên Hòa đã quy hoạch điểm giết mổ tập trung ở phường Long Bình, nhưng tiến độ thực hiện còn chậm.

Trước đề cập của các địa phương về những tồn tại, hạn chế nêu trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nói rõ: dứt khoát cuối năm 2018 phải làm xong giai đoạn 2 đường chuyên dùng phục vụ vận chuyển, khai thác đá ở mỏ đá Tân Cang, không thể để tỉnh bị xáo trộn vì chuyện này. Tỉnh sẽ xử lý đúng các bên.

Về tình trạng ngập nước ở quốc lộ 51, trách nhiệm của doanh nghiệp là phải làm đến nơi đến chốn. Không phải cứ làm xong đường, thu phí, đến khi đường bị ngập không có trách nhiệm khắc phục, để người dân phải gánh chịu là không được.

Biên Hòa cũng là nơi tăng mạnh về dân số cơ học, mỗi năm tăng thêm 8 ngàn học sinh, nhiều nhất là bậc mầm non (tăng 4-5 ngàn học sinh/năm). Việc tăng dân số quá nhanh, tạo áp lực lớn về trường lớp cho Biên Hòa, năm nào Biên Hòa cũng phải tập trung xây trường, lớp nhưng tình trạng học ca 3 vẫn xảy ra.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa còn thông tin về xung quanh việc người dân ở xã Phước Tân chặn đường không cho xe ben chở đất, đá từ mỏ đá Tân Cang đi qua đường dân sinh, gây nhiều vụ việc phức tạp thời gian qua.

Đồng chí Lê Văn Dành nhấn mạnh: “Việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phải bảo đảm an ninh trật tự, không chấp nhận việc để mất an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Ai cũng phải làm đúng quy định pháp luật”.

Bí thư Huyện ủy Long Thành Nguyễn Quốc Cường đã đề nghị tỉnh sớm công bố quy hoạch 21 ngàn hécta vùng Cảng hàng không sân bay quốc tế Long Thành.

Bí thư Huyện ủy Định Quán Đào Hữu Phước nêu ý kiến tại hội nghị
Bí thư Huyện ủy Định Quán Đào Hữu Phước nêu ý kiến tại hội nghị

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Long Thành cho biết, việc sử dụng đất của các nhà đầu tư còn nhiều hạn chế. Ở Long Thành có dự án rác Bàu Cạn đã được tỉnh giao hơn 90 hécta, đi vào hoạt động năm 2013, nhưng đến nay mới chỉ sử dụng khoảng 12 hécta. Rác ở đây vẫn chủ yếu xử lý theo hình thức chôn lấp, gây mùi hôi nặng từ rác cho khu vực xung quanh. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện đã đối thoại với người dân ở Bàu Cạn, dân không đồng tình kiểu xử lý rác như khu xử lý rác Bàu Cạn hiện nay và đề nghị tỉnh xem xét thu hồi bớt diện tích đất đã giao cho chủ đầu tư ở dự án rác Bàu Cạn.

* Thiếu cát và đất

Trong khi đó, ở huyện Định Quán, khó khăn lớn nhất hiện nay là xây dựng nông thôn mới. Để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, phải có công trình, mà muốn xây được công trình phải có đất, đá để san lấp mặt bằng và xây dựng. Song, việc khai thác đất ở huyện đang gặp nhiều khó khăn nên một số công trình bị kéo dài thời gian thi công.

Định Quán đã xác định năm 2018, tập trung xây dựng nông thôn mới ở xã Thanh Sơn, nhưng không dễ. Vì, nguyên việc để xây dựng được một con đường từ trục cầu Thanh Sơn đến ấp 8 của xã đã dài gần 30km, “ngốn” một số vốn không nhỏ; đó là chưa kể các hạng mục khác phải làm ở xã này, trong khi diện tích xã này rất rộng, trên 30 ngàn hécta, dân cư sống không tập trung, khoảng cách từ ấp này đến ấp kia hàng chục km, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Lâm Văn Nghĩa phát biểu tại hội nghị
Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Lâm Văn Nghĩa phát biểu tại hội nghị

Theo Bí thư Huyện ủy Tân Phú Nguyễn Hồng Minh, tỉnh nên xác định lại quy mô khai thác cát và đất để phục vụ nhu cầu xây dựng tại các địa phương. Nếu cấm hoàn toàn việc khai thác cát và đất thì khó cho xây dựng. Hiện nay, Tân Phú phải đi mua cát ở tỉnh Lâm Đồng để phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn.

* Chú trọng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Ở góc độ khác, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Lâm Văn Nghĩa đề cập, năm 2017 tỉnh đã xác định thành lập Trung tâm chiếu xạ và Trung tâm kiểm định chất lượng sản phẩm nông nghiệp, nhưng đến nay chưa thấy đánh giá kết quả thực hiện 2 trung tâm này.

Đồng Nai cũng đã xác định phải đột phá trong nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, nhưng đến nay Đồng Nai chưa có khu nào là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Theo Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu, tỉnh nên chọn một số huyện trọng điểm về chăn nuôi, vừa kiểm soát dịch bệnh, tiêu thụ sản phẩm dễ dàng; vừa bớt ô nhiễm trong chăn nuôi. Không kiểm soát tốt rác thải, ô nhiễm, mọi thứ cứ đổ hết xuống sông Đồng Nai là điều cực kỳ nguy hại.

Phương Hằng

Tin xem nhiều