Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc hội thông qua Nghị quyết thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11:11, 24/11/2017

Chiều 24-11, với 449/463 đại biểu tán thành, đạt tỷ lệ 91,45%, Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chiều 24-11, với 449/463 đại biểu tán thành, đạt tỷ lệ 91,45%, Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Các đại biểu Đồng Nai tham gia biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Các đại biểu Đồng Nai tham gia biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

 

Nghị quyết nêu rõ: khẩn trương xây dựng và triển khai đề án giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc diện di dời, giải tỏa; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân khi triển khai thực hiện dự án; kịp thời xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và những vấn đề phát sinh, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong triển khai thực hiện dự án.

 * Sẽ giám sát dự án chặt chẽ

Dự án có diện tích đất thu hồi là 5.399 hécta, trong đó diện tích đất của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5 ngàn hécta, diện tích đất khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là 282,3 hécta, diện tích đất phân khu 3 của khu tái định cư Bình Sơn là 97 hécta, diện tích đất khu nghĩa trang là 20 hécta. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021.

Về tổng mức đầu tư dự án 22.938 tỷ đồng, ngoài nguồn vốn 5 ngàn tỷ đồng đã được Quốc hội bố trí, sẽ bố trí bổ sung 15 ngàn tỷ đồng trong tổng số 80 ngàn tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số 26/2016 của Quốc hội và 2.938 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất, giao đất tái định cư giai đoạn đầu. Trường hợp không thu đủ từ nguồn thu tiền sử dụng đất, giao đất tái định cư giai đoạn đầu thì Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định từ nguồn nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020. Toàn bộ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất tái định cư, cho thuê đất thuộc dự án được hoàn trả vào ngân sách trung ương.

Nghị quyết giao Chính phủ quy định cụ thể mức hỗ trợ đối với hộ gia đình bị ảnh hưởng thu nhập trên cơ sở bảo đảm hài hòa với các dự án đã thực hiện trên địa bàn. Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất đã được thu hồi nhưng chưa xây dựng cơ sở hạ tầng của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và có trách nhiệm giao lại đất theo tiến độ triển khai dự án; ưu tiên cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi.

Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan và UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp thực hiện các công việc sau đây: hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Hội đồng thẩm định Nhà nước để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư dự án; rà soát đơn giá bồi thường, hỗ trợ để bảo đảm công bằng giữa tổ chức với hộ gia đình, cá nhân; quy hoạch, thiết kế các lô đất nền của khu tái định cư, suất tái định cư tối thiểu phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người dân có đất bị thu hồi.

Ngoài ra, cần xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bảo đảm công khai, minh bạch, đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, ổn định cuộc sống của người dân, hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có đất bị thu hồi.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết đây là một trong những dự án thành phần, trong đầu tư thì giải phóng mặt bằng rất quan trọng, vì thế quá trình triển khai phải chặt chẽ, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, quản lý tốt đất đai. Quốc hội đã giao đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Đồng Nai tổ chức giám sát chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm.

 * Kỳ họp nhiều đổi mới

Tại phiên bế mạc cũng vào chiều 24-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng, trong đó Quốc hội đã quyết định thông qua các nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, về dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương năm 2018. Tại kỳ họp, ngoài việc thảo luận, Quốc hội đã tăng cường tranh luận để giúp đại biểu Quốc hội và thành viên Chính phủ trao đổi sâu, làm rõ nhiều nội dung quan trọng; không chỉ tranh luận giữa đại biểu với các thành viên Chính phủ mà còn giữa các đại biểu với nhau. Đây là đổi mới rất tốt, Quốc hội sẽ phát huy trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, các đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại trong một số ngành, lĩnh vực; đánh giá nguyên nhân của mặt được và chưa được; phân tích, dự báo những nguy cơ, thách thức mà nước ta phải đối mặt trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới đang biến động phức tạp, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, đòi hỏi Chính phủ, các cấp, các ngành phải có các giải pháp đột phá, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành mới có thể hoàn thành được mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Qua hoạt động chất vấn cho thấy các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn là xác đáng, phù hợp với thực tế. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, xây dựng, tranh luận sôi nổi, đã làm rõ trách nhiệm của người được chất vấn, đồng thời cho thấy năng lực của đại biểu Quốc hội được phát huy. Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành nắm chắc tình hình, trả lời thẳng thắn, làm rõ vấn đề và đưa ra các giải pháp khắc phục, cơ bản nhận được sự đồng tình của đại biểu Quốc hội, được cử tri và dư luận xã hội đánh giá cao. Số lượng đại biểu Quốc hội chất vấn tại kỳ họp này nhiều nhất từ trước đến nay. Thủ tướng Chính phủ cũng dành nhiều thời gian nhất để trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

“Quốc hội yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm thi hành các luật, nghị quyết mới đã được thông qua; tiếp tục đánh giá, rút kinh nghiệm những việc đã làm được và chưa làm được; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động để tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian tới” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Trong ngày làm việc cuối của kỳ họp, đại biểu Quốc hội cũng biểu quyết thông qua Điều 6, Điều 16 và toàn văn Luật Quy hoạch; thảo luận về dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi); thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh; thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

 

H.L (tổng hợp) 


 

 

Tin xem nhiều