Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX: Quan tâm hơn đến chất lượng tăng trưởng

11:12, 06/12/2017

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai bên lề kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX ngày 6-12, nhiều đại biểu bày tỏ phấn khởi trước kết quả đạt được trên các lĩnh vực đồng thời gửi gắm những kiến nghị để kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững hơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai bên lề kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IX ngày 6-12, nhiều đại biểu bày tỏ phấn khởi trước kết quả đạt được trên các lĩnh vực đồng thời gửi gắm những kiến nghị để kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững hơn.

Một trong những giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2018 là đẩy mạnh cải cách hành chính. Trong ảnh: Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hoạt động hiệu quả góp phần cải thiện môi trường đầu tư. Ảnh: Đ.Ngọc
Một trong những giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2018 là đẩy mạnh cải cách hành chính. Trong ảnh: Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai hoạt động hiệu quả góp phần cải thiện môi trường đầu tư. Ảnh: Đ.Ngọc

Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Chú ý chất lượng cuộc sống

Một điều rất vui là trong năm 2017 có nhiều khó khăn nhưng phần lớn các chỉ tiêu kinh tế của Nghị quyết HĐND tỉnh đều đạt và vượt; những công trình trọng điểm, mục tiêu về dân sinh đều có tiến bộ. Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa IX lần này đã hoạch định nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2018, một năm rất quan trọng vì đây là năm thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh giữa nhiệm kỳ. Dự kiến có 24 nghị quyết được ban hành thực hiện nên nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề.

Qua một số chương trình thảo luận, nhân dân rất quan tâm đến kết quả đạt được trên lĩnh vực kinh tế - xã hội. Rất mừng nhưng đừng chủ quan. Trong phát triển kinh tế, tăng trưởng cần chú ý chất lượng chứ không chỉ số lượng; đời sống an sinh xã hội có tiến bộ nhưng chú ý chất lượng cuộc sống, an sinh, an toàn cho nhân dân.

Lần này, HĐND tỉnh rất nghiêm túc trong tiếp thu giải quyết kiến nghị cử tri, đa số đều đã được trả lời nhưng cũng cần chú ý đến những ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân đã được trả lời, được giải quyết nhưng dân chưa đồng tình. Nhân dân mong muốn có những việc đã làm đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng chưa đồng thuận thì phải kiên trì lắng nghe, giải quyết để đạt được sự đồng thuận cao. Nhất là trong năm 2018, có nhiều những dự án rất lớn triển khai như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các quy hoạch vùng ven rừng, ven hồ để bảo vệ môi trường… Điều này tác động rất lớn đến nhiều hộ dân trên địa bàn nên khi triển khai thực hiện phải thận trọng để tạo đồng thuận, phát triển và hiệu quả.

* Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng: Tăng cường cải cách thủ tục hành chính

Năm 2017 về tình hình thương mại, công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai tăng trưởng khá, ổn định. Kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 15 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm 2016; sản xuất công nghiệp tăng 8,6%, vượt mục tiêu, nghị quyết
7,5-8,5%. Để đạt được kết quả này là nhờ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính và các sở, ban, ngành đã đồng loạt thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã đặt ra.

Năm 2018 về lĩnh vực công thương, để đạt được các mục tiêu và phát triển bền vững, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch, đưa ra mục tiêu trọng tâm là tiếp tục tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính. Trong đó riêng lĩnh vực công thương có 126 thủ tục, sở đã cấp phép qua mạng và trả kết quả tại nhà. Điều này tạo thuận lợi trong cấp phép. Công tác hỗ trợ cho xúc tiến thương mại sẽ chú trọng tìm những thị trường dễ tính, thị trường trong khu vực, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận, xuất khẩu được những mặt hàng của tỉnh. Tăng cường kết nối những sản phẩm của Đồng Nai với doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn tỉnh để hạn chế nhập khẩu, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước. Đồng thời tập trung quyết liệt đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho nhà sản xuất và người tiêu dùng. 

* Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang: Sẽ hỗ trợ các nhóm trẻ tư thục

Tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này sẽ thông qua tờ trình về quy định mức hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất cho các nhóm trẻ tư thục ở khu vực có nhiều công nhân lao động trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Mức hỗ trợ cụ thể là hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng, sửa chữa khu vệ sinh 40 triệu đồng/nhóm/lần; kinh phí xây dựng, sửa chữa khu vực bếp: 18 triệu đồng/nhóm/lần; hỗ trợ một phần kinh phí trang thiết bị dạy học 41,8 triệu đồng/nhóm/lần. Điều này rất cần thiết, vì hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhất là các xã, phường gần các khu công nghiệp có nhiều nhóm trẻ tư thục cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn.

Bên cạnh quan tâm đến cơ sở vật chất tại các nhóm trẻ tư thục, Đồng Nai cũng đã và sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp bảo vệ trẻ khỏi nạn bạo hành ở trường học. Việc cấp phép cho các nhóm trẻ tư thục thuộc thẩm quyền của cấp xã, phường. Tất cả các xã, phường đều yêu cầu người lập các nhóm trẻ từ 10 em trở xuống phải cam kết với tổ dân phố, nếu có chuyện gì xảy ra thì tổ dân phố sẽ chịu trách nhiệm; tổ dân phố giám sát trước tiên, sau đó tới phường, xã. Về phía ngành giáo dục cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát  tại các nhóm trẻ này nhằm phòng chống, ngăn ngừa nạn bạo hành trẻ em.

* Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng: Tạo tiền đề để phát triển

Kinh tế - xã hội năm 2017 có nhiều khởi sắc, là cơ sở quan trọng để tỉnh tiếp tục phát triển mạnh, bền vững,  triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế trong năm 2018, đáp ứng được kỳ vọng của người dân và cử tri trong tỉnh. Đặc biệt là việc tập trung đầu tư trọng tâm, trọng điểm cho các cơ sở hạ tầng phục vụ sự phát triển.

 Cụ thể như trong năm 2017, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh cũng như TP.Biên Hòa đạt tiến độ giải ngân, dự kiến hoàn thành giải ngân. Cụ thể như đối với các dự án: nạo vét suối Săn Máu; tuyến đường chống ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1, khu vực phường Tân Hòa; xây dựng tuyến thoát nước cho khu vực ngã năm Biên Hùng; nút giao thông ngã tư Tân Phong... Báo cáo, tờ trình tại kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng, nhất là về nguồn lực đầu tư phát triển. Đây là điều kiện thuận lợi cho TP.Biên Hòa, địa bàn trọng  điểm của tỉnh triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu. Đặc biệt, trên cơ sở đó thành phố sẽ chủ động nguồn lực đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh cấp, các nguồn đầu tư khác để triển khai 7 công trình trọng điểm trên địa bàn Biên Hòa. Tất cả các công trình này là yếu tố quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển mạnh kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian tới.

* Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai Phan Văn Mến: Đảm bảo 2 trụ cột an sinh, xã hội

Trong năm 2017, 2 trụ cột an sinh, xã hội là chỉ tiêu người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đạt được rất tốt so với chỉ tiêu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND  giao. Kết quả phát triển đối tượng bảo hiểm y tế tính đến ngày
30-11 là 80,5% tỷ lệ bao phủ với hơn 2,3 triệu người tham gia. Từ nay đến hết năm đưa tỷ lệ lên 81,3% với hơn 2,4 triệu người tham gia, so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tăng 4%. Về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, đạt 44,8% lực lượng lao động cao hơn rất nhiều so với bình quân chung của cả nước chỉ đạt 24%.

Với chỉ tiêu năm 2018, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 84,5%, tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội đạt 45,8% hoàn toàn có thể thực hiện được. Giải pháp trọng tâm là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát, hỗ trợ rất hiệu quả của HĐND tỉnh, đặc biệt là sự cố gắng của các sở, ngành, địa phương. Trong đó có việc giao chỉ tiêu cho từng cấp chính quyền để đưa vào nghị quyết phấn đấu; phối hợp trong phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, để người dân có ý thức tự giác tham gia bảo hiểm y tế; nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế…

Đặng Ngọc - Huy Anh (ghi)

 

Tin xem nhiều