Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng hoạt động Công đoàn về cơ sở

07:01, 11/01/2018

Đại hội đại biểu Công đoàn huyện Vĩnh Cửu khóa VII sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12-1 tại hội trường Huyện ủy. Đây là một trong 2 đơn vị cấp huyện được Liên đoàn Lao động tỉnh chọn tổ chức đại hội điểm, hướng tới Đại hội Công đoàn tỉnh khóa X.

Đại hội đại biểu Công đoàn huyện Vĩnh Cửu khóa VII sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12-1 tại hội trường Huyện ủy. Đây là một trong 2 đơn vị cấp huyện được Liên đoàn Lao động tỉnh chọn tổ chức đại hội điểm, hướng tới Đại hội Công đoàn tỉnh khóa X.

Ông Nguyễn Đình Thọ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Minh Thành (xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu), thăm hỏi công nhân lao động tại công ty.
Ông Nguyễn Đình Thọ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Minh Thành (xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu), thăm hỏi công nhân lao động tại công ty.

Số lượng đoàn viên Công đoàn tăng gần 7 ngàn người; mối quan hệ lao động tại các công ty, doanh nghiệp luôn ổn định, hài hòa là 2 trong những thành tích nổi bật của Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu trong nhiệm kỳ 2013-2018.

* Những cách làm hay

Công ty Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú) là đơn vị có số lượng đoàn viên Công đoàn lớn nhất huyện với hơn 26 ngàn người/38,5 ngàn đoàn viên toàn huyện. Những năm qua, Công đoàn cơ sở công ty đã có nhiều cách làm mang lại hiệu quả thiết thực cho đoàn viên, như: hỗ trợ vay vốn; trợ giúp đột xuất lúc đoàn viên, người nhà đoàn viên đau ốm, qua đời; mở lớp học miễn phí cho con của người lao động; xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn; tham mưu, thương lượng với ban lãnh đạo công ty đưa ra những chế độ ưu đãi, khen thưởng cho người lao động hợp lý; tổ chức các lớp học quản lý tài chính trong gia đình cho người lao động biết cách chi tiêu hợp lý hơn... Nhờ đó, Ban Chấp hành Công đoàn công ty luôn nhận được sự tín nhiệm của người lao động và sự ủng hộ từ phía lãnh đạo công ty.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Công Ký cho biết nhiệm kỳ 2018-2023 hoạt động Công đoàn từ huyện đến cơ sở sẽ tiếp tục bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chức năng của tổ chức Công đoàn, phát huy vai trò của Công đoàn trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Hoạt động Công đoàn sẽ hướng mạnh về cơ sở, xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh đúng thực chất. Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn, đoàn viên nòng cốt có bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết, kỷ luật cao. Các cấp Công đoàn sẽ giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, góp phần đẩy mạnh phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.

Chị Trần Thị Hồng Hiếu, công nhân làm việc tại Công ty Changshin Việt Nam được 9 năm, chia sẻ vào những dịp lễ, tết, người lao động, người thân của người lao động được tặng quà, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí. Những công nhân khó khăn được tổ Công đoàn hỗ trợ tiền từ nguồn đóng góp của các đoàn viên khác. Nhờ đó, nhiều người đã vượt qua được khó khăn trong cuộc sống, tiếp tục gắn bó với công ty. “Riêng con gái của tôi đang theo học lớp tiếng Anh miễn phí do Công đoàn công ty tổ chức, giúp tiết kiệm được một khoản chi phí lớn cho việc học của con. Chúng tôi hy vọng Công đoàn công ty sẽ tiếp tục làm nhiều việc có lợi cho người lao động” - chị Hiếu cho hay.

Trong khi đó, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH TIC Việt Nam (Khu công nghiệp Thạnh Phú) lại có một thủ lĩnh Công đoàn không ngừng nỗ lực học tập, nâng cao trình độ, kiến thức, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để giúp họ an tâm làm việc. Đó là Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Nguyễn Thị Kim Phượng. Với 14 năm gắn bó với hoạt động Công đoàn, bà Phượng cùng Ban Chấp hành Công đoàn đã luôn giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động của chủ doanh nghiệp. Từ đó, Công đoàn bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Để người lao động thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bà Phượng luôn tìm cách đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, giúp công nhân dễ nhớ, dễ hiểu.

* Cán bộ Công đoàn phải có tầm, có tâm

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Công Ký, để tổ chức Công đoàn có chỗ đứng trong bối cảnh hội nhập quốc tế,  điều quan trọng nhất là tổ chức Công đoàn ở cơ sở phải thật sự vững mạnh. Muốn làm được điều này, công tác cán bộ Công đoàn phải được coi trọng. Người cán bộ Công đoàn phải có tầm và có tâm, am hiểu những chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến Bộ luật Lao động, Điều lệ Công đoàn Việt Nam... thực sự có đam mê, yêu thích và sẵn sàng bỏ thời gian, công sức cho hoạt động Công đoàn.

Ngoài ra, cán bộ Công đoàn cũng cần khéo léo trong ứng xử với chủ doanh nghiệp và người lao động. Phải làm sao để chủ doanh nghiệp và người lao động thấy được lợi ích của tổ chức Công đoàn, sẵn sàng ủng hộ, gia nhập Công đoàn. Bên cạnh đó, công tác thu, chi tài chính Công đoàn cũng cần được công khai, minh bạch, tránh gây hiểu lầm cho đoàn viên. Có như vậy, mối quan hệ lao động ở cơ sở mới được ổn định, hài hòa.

Ở Công ty TNHH Minh Thành (xã Thiện Tân), khi có công nhân bị tai nạn lao động ngoài trách nhiệm bồi thường của chủ doanh nghiệp, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở còn vận động đoàn viên công ty ủng hộ thêm cho người lao động, giúp người lao động vượt qua khó khăn. Mỗi đoàn viên ủng hộ số tiền nhỏ, góp lại sẽ được số tiền lớn giúp đỡ người bị tai nạn. Sau đó, công khai danh sách đoàn viên ủng hộ nhằm khơi gợi tinh thần đoàn kết, gắn bó, san sẻ, yêu thương giữa các đoàn viên với nhau.

Không riêng người lao động mà khi con hay cha mẹ của người lao động công ty ốm đau, bệnh tật cũng được Công đoàn thăm hỏi, động viên, giúp đỡ. Những việc làm cụ thể đó của Công đoàn cơ sở đã tạo dựng được lòng tin ở người lao động; giúp họ an tâm gắn bó lâu dài với công ty, cống hiến sức lực vì sự phát triển của công ty. Phía công ty cũng thấy được lợi ích của tổ chức Công đoàn mà không ngại chấp nhận ký kết những thỏa ước lao động tập thể có lợi cho người lao động.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều