Báo Đồng Nai điện tử
En

Chất vấn nhiều vấn đề "nóng"

07:12, 09/12/2017

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX diễn ra sáng 8-12 nhận được 7 ý kiến của đại biểu và đã có 5 ý kiến trong số này được người đứng đầu các đơn vị trả lời trực tiếp tại hội trường.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX diễn ra sáng 8-12 nhận được 7 ý kiến của đại biểu và đã có 5 ý kiến trong số này được người đứng đầu các đơn vị trả lời trực tiếp tại hội trường. Theo đánh giá của chủ tọa kỳ họp, những vấn đề được chất vấn đều có trọng tâm, trọng điểm, được cử tri hết sức quan tâm.

Trong đó, đáng lưu ý là những vấn đề, như: hiệu quả của các điểm thông tin khoa học – công nghệ; bất cập trong biên chế giáo dục; chất lượng đào tạo nghề còn thấp; giải quyết tài sản thế chấp liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng và bao giờ người dân mới được tham gia cánh đồng mẫu lớn?

* Bất cập biên chế

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hiền (Tổ đại biểu huyện Nhơn Trạch), Trưởng ban Văn hóa – xã hội HĐND tỉnh, đặt vấn đề chất vấn đối với Giám đốc Sở Nội vụ về việc chỉ tiêu viên chức được giao tại một số địa phương vượt quy định tối đa của Trung ương. Hầu hết các địa phương chưa tuyển đủ chỉ tiêu tỉnh giao (thiếu 2.314 người) nhưng vẫn duy trì hợp đồng có thời hạn đối với giáo viên, nhân viên số lượng khá cao (từ 650-1.000 người/năm); bố trí giáo viên chuyên trách làm công tác phổ cập ngoài định biên của Bộ GD-ĐT (gần 400 giáo viên/năm học).

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc trả lời tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc trả lời tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thuộc, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: “Việc chưa sử dụng hết biên chế được giao và vẫn còn tình trạng hợp đồng lao động là do ngành GD-ĐT Chất vấn nhiều vấn đề “nóng” của tỉnh mới được HĐND tỉnh, UBND tỉnh bổ sung 2.911 biên chế vào tháng 8-2017, trong khi đó tháng 9-2017 khai giảng năm học mới nên trong thời gian ngắn các đơn vị, địa phương chưa tuyển dụng kịp do công tác tuyển dụng viên chức phải trải qua các trình tự, thủ tục như: lên kế hoạch tuyển dụng (tuyển bao nhiêu người, vị trí nào, trình độ nào...), thông báo tuyển dụng, tiếp nhận hồ sơ dự tuyển, công bố danh sách người đủ điều kiện dự tuyển, tổ chức thi tuyển, chấm thi, thông báo kết quả tuyển dụng (nhanh nhất là 2-3 tháng)”.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổ đại biểu HĐND tỉnh huyện Nhơn Trạch đặt câu hỏi chất vấn về vấn đề biên chế ngành giáo dục
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hiền, Tổ đại biểu huyện Nhơn Trạch đặt câu hỏi chất vấn về vấn đề biên chế ngành giáo dục

Cũng theo ông Thuộc, hiện toàn tỉnh trung bình 1 trường chưa sử dụng hết từ 1-2 biên chế, nhân với tổng số trường trên địa bàn tỉnh (gần 700 trường) thì số biên chế chưa sử dụng hết có thể từ 700-1.400 biên chế. Hiện nay, các đơn vị, địa phương đã lên kế hoạch tiếp tục tuyển dụng đủ so với số biên chế được giao vào cuối năm 2017.

* Các điểm thông tin khoa học – công nghệ không còn phù hợp

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Phương Lan (Tổ đại biểu TX.Long Khánh), Giám đốc Sở Ngoại vụ, về việc thực hiện các điểm thông tin khoa học - công nghệ hoạt động không hiệu quả, chỉ có 70 điểm có 30 người/tháng đến tra cứu thông tin, chiếm 48,6%, còn lại thì hầu như không có hoạt động hoặc cầm chừng, Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ Phạm Văn Sáng thừa nhận: với sự phát triển nhanh chóng của khoa học - công nghệ hiện nay, các điểm thông tin này đã không còn phù hợp. Tuy nhiên, hiện chỉ có TP.Biên Hòa xin dừng dự án, các địa phương còn lại chưa có ý kiến gì do đây là một trong những tiêu chí để xét chọn đạt chuẩn nông thôn mới.

Đại biểu Nguyễn Phương Lan (Tổ đại biểu TX.Long Khánh), Giám đốc Sở Ngoại vụ đặt câu hỏi chất vấn
Đại biểu Nguyễn Phương Lan (Tổ đại biểu TX.Long Khánh), Giám đốc Sở Ngoại vụ đặt câu hỏi chất vấn

Cũng theo ông Sáng, hiện toàn tỉnh còn 144 điểm thông tin khoa học - công nghệ với kinh phí hoạt động khoảng 7,2 tỷ đồng/năm. “Vai trò ban đầu của những điểm thông tin này là rất tốt nhưng dần dần đã bộc lộ hạn chế do việc phổ cập internet rộng khắp, người dân có thể vào mạng mọi lúc mọi nơi nên số người đến truy cập giảm dần.

Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ Phạm Văn Sáng trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu
Giám đốc Sở Khoa học - công nghệ Phạm Văn Sáng trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Nguyễn Phương Lan

Trong khi đó, các điểm thông tin lại không đổi mới cho phù hợp; năng lực đội ngũ phụ trách còn hạn chế... Điều này có phần trách nhiệm của Sở Khoa học - công nghệ” – ông Sáng thừa nhận.

Chưa đồng ý với nội dung này, đại biểu Nguyễn Phương Lan đề nghị với vai trò là cơ quan tham mưu, Sở Khoa học và công nghệ phải rà soát lại hoạt động của tất cả các điểm thông tin khoa học – công nghệ để mạnh dạn kiến nghị với UBND tỉnh cho dừng hoạt động hoặc nếu hoạt động phải theo hình thức mới cho phù hợp, tránh gây lãng phí.

Điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường đồng tình với ý kiến này và cho rằng nếu vai trò lịch sử của các điểm thông tin khoa học - công nghệ không còn, nên dừng lại.

* Khó giải quyết tài sản thế chấp

Đại biểu Lê Thị Ngọc Loan (Tổ đại biểu TP.Biên Hòa), Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, chất vấn Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phan Văn Châu một vấn đề khá nóng hiện nay, đó là việc giải quyết tài sản thế chấp liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng có giá trị lớn lên đến hàng trăm tỷ đồng còn bất cập.

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phan Văn Châu cho hay việc tổ chức thi hành án cho các tổ chức tín dụng tại Đồng Nai liên quan đến hơn 50 tổ chức tín dụng, ngân hàng. Khó khăn đối với các vụ việc thi hành án liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng, án thu ngân sách nhà nước cụ thể như một số ngân hàng khi thẩm định tài sản để cho vay tiền chưa áp dụng hết các quy định của pháp luật về giá và về giá thị trường, nên khi thẩm định giá thường cao hơn nhiều so với giá trị thực tế. Vì vậy khi cơ quan thi hành án tiến hành xử lý tài sản thì số tiền bán tài sản không đủ so với số tiền đã cho vay, gây thiệt hại đến quyền lợi của ngân hàng. Khi tổ chức bán đấu giá tài sản, cơ quan thi hành án gặp nhiều khó khăn như: đại diện doanh nghiệp không rõ địa chỉ, công ty không còn hoạt động, tài sản không có người mua…

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phan Văn Châu trả lời chất vấn
Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phan Văn Châu trả lời chất vấn

Để khắc phục tình trạng này, theo ông Phan Văn Châu: “Chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch xử lý từng vụ việc cụ thể”.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh sẽ yêu cầu lãnh đạo các chi cục bố trí chấp hành viên có kinh nghiệm và trách nhiệm để thụ lý, thi hành các vụ việc án có liên quan đến tín dụng, ngân hàng tạo điều kiện để xử lý nhanh và đúng pháp luật. Đồng thời tiến hành tổ chức họp kịp thời để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều