Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề cao vai trò người đứng đầu

11:11, 15/11/2017

Sáng 15-11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức hội thảo khoa học "Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trên địa bàn tỉnh Đồng Nai".

Sáng 15-11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức hội thảo khoa học “Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”.

Các đồng chí: Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Thái Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Lê Thị Cát Hoa, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo phát biểu đề dẫn tại hội thảo. Ảnh: P.Hằng
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo phát biểu đề dẫn tại hội thảo. Ảnh: P.Hằng

* Người đứng đầu làm gương

Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến cho rằng, cán bộ đi trước, làng nước theo sau, nói đi đôi với làm, sự gương mẫu, kiên quyết của người đứng đầu chính là yếu tố cơ bản, trực tiếp quyết định kết quả phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Giám đốc Viên Hồng Tiến kể khi về nhận nhiệm vụ Giám đốc Sở Tư pháp vào năm 2015, đồng chí thấy cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị này sáng 7 giờ 30, chiều gần 14 giờ mới đến làm việc. Lập tức đồng chí phải chấn chỉnh ngay. Muốn vậy, lãnh đạo đơn vị làm gương trước, đi làm đúng giờ.

Không chỉ vậy, trước đây Sở Tư pháp còn luôn trễ hạn trong giải quyết thủ tục hành chính. Trước tình hình này, người đứng đầu đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức, trao đổi cởi mở, thẳng thắn với anh em, để tự thân mỗi người xác định rõ vai trò, vị trí của mình trước tập thể, cùng nhau đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công việc.

Kết quả, từ năm 2015 đến nay, Sở Tư pháp luôn được UBND tỉnh xếp loại xuất sắc; được Bộ Tư pháp tặng cờ thi đua xuất sắc; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn còn 2%, trước tới 45%.

Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang chia sẻ: “Có chuyên viên nói với tôi, mỗi lần đi công tác ở huyện, họ phải đến cơ quan từ 5 giờ sáng, sau đó lên xe cùng tài xế, đi lòng vòng để đón lãnh đạo, đến 7 giờ mới xong. Biết chuyện, tôi chấn chỉnh toàn cơ quan, ai đi công tác phải tập trung tại cơ quan đúng giờ quy định, không để ảnh hưởng tới người khác. Bản thân tôi, hôm nào đi công tác, vào cơ quan đi cùng xe với mọi người, không phải ai đưa đón”.

* Phải biết hy sinh riêng tư

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Phạm Xuân Hà cho rằng phải hết sức quan tâm tấm gương người đứng đầu, người đứng đầu tốt, tác động tích cực đến toàn đơn vị; người đứng đầu không tốt, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi người. Nhiều lúc người đứng đầu phải biết hy sinh một phần riêng tư của mình. Hiện nay, việc xếp loại thi đua cuối năm thấy nhiều “sĩ quan” thi đua, ít thấy “chiến sĩ” thi đua (toàn lãnh đạo được khen thưởng). 

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo đã đề cập thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đạt những kết quả quan trọng. Phần lớn cán bộ, đảng viên đã giữ gìn và phát huy phẩm chất tốt đẹp của người đảng viên cộng sản, có nhiều đóng góp to lớn trong công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hiện vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, kể cả người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ lãnh đạo chủ chốt bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, chưa thực sự là tấm gương sáng để quần chúng học tập và noi theo; không làm tròn bổn phận, trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân; nói không đi đôi với làm hoặc nói nhiều, làm ít, nói một đằng làm một nẻo, thậm chí thụ động, ngồi chờ, ỷ lại, sợ trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Theo Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư, hội thảo đã đề cập người đứng đầu là rất quan trọng, gương xấu thì xấu, gương mờ không ai soi, điều này đúng về nguyên lý và thực tế. Tuy nhiên, trách nhiệm đảng viên, cán bộ dưới quyền, cán bộ không giữ chức vụ, ngay cả đảng viên đang sinh hoạt trong chi bộ nếu tuyệt đối hóa về người đứng đầu, người lãnh đạo thì sẽ làm lu mờ vai trò cơ quan tham mưu. Có những cái ở mức độ chừng mực, thì không nên nhấn mạnh quá vai trò người đứng đầu, nếu không khéo trở thành sùng bái cá nhân, độc đoán chuyên quyền, gia trưởng.

Đông chí đề nghị các ban Đảng Tỉnh ủy nghiên cứu để năm nay có cách tiếp cận mới việc đánh giá xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên, qua đó dần loại trừ được bệnh thành tích, tránh tình trạng đơn vị này xuất sắc, đơn vị kia cũng bằng mọi cách xuất sắc cho được. Trong xếp loại, năm nay phải chú ý nơi nào tự phát hiện, tự xử lý sai phạm thì vẫn được xếp loại xuất sắc; nơi nào không tự phát hiện, không xử lý được sai phạm mà để cấp trên phát hiện và xử lý sai phạm thì không được xuất sắc. Xuất sắc rồi nhưng khi kiểm tra, phát hiện có sai phạm trong thời kỳ đó thì tự trả danh hiệu và vật chất khen thưởng. Cứ nói gương mẫu nhưng hành xử không gương mẫu thì không lan tỏa được.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều