Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường công tác giám sát

07:12, 05/12/2017

Công tác nổi bật của HĐND tỉnh trong năm 2017 là hoạt động giám sát được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, nhất là giám sát chuyên đề theo phản ánh, kiến nghị của cử tri.

Công tác nổi bật của HĐND tỉnh trong năm 2017 là hoạt động giám sát được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, nhất là giám sát chuyên đề theo phản ánh, kiến nghị của cử tri.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn (thứ 2 từ trái qua) giám sát dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn sinh hoạt công nghiệp và nguy hại tại xã Bàu Cạn (huyện Long Thành).
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn (thứ 2 từ trái qua) giám sát dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn sinh hoạt công nghiệp và nguy hại tại xã Bàu Cạn (huyện Long Thành).

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn cho biết trong năm 2017 HĐND tỉnh đã tập trung giám sát các vấn đề quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân và những vấn đề được cử tri quan tâm. Qua hoạt động giám sát đã góp phần giúp UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương điều chỉnh kịp thời những hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

* Giám sát từ kiến nghị của cử tri

Nội dung được Thường trực HĐND tỉnh chú trọng khi tổ chức giám sát chính là phải sát với yêu cầu của cử tri. Do đó, những vấn đề nổi cộm được cử tri kiến nghị, phản ánh đã được chọn để giám sát. Cụ thể như trước kiến nghị của cử tri huyện Long Thành phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường ở bãi rác Bàu Cạn, thuộc dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn sinh hoạt công nghiệp và nguy hại, tháng 9-2017 Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập đoàn giám sát công tác quản lý nhà nước về môi trường tại dự án này.

Tăng số lượng các cuộc giám sát

Trong năm 2017, Thường trực HĐND, các ban HĐND và các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức 117 cuộc khảo sát, giám sát chuyên đề về 46 nội dung, tăng 27,2 số cuộc và 27,8% nội dung so với cùng kỳ năm 2016.

Đoàn giám sát đã chỉ ra nhiều nội dung còn tồn tại, hạn chế đề nghị UBND tỉnh và các đơn vị liên quan khắc phục để giảm tình trạng ô nhiễm môi trường cho người dân nơi đây.  Cụ thể, tiến độ đầu tư giai đoạn 1 của dự án còn chậm, một số hạng mục khu xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp thông thường chưa hoàn thành; trong quá trình hoạt động Công ty TNHH thương mại dịch vụ Phúc Thiên Long chưa bảo đảm các biện pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt; công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường chưa đồng bộ, thường xuyên...

Các ban HĐND tỉnh cũng tăng cường các cuộc giám sát từ ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết trong năm 2017 ban đã tổ chức 27 cuộc khảo sát, giám sát với 10 nội dung, tăng 5 cuộc, 2 nội dung so với năm 2016; trong đó nổi bật là giám sát vấn đề còn nhiều bất cập trên lĩnh vực y tế là kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) và thực hiện quy trình khám, chữa bệnh cho đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh vào tháng 4-2017.

Kết quả cuộc giám sát này đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác khám chữa bệnh BHYT cần khắc phục, trong đó có tình trạng tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn dân còn thấp, chỉ đạt  76,13%, thấp hơn bình quân chung cả nước đến 4%. Nhờ đó ngành y tế và bảo hiểm xã hội, các địa phương đã kịp thời khắc phục, đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT đến giữa tháng 11-2017 là 80,4%, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cho Đồng Nai.

* Nâng chất các cuộc giám sát

Nét mới trong công tác giám sát của HĐND tỉnh năm 2017 là 100% nội dung giải quyết kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đều được HĐND tỉnh giám sát chặt chẽ và thông tin đến cử tri biết. Việc giám sát này được thực hiện theo một quy trình rất chặt chẽ: trên cơ sở trả lời kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, các đại biểu, tổ đại biểu HĐND tỉnh đều kiểm tra lại xem có đúng yêu cầu, mong muốn của cử tri hay không, nếu chưa sát thì yêu cầu UBND tỉnh làm lại. Kết quả đã có 75% kiến nghị, ý kiến của cử tri được trả lời đầy đủ, còn 25% ý kiến chưa giải quyết dứt điểm được vì còn cần lộ trình, thời gian để giải quyết, hiện vẫn đang được HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, nhắc nhở trả lời cho cử tri.

Ông Phạm Ngọc Tuấn cho biết để tiếp tục nâng chất lượng các cuộc giám sát, trong năm 2018 HĐND tỉnh tiếp tục chú trọng giám sát các vấn đề lớn có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các nội dung cử tri kiến nghị, phản ánh. Một trong những nội dung giám sát trọng tâm của HĐND tỉnh là việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó sẽ giám sát việc tổ chức, thực hiện dự án trọng điểm cấp quốc gia Sân bay quốc tế Long Thành đảm bảo đúng định hướng, công khai, minh bạch, dân chủ.

Theo Trưởng ban Kinh tế - ngân sách Lại Thế Thông, trong năm 2017 ban đã triển khai thực hiện 31 cuộc giám sát về 8 nội dung. So với năm 2016, số lượng các cuộc giám sát năm 2017 tăng cả về nội dung và số cuộc giám sát, tuy nhiên cũng chưa thể nào đáp ứng hết được những phản ánh, kiến nghị của cử tri. Do vậy, trong năm 2018 ban tiếp tục chú trọng giám sát các vấn đề trọng điểm, vấn đề bức xúc của cử tri; đồng thời đổi mới hình thức giám sát, kết hợp chặt chẽ giữa nghe báo cáo và khảo sát thực tế. Đặc biệt, trong năm 2018 ban sẽ lắng nghe thêm ý kiến của các đại biểu và chuyên gia có chuyên môn về lĩnh vực kinh tế để nâng cao hơn nữa chất lượng giám sát.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều