Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp nhận hồ sơ hành chính tại nhà

07:10, 12/10/2017

Khi có nhu cầu làm các loại thủ tục hành chính, thay vì đến Trung tâm hành chính công tỉnh hoặc bộ phận một cửa hiện đại của huyện, thì hiện nay bưu điện có thể đến tận nhà để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả...

Khi có nhu cầu làm các loại thủ tục hành chính, thay vì người dân, doanh nghiệp phải đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hoặc bộ phận một cửa hiện đại của UBND cấp huyện để làm, thì hiện nay bưu điện có thể đến tận nhà để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Nhân viên Bưu điện tỉnh Đồng Nai tiếp nhận hồ sơ của Trường mầm non Tân Phong, TP.Biên Hòa.
Nhân viên Bưu điện tỉnh Đồng Nai tiếp nhận hồ sơ của Trường mầm non Tân Phong, TP.Biên Hòa.

Đây là một trong những dịch vụ hành chính công mới được triển khai thí điểm thành công tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai và đang được nhân rộng trong toàn tỉnh. Dịch vụ này đã khắc phục được hạn chế của các cơ quan hành chính là chưa phục vụ tận nơi, không phục vụ tại nhà.

* “Cánh tay” nối dài của cơ quan hành chính

Xây dựng bảng giá cước dịch vụ cụ thể, rõ ràng

UBND tỉnh vừa có văn bản giao Bưu điện tỉnh phối hợp với UBND cấp huyện tiếp tục tổ chức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính tại 3 địa điểm: tại nhà, tại bưu cục và tại quầy giao dịch của bưu điện đặt tại bộ phận một cửa ở UBND cấp huyện. Bưu điện tỉnh xây dựng bảng giá cước dịch vụ cụ thể, bám sát theo từng thủ tục đang triển khai, theo địa điểm tiếp nhận và dịch vụ hỗ trợ kèm theo, đảm bảo rõ ràng, dễ hiểu cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu tham khảo và đăng ký sử dụng dịch vụ.

 

Ông Hoàng Tuấn Tú (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết mới đây ông có nhu cầu làm lý lịch tư pháp nên đã lên trang web của Sở Tư pháp để tìm hiểu quy trình. Ông rất bất ngờ khi thấy trang web của sở có thông tin triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ tại nhà qua đường bưu điện nên đã đăng ký thử và rất hài lòng về tiện ích này.

Ông Tú cho rằng tiện nhất là người dân không phải đi lại, chỉ cần đăng ký tiếp nhận hồ sơ tại nhà là có nhân viên bưu điện liên hệ đến lấy hồ sơ, ghi biên nhận; sau đó Sở Tư pháp gửi thông tin phiếu hẹn qua điện thoại. Đến khi có kết quả, nhân viên bưu điện chuyển phát tại nhà. Chi phí tiếp nhận tại nhà chỉ khoảng 60 ngàn đồng là chấp nhận được, không phải nghỉ làm để đi làm hồ sơ, giấy tờ.

Theo thông tin từ Bưu điện tỉnh, qua hơn 5 tháng triển khai thực hiện đến nay đã có hơn 300 hồ sơ được nhân viên bưu điện tiếp nhận tại nhà, chủ yếu trên lĩnh vực tư pháp. Trong thời gian đầu triển khai, nhân viên bưu điện chỉ mới dừng lại ở khâu tiếp nhận bưu phẩm (hồ sơ của người dân) mang đi và trả kết quả chứ chưa trực tiếp hướng dẫn, giải thích cho người dân. Đây cũng là một trong những hạn chế khi sử dụng dịch vụ này vì nhiều người chưa hiểu rõ quy trình làm các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính phức tạp, liên quan nhiều sở, ngành như: đất đai, xây dựng…

Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Dương Thị Việt Hương cho biết để khắc phục tình trạng này, Bưu điện Đồng Nai phối hợp với các sở, ngành tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu điện về quy trình tiếp nhận hồ sơ để có thể trực tiếp tư vấn, hướng dẫn cho người dân. Đồng thời, bưu điện cũng cung cấp các biểu mẫu hồ sơ khi người dân có nhu cầu.

* Nhân rộng mô hình về cấp huyện

Mới đây, tại cuộc họp của UBND tỉnh bàn về việc triển khai nhân rộng mô hình tiếp nhận hồ sơ hành chính tại nhà trong toàn tỉnh, hầu hết các địa phương đều nhất trí với việc triển khai này. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng còn băn khoăn về việc nhân viên bưu điện có đủ trình độ chuyên môn để tiếp nhận hồ sơ hành chính mà không gặp trục trặc gì không, nhất là đối với hồ sơ đất đai; làm theo hình thức này liệu có biến nhân viên bưu điện thành “cò” thủ tục hành chính hay không?

Ông Tạ Quang Trường, Phó giám đốc Sở Nội vụ, Phó trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, cho biết bưu điện là “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính chứ không phải đơn thuần chỉ là làm dịch vụ. Bưu điện đang giúp cơ quan hành chính mang đến nhiều tiện ích cho người dân. Khi hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi thì người dân hài lòng, tăng niềm tin vào chính quyền.

Do đó, các sở, ngành, địa phương phải cộng tác, phối hợp tốt với bưu điện, có trách nhiệm hướng dẫn bưu điện chứ không phải “khoán trắng” cho bưu điện. Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh làm việc với các sở, ngành để thống nhất quy trình tiếp nhận hồ sơ. Nếu có trường hợp nhân viên bưu điện làm “cò” thủ tục hành chính sẽ bị xử lý nghiêm.

Ông Tạ Quang Trường cũng nhấn mạnh khi thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại nhà qua đường bưu điện thành công mới giải quyết được bài toán “phi địa giới” hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính mà tỉnh đang triển khai. Do đó, trong thời gian đầu triển khai, các địa phương rà soát, tính toán lại những thủ tục hành chính thực hiệnnhiều thì làm trước để người dân làm quen, có niềm tin với dịch vụ này, tránh làm đồng loạt, hiệu quả không cao.

Ngọc Thư

 

Tin xem nhiều