Báo Đồng Nai điện tử
En

Quản lý nghiêm và phải nhân văn

08:11, 02/11/2017

Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và điều tra truy xét nhanh các vụ án hình sự xảy ra, việc quản lý chặt các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật đã bị cơ quan có thẩm quyền xử lý...

Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và điều tra truy xét nhanh các vụ án hình sự xảy ra, việc quản lý chặt các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật đã bị cơ quan có thẩm quyền xử lý, đối tượng đang phải thi hành án, đối tượng chấp hành quyết định xử lý hành chính khác ở địa bàn cơ sở (gọi tắt là đối tượng thuộc diện quản lý ở địa bàn) luôn được lực lượng công an xem là nhiệm vụ trọng tâm.

Công an phường Trảng Dài thu thập và nghiên cứu hình ảnh của các đối tượng thuộc diện quản lý tại địa bàn để phục vụ cho công tác quản lý đối tượng.
Công an phường Trảng Dài thu thập và nghiên cứu hình ảnh của các đối tượng thuộc diện quản lý tại địa bàn để phục vụ cho công tác quản lý đối tượng.

“10 năm qua, Công an phường Tân Hiệp đã phối hợp với các đơn vị khác cảm hóa, giáo dục 60 đối tượng tù tha trở về địa phương, 5 đối tượng đi trường giáo dưỡng, 18 đối tượng tù cho hưởng án treo, 16 đối tượng nghiện ma túy, 8 đối tượng giáo dục tại phường… không tái phạm” - Trung tá Vũ Văn Nhiệm, Trưởng công an phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), cho biết.

Quản lý đối tượng qua danh chỉ bản

Trung tá Vũ Văn Nhiệm cho biết ngoài việc thường xuyên triển khai tài liệu liên quan đến công tác quản lý, Công an phường Tân Hiệp còn phân công cán bộ quản lý theo từng khu vực; mỗi cán bộ sẽ phụ trách các khu phố khác nhau. Khi có đối tượng tù tha, người nghiện được giao về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, hoặc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn đến tạm trú, các cán bộ phải nắm rõ thông tin lai lịch và cả di biến động của từng đối tượng.

Danh chỉ bản của các đối tượng thuộc diện quản lý tại địa bàn được Công an phường Tân Hiệp lập và lưu giữ cẩn thận.
Công an phường chỉ bản của các đối tượng thuộc diện quản lý tại địa bàn được Công an phường Tân Hiệp lập và lưu giữ cẩn thận.

Trung tá Nhiệm cho rằng Công an phường phải thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, theo dõi, đánh giá hành vi của từng đối tượng. Trường hợp nào đủ điều kiện và có ý thức hoàn lương sẽ giới thiệu, tạo công ăn việc làm cho họ đảm bảo nguồn thu nhập.

Riêng đối tượng bị địa phương xử phạt, Công an phường sẽ gửi công văn xử phạt đến nơi đối tượng tạm trú, thường trú để thông báo. Đặc biệt, “Khi các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, sống lang thang tại địa bàn, Công an phường sẽ gọi hỏi, răn đe và lập danh chỉ bản lưu lại. Điều này giúp việc quản lý hiệu quả, mang tính răn đe phòng ngừa” - Trung tá Nhiệm cho biết.

Đầu năm 2017, Công an phường phát hiện Lê Thị Thắng (22 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp) thường xuyên đi chơi khuya và có sử dụng ma túy nên đã tiến hành lập danh chỉ bản để đưa vào diện quản lý tại địa bàn. Sau đó, nhận được tin báo có đối tượng nữ bán ma túy cho các con nghiện trên địa bàn, Công an phường cho nhận diện thông qua danh chỉ bản thì phát hiện đó là Thắng. Tiến hành theo dõi, vào ngày 13-3, Công an phường bắt quả tang Thắng đang bán ma túy cho một con nghiện tại KP.3, phường Tân Hiệp.

Thành lập các câu lạc bộ để quản lý

Từ một phường phức tạp về an ninh trật tự của TP.Biên Hòa, sau vài năm thành lập các câu lạc bộ, tổ (đội) phòng chống tội phạm, phường Trảng Dài đã trở thành địa bàn quản lý tốt về tình hình an ninh trật tự.

Mô hình camera an ninh bố trí tại các khu phố giúp Công an phường Trảng Dài nhanh chóng phát hiện, nhận diện các đối tượng có hành vi phạm pháp trên địa bàn.
Mô hình camera an ninh bố trí tại các khu phố giúp Công an phường Trảng Dài nhanh chóng phát hiện, nhận diện các đối tượng có hành vi phạm pháp trên địa bàn.

Được thành lập từ cuối năm 2016, Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm phường Trảng Dài với 25 thành viên đã sớm phối hợp với công an phá được nhiều vụ án, bắt được nhiều kẻ trộm, cướp và là “tai, mắt” theo dõi các đối tượng đang quản lý trên địa bàn, đối tượng tạm trú có biểu hiện nghi vấn.

Ngoài các thanh niên có nhiệt huyết truy bắt tội phạm, việc đưa các đối tượng tù tha, người nghiện tái hòa nhập cộng đồng tham gia Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, Câu lạc bộ Người hoàn lương đã mang lại hiệu quả cao. Thông qua sinh hoạt của các thành viên Câu lạc bộ Người hoàn lương có thể tuyên truyền pháp luật, xác định được bước tiến bộ của họ và lập danh sách tham mưu cho Công an tỉnh xét duyệt cho vay vốn Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh. Nhờ đó, họ có điều kiện làm ăn, sớm làm lại cuộc đời.

“Việc quản lý các đối tượng thuộc diện quản lý tại địa bàn phải nghiêm minh, đảm bảo tính răn đe, giáo dục nhưng phải mang tính nhân văn và cộng đồng phải quan tâm, giúp đỡ để mở cho họ con đường hòa nhập cộng đồng, trở về với gia đình, xã hội” - Thượng tá Nguyễn Văn Phục, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh,  nhấn mạnh.

Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an phường Trảng Dài, cho biết hình ảnh đối tượng quản lý tại địa phương hoặc trong diện khả nghi tạm trú tại phường đều được lưu thành các tập album. “Khi các camera an ninh bố trí trên địa bàn phường phát hiện đối tượng trong diện quản lý vi phạm pháp luật, chỉ cần đối chiếu với hình ảnh đã lưu giữ có thể dễ dàng phát hiện ra kẻ phạm tội” - Thiếu tá Hiền cho hay.

Ngày 21-9, khi đột nhập vào phòng trọ của ông Nguyễn Văn Bình (ở KP.4, phường Trảng Dài) trộm 2 điện thoại di động, đối tượng Nguyễn Quang San (34 tuổi, ngụ phường Trảng Dài) bị phát hiện nên bỏ chạy. Thông qua camera an ninh, Công an phường xác định kẻ trộm là San (đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản và có lưu lại danh chỉ bản tại phường). Nhờ vào hình ảnh camera ghi được, Công an phường đã vận động đối tượng ra đầu thú.

Đối với công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở theo chức năng của lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội giai đoạn 2007-2017, Thượng tá Nguyễn Văn Phục, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết để đảm bảo việc quản lý các đối tượng đạt hiệu quả cao, Công an tỉnh đã thực hiện cuộc vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư. Phối hợp với các ban, ngành tổ chức các cuộc họp đưa các đối tượng ra kiểm điểm trước dân và mở cho họ hướng phấn đấu, sửa chữa để tiến bộ, sống có ích cho xã hội.

Tố Tâm

Tin xem nhiều