Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ

07:11, 30/11/2017

Trải qua những năm tháng chiến tranh, đày ải trong lao tù, ngày nay những cán bộ, hội viên Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh lại tiếp tục mang trên mình trọng trách lớn: giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Trải qua những năm tháng chiến tranh, đày ải trong lao tù, ngày nay những cán bộ, hội viên Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh lại tiếp tục mang trên mình trọng trách lớn: giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Con, cháu cựu tù chính trị trong Câu lạc bộ Tiếp nối truyền thống TP.Biên Hòa thăm, động viên và tặng quà gia đình cựu tù chính trị Hoàng Văn Quý.
Con, cháu cựu tù chính trị trong Câu lạc bộ Tiếp nối truyền thống TP.Biên Hòa thăm, động viên và tặng quà gia đình cựu tù chính trị Hoàng Văn Quý.

Bà Trần Thị Hòa, Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh, cho biết giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng và Nhà nước giao cho Hội nhằm góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ.

* Giáo dục con, cháu cựu tù

Đối với con, cháu cựu tù chính trị, những câu chuyện được nghe không phải là vui tai mà là để thấm thía, hiểu về những năm tháng đấu tranh gian khổ trong nhà tù của những cựu tù chính trị, trong đó có những người cha, người mẹ của mình.

Sáng nay 30-11, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh sẽ diễn ra phiên làm việc thứ 2 Đại hội đại biểu Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2017-2022 với sự tham dự của 250 đại biểu chính thức đại diện cho gần 1 ngàn hội viên trong tỉnh. Trước đó, chiều 29-11 các đại biểu đã hoàn thành phiên làm việc thứ nhất với việc thông qua nội quy, quy chế đại hội; hiệp thương đoàn chủ tịch, đoàn thư ký, ban thẩm tra tư cách đại biểu; dự thảo báo cáo kiểm điểm, Điều lệ Hội; báo cáo Ban kiểm tra; hiệp thương nhân sự Ban Chấp hành Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2017-2022.

Dù bận rộn với công việc ở công ty nhưng anh Nguyễn Hữu Đức (ở phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) vẫn không quên sắp xếp thời gian để tham gia Câu lạc bộ Tiếp nối truyền thống TP.Biên Hòa. Anh Đức cho hay, trước đây thỉnh thoảng nghe mẹ kể chuyện nhưng anh không để tâm nhiều. Từ ngày tham gia câu lạc bộ, có cơ hội tiếp xúc những câu chuyện của những cựu tù chính trị cứ thấm dần vào anh khiến anh luôn muốn làm một việc gì đó để bù đắp cho những hy sinh, mất mát ấy.

Có lẽ vì thế mà từ khi thành lập đến nay, anh Đức và các thành viên Câu lạc bộ Tiếp nối truyền thống TP.Biên Hòa đã làm được nhiều việc ý nghĩa, như: vận động kinh phí, thuốc men để tổ chức khám bệnh cấp thuốc, thăm hỏi tặng quà, mừng thọ, tặng học bổng cho cháu cựu tù có hoàn cảnh khó khăn...

Bà Trần Thị Hòa, Chủ tịch Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh, cho biết từ Câu lạc bộ Tiếp nối truyền thống đầu tiên ra đời năm 2014, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 7 câu lạc bộ ở các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu và TX. Long Khánh với tổng số 622 hội viên.

Bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho cựu tù chính trị, một trong những hoạt động ý nghĩa mang tính giáo dục sâu sắc mà các câu lạc bộ đã làm được từ khi thành lập đến nay chính là tập hợp, tổ chức cho con, cháu cựu tù chính trị về nguồn, thăm lại vùng căn cứ kháng chiến - nơi các thế hệ cha anh đã từng sống và chiến đấu, nơi “địa ngục trần gian’’ đã giam cầm, đày ải những chiến sĩ cách mạng kiên trung; vận động các hội viên tham gia ngày lễ giỗ, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các di tích lịch sử, tượng đài...

* ...Đến thế hệ trẻ trong cộng đồng

Không dừng lại ở các thế hệ con, cháu cựu tù, các cấp Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày trong tỉnh còn quan tâm giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên trong cộng đồng. Trong 5 năm qua, các cấp Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày trong tỉnh đã tổ chức được gần 200 cuộc giáo dục truyền thống cho thể hệ trẻ với trên 142 ngàn lượt người tham dự (đạt gần 300% chỉ tiêu đề ra).

Có được kết quả này, trong nhiệm kỳ qua các cấp Hội Chiến sĩ bị địch bắt tù đày trong tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh các cấp, ban giám hiệu các trường, các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh cũng như các đơn vị đóng chân trên địa bàn... đem đến cho giới trẻ những câu chuyện sinh động về những năm tháng bị địch bắt, đánh đập tra tấn tới “thừa sống thiếu chết”.

Anh Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết công tác phối hợp với Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh trong công tác giáo dục truyền thống luôn được các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt chú trọng, xem là nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên truyền. Thông qua lời kể của các nhân chứng lịch sử, các hội thi tìm hiểu... đã giúp đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về lịch sử, về giá trị của hòa bình, từ đó ra sức học tập, công tác để xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ đi trước.

Ngoài phối hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, ban giám hiệu các trường, một số địa phương còn liên kết với nhau để mở rộng đối tượng được tuyên truyền. Tiêu biểu như Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày TX.Long Khánh và Cẩm Mỹ đã cùng phối hợp với đơn vị lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn để tuyên truyền, giáo dục cho cho khoảng 800 lượt cán bộ, chiến sĩ tại Trung đoàn 88 thuộc Sư đoàn 302. Một số đơn vị khác còn tổ chức cho học sinh, đoàn viên thanh niên đố vui có thưởng về truyền thống cách mạng.

Bà Trần Thị Hòa cho biết thêm, Tỉnh hội cũng đã tham mưu tỉnh tôn tạo, nâng cấp di tích Nhà lao Tân Hiệp để làm nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trong tỉnh và là điểm hẹn đi về của những cựu tù chính trị từng bị giam giữ nơi đây. Đồng thời, Tỉnh hội cũng in và phát hành 1 ngàn cuốn kỷ yếu về cựu tù chính trị, 1 ngàn cuốn Ký ức vàng lửa (tập 1) làm sách “gối đầu giường” cho con cháu cựu tù và thế hệ trẻ Đồng Nai học tập và noi theo.

Nga Sơn

Tin xem nhiều