Báo Đồng Nai điện tử
En

Cụm Trinh sát số 2 Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển: Cánh hải âu 10 năm không mỏi

08:12, 07/12/2017

10 năm trước, ngày 7-12-2007 đã in đậm trong tâm trí của cán bộ, chiến sĩ Cụm Trinh sát số 2. Đó là ngày Cục Cảnh sát biển (nay là Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc thành lập lực lượng trinh sát cảnh sát biển.

10 năm trước, ngày 7-12-2007 đã in đậm trong tâm trí của cán bộ, chiến sĩ Cụm Trinh sát số 2. Đó là ngày Cục Cảnh sát biển (nay là Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc thành lập lực lượng trinh sát cảnh sát biển.

Chiến sĩ Cụm Trinh sát số 2 tập điều lệnh tại đơn vị.
Chiến sĩ Cụm Trinh sát số 2 tập điều lệnh tại đơn vị.

Từ cột mốc đó, vùng biển phía Nam của Tổ quốc có thêm một lực lượng mới cùng phối hợp với bộ đội biên phòng, công an, hải quan trực tiếp nắm tình hình, đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên biển từ cù lao Xanh (tỉnh Bình Định) đến tỉnh Kiên Giang.

* Vất vả và gian lao

Trung tá Nguyễn Xuân Trường, Cụm trưởng Cụm Trinh sát số 2, nhớ lại, ngày đầu thành lập đơn vị đóng quân nhờ tại đơn vị bạn thuộc Quân chủng Hải quân ở TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). 6 cán bộ trong buổi đầu thành lập đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức cả về ý chí lẫn nghị lực, đặt những nền móng đầu tiên, luôn đoàn kết cùng nhau ổn định nơi ăn ở, công tác và tìm phương hướng hoạt động. Sau nhiều lần di chuyển doanh trại, đến tháng 2-2017 cụm đã di dời trụ sở chính về xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) đóng quân.

Thượng tá Nguyễn Đình Thi, Chính trị viên Cụm Trinh sát số 2, cho hay với những chiến công, thành tích đạt được, Cụm Trinh sát số 2 đã vinh dự được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và cấp ủy, chính quyền địa phương khen thưởng nhiều danh hiệu cao quý, như: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen năm 2014, đơn vị 3 năm liền đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng... Mới đây trong hội nghị thi đua khối cụm, trung tâm năm 2017, đơn vị được đề nghị xét tặng Cờ thi đua Bộ Tư lệnh. Đây là niềm vui lớn, là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ; là mốc son trên bảng vàng truyền thống của Cụm Trinh sát số 2.

“Địa bàn hoạt động của cụm trải dài từ cù lao Xanh (tỉnh Bình Định) đến đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) với nhiệm vụ nắm tình hình địch và các thế lực thù địch trên các vùng biển có liên quan, tham mưu cho Tư lệnh Cảnh sát biển xử lý; nắm tình hình, phát hiện và đấu tranh với vi phạm, tội phạm an ninh quốc gia, tội phạm pháp luật thuộc khu vực quản lý; tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự khi được cấp trên phân công; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia theo quy định; thực hiện các nhiệm vụ khác do Tư lệnh Cảnh sát biển giao... Qua đó, chúng tôi đã góp phần đánh dấu sự lớn mạnh của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trong công cuộc bảo vệ an ninh, an toàn biển, đảo trước những tình hình quốc tế và trên Biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp, căng thẳng” - Trung tá Trường chia sẻ.

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay Cụm Trinh sát số 2 đã có 3 đội trinh sát và khối cơ quan với đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có đủ phẩm chất cách mạng, trình độ, năng lực, nhiệt tình trong công việc. Chi bộ cụm luôn nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Những năm gần đây dưới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh; sự chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chỉ huy cụm; sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cán bộ, chiến sĩ; đơn vị đã có những bước phát triển lớn, toàn diện, đúng hướng và đang tiếp tục bước đi vững chắc về mọi mặt, đảm bảo hoàn thành mọi nhiệm vụ trong nắm tình hình đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm trên vùng biển phía Nam, góp phần giữ vững an ninh, an toàn biển, đảo Việt Nam.

Đại úy Nguyễn Văn Hưởng, Đội trưởng Đội Trinh sát kỹ thuật nghiệp vụ Cụm Trinh sát số 2, cho biết: “Sau ngày đơn vị thành lập, tôi được phân công về nhận nhiệm vụ tại Cụm Trinh sát số 2, từ khi còn đóng quân nhờ ở đơn vị bạn với biết bao thiếu thốn đến khi có trụ sở khang trang như ngày nay. Tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường của mỗi người trong đơn vị luôn được nêu cao. Bản thân tôi luôn luôn ghi nhớ và tâm niệm rằng cần tiếp tục cố gắng, luôn có một ý chí quyết tâm cùng tâm thế sẵn sàng hy sinh, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

* Chiến công thầm lặng

Trong những năm qua thực hiện kế hoạch cao điểm trong công tác đấu tranh chống tội phạm vi phạm trên biển, đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện trên 750 chuyến tuần tra, xử lý gần 5.600 lượt tàu cá, tịch thu 487 bộ kích điện, 568 bộ lưới cào. Cụm còn phối hợp cơ quan chức năng các tỉnh Kiên Giang, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu đóng cửa 3 cây xăng, kiểm tra xử phạt 12 doanh nghiệp, 17 ô tô vi phạm về kinh doanh, vận chuyển khoáng sản; thông báo 182 vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền....

Cán bộ Cụm Trinh sát số 2 kiểm tra tàu nghi chở hàng lậu.
Cán bộ Cụm Trinh sát số 2 kiểm tra tàu nghi chở hàng lậu.

Quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm trên biển đòi hỏi người lính phải có sự nhanh nhạy, dũng cảm, phối hợp nhiều lực lượng và tác chiến độc lập cao, vì đường truyền thông tin liên lạc khó khăn hơn đất liền rất nhiều. Trung tá Nguyễn Xuân Trường nhớ lại vụ việc ngày 22-3-2016: “Qua đánh giá tình hình và nguồn tin từ cơ sở cung cấp, xác định đối tượng là một tàu hàng buôn lậu sẽ về khu vực Cửa Tiểu (tỉnh Tiền Giang). Tôi cho thực hiện chiến thuật “rung chà cá nhảy”, chỉ đạo thành lập ngay 3 tổ công tác hoạt động tại thực địa và 1 tổ dự bị. Sau khi 2 tổ xuống cửa Định An (tỉnh Trà Vinh) và Vàm Láng (tỉnh Tiền Giang) nhằm đánh động để đối tượng nghĩ rằng lực lượng chức năng đã triển khai đi làm các địa bàn khác làm đối tượng chủ quan; mặt khác cho 1 tổ công tác trên biển phục bắt đối tượng tại khu vực Cửa Tiểu. Đúng như sự phán đoán của Ban chỉ huy vào lúc 16 giờ ngày 22-3-2016 tại khu vực tọa độ 09057 N/ 106053 E cách mũi Ô Cấp (TP.Vũng Tàu) khoảng 22 hải lý về hướng Đông Nam, tổ công tác trên biển phát hiện và kiểm tra bắt giữ tàu NĐ2362 do ông Vũ Hữu Chiến (ngụ tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), làm thuyền trưởng. Qua kiểm tra tàu chở khoảng 265 tấn đường không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Đơn vị tiến hành làm thủ tục ban đầu và đã bàn giao cho Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 3 xử lý”.

Gần đây nhất, ngày 23-4-2017, các tổ công tác của cụm cũng bắt giữ được 1 tàu dầu lậu ở khu vực biển Định An (tỉnh Trà Vinh) sau 5 ngày mật phục trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, gió to. Thượng úy Trần Văn Hùng, Trợ lý trinh sát Đội Trinh sát chống vi phạm Cụm Trinh sát số 2, cho hay sau khi quan sát phát hiện các đặc điểm nhận dạng và số hiệu đúng với chỉ đạo của Cụm trưởng; tổ công tác liền phân công nhiệm vụ. Trong quá trình mật phục, các đối tượng trên tàu phát hiện tàu của tổ công tác liền tăng tốc bỏ chạy. Nhưng với tinh thần làm việc cao độ, tổ công tác đã điều khiển phương tiện nhanh chóng tiếp cận, khống chế tàu của đối tượng. Sau một hồi quanh co, không chịu thừa nhận nhưng trước những chứng cứ chứng minh, các đối tượng đã phải chịu cúi đầu ký nhận hành vi vi phạm.

Thượng úy Trần Văn Hùng, Trợ lý trinh sát Đội Trinh sát chống vi phạm Cụm Trinh sát số 2, tâm sự: “Nghề trinh sát nhiều vất vả, khó khăn, nguy hiểm  nhưng đây là nơi mà xây dựng nên bản lĩnh, ý chí quyết tâm và vinh quang thầm lặng của người cán bộ, chiến sĩ trinh sát trên biển. Khác với đất liền, chúng tôi phải vượt qua cảm giác say sóng, các trinh sát phải hoạt động độc lập, đơn tuyến, rất nguy hiểm. Nhưng với tinh thần say nghề, yêu nghiệp, chúng tôi cũng động viên nhau vượt qua hết và luôn lấy sự an toàn và bí mật đưa lên hàng đầu”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều