Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ bình yên cho các khu công nghiệp

07:01, 29/01/2018

Đảm nhiệm vai trò giữ gìn an ninh trật tự tại các khu công nghiệp và hỗ trợ lực lượng công an trong đảm bảo an ninh trật tự, thời gian qua các trung đội dân quân thường trực khu công nghiệp liên tục duy trì công tác tuần tra, truy bắt một số đối tượng trộm cắp, ngăn chặn kịp thời các vụ đánh nhau, gây rối trật tự, góp phần giữ yên bình tại các khu công nghiệp.

Đảm nhiệm vai trò giữ gìn an ninh trật tự tại các khu công nghiệp và hỗ trợ lực lượng công an trong đảm bảo an ninh trật tự, thời gian qua các trung đội dân quân thường trực khu công nghiệp liên tục duy trì công tác tuần tra, truy bắt một số đối tượng trộm cắp, ngăn chặn kịp thời các vụ đánh nhau, gây rối trật tự, góp phần giữ yên bình tại các khu công nghiệp.

Dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2 (TP.Biên Hòa) trước giờ lên đường tuần tra.
Dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2 (TP.Biên Hòa) trước giờ lên đường tuần tra.

Là trung đội dân quân thường trực khu công nghiệp đầu tiên của tỉnh thành lập chi bộ Đảng, Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Sông Mây - Hố Nai luôn là niềm tự hào của Ban Chỉ huy quân sự huyện Trảng Bom.

* Cống hiến sức trẻ

Trung úy Nguyễn Hải Nam, Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Sông Mây - Hố Nai, cho hay trung đội thành lập vào tháng 8-2014, hiện có 2 tiểu đội tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại 2 khu công nghiệp Hố Nai và Sông Mây. 24 giờ mỗi ngày, đặc biệt vào các cung giờ cao điểm công nhân di chuyển đông và khuya, luôn có dân quân của trung đội phối hợp Đồn công an Khu công nghiệp tuần tra, đứng chốt, sẵn sàng xử lý các tình huống xấu.

Hiện toàn tỉnh có 10 trung đội dân quân thường trực khu công nghiệp và 47 trung đội tự vệ trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có 37 trung đội có tổ chức Đảng lãnh đạo.

“Mỗi lúc đi làm và tan ca, trên các con đường khu công nghiệp có hàng chục ngàn công nhân, nếu xảy ra một vụ xô xát sẽ ảnh hưởng tới nhiều người nên chúng tôi luôn thường trực để sẵn sàng can thiệp. Vào buổi tối, một số đối tượng thường lẻn vào các công ty trộm cắp tài sản, hoặc trộm cắp vặt tại các nhà dân, chúng tôi cũng kết hợp cùng công an để tuần tra, bắt giữ các đối tượng phạm tội quả tang. Hầu hết anh em là dân địa phương nên rất am hiểu địa bàn, thuận lợi trong quá trình tuần tra, bọc lối tắt để đón bắt các đối tượng phạm pháp bỏ chạy” - Trung úy Nam tâm sự.

Tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2, Trung tá Phạm Văn Đỡ, Chỉ huy Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2, cho hay đơn vị được thành lập vào ngày 22-12-2013 và duy trì thường xuyên 2 tiểu đội. Với cách thức lấy người cũ kèm cặp, hướng dẫn người mới, những dân quân mới nhận nhiệm vụ đã nhanh chóng bắt kịp công việc. Mỗi ngày, dân quân thường trực vừa tổ chức đi tuần tra độc lập theo tổ vào ban ngày, vừa đi tuần tra phối hợp với công an vào ban đêm. Nhờ vậy, nhiều đối tượng trộm cắp tài sản bị bắt tại trận; nhiều vụ đánh nhau, gây rối trật tự được ngăn chặn trước khi phát sinh. Ngoài các ca tuần tra hàng ngày, vào dịp công ty trả lương, khi công nhân tập trung đông ở các trụ ATM rút tiền, rất dễ bị kẻ xấu trà trộn móc túi hay cướp giật. Lúc đó, các trung đội dân quân thường trực khu công nghiệp lại cử người mặc thường phục cùng công an kiểm tra ở gần đó, sẵn sàng truy bắt kẻ xấu.

Trung tá Phạm Văn Đỡ cho biết: “Địa bàn Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2 rất rộng, trong khi nhiệm vụ buộc tất cả các tổ tuần tra phải đi giáp vòng rồi đi vào các con đường ngóc ngách trong khu công nghiệp, nên ai nấy đều thông thuộc đường trong khu công nghiệp, dễ dàng truy đuổi các đối tượng xấu. Vào ngày lễ, tết, số lượng người đi tuần tra tăng lên, tất cả anh em ở nhà đều trong tư thế sẵn sàng lên đường hỗ trợ tổ trực. Các dịp giao ban với các công ty, chúng tôi còn báo cáo cho họ biết những ca nào, giờ nào bảo vệ bỏ chốt trực hoặc ngủ quên, từ đó có biện pháp chấn chỉnh, tránh để lơ là dẫn đến sai sót”.

* Để người lao động, doanh nghiệp an tâm

Anh Nguyễn Công Hải, dân quân năm thứ 2 tại Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Sông Mây - Hố Nai, kể trong suốt quá trình tuần tra, kể cả ban ngày và ban đêm, có rất nhiều tình huống có thể xảy ra. Khi phân công lịch tuần tra, chỉ huy sẽ bố trí dân quân cũ đi cùng với dân quân mới để truyền đạt kinh nghiệm. Trung bình mỗi dân quân đi tuần tra 3-5 lần/tuần; ngày lễ, tết hoặc các dịp kỷ niệm lớn của tỉnh, của đất nước thì đi tuần nhiều hơn.

“Mấy lần đi tuần thấy công nhân tụ tập đông người để đánh nhau với nhóm khác, chúng tôi liền can thiệp; nếu cần thiết thì gọi lực lượng hỗ trợ. Nhiều khi thấy bóng áo xanh của chúng tôi, một số nhóm tự động giải tán. Gần đây tình hình đã tương đối ổn, nhưng từ năm 2015 trở về trước, tình trạng đánh nhau hay trộm cắp trong khu công nghiệp xảy ra thường xuyên. Lực lượng dân quân thường trực phối hợp cùng công an thường xuyên tuần tra, giải quyết được nhiều vụ, bắt được một số đối tượng nghiện, trộm cắp tài sản công ty nên công nhân cũng dần ý thức hơn trong việc giữ gìn an ninh trật tự” - anh Hải chia sẻ.

Còn tại Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2, hầu hết là dân quân năm 1-2, có một số người sau khi hết thời gian phục vụ trong lực lượng dân quân vẫn muốn gắn bó với lực lượng nên xin ở lại thêm 1 năm. Anh Hồ Huy Hoàng, dân quân Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và 2 là một trong những người như thế.

Anh Hoàng tâm sự vì muốn cống hiến sức trẻ cho địa phương nên anh xin tiếp tục phục vụ trong lực lượng dân quân thường trực. Gần 3 năm tham gia trung đội dân quân thường trực khu công nghiệp, anh Hoàng đã nhiều lần cùng đồng đội gặp nguy hiểm trước các đối tượng manh động và cũng nhiều lần ra tay bắt một số đối tượng trộm cắp, sử dụng ma túy.

“Tháng 10-2017, trong lúc tuần tra cùng với công an, chúng tôi phát hiện 2 đối tượng đi xe máy “độ” lạng lách, không đội mũ bảo hiểm nên ra hiệu lệnh dừng. Sau khi bỏ chạy, một lúc sau các đối tượng này cầm mã tấu quay lại chửi, đe dọa chúng tôi rồi mới bỏ đi. Tháng 4-2017, tôi đi tuần tra đêm cùng 1 đồng đội thì gặp 2 đối tượng có biểu khả nghi nên đến gần kiểm tra. 1 người nhanh chóng bỏ chạy, người còn lại bị chúng tôi giữ lại có biểu hiện phê ma túy, trong người giấu 3 bơm kim tiêm” - anh Hoàng nhớ lại.

Không quản ngày đêm, không e ngại đối tượng xấu sẵn sàng chống trả, những dân quân trẻ tại các trung đội dân quân thường trực khu công nghiệp trên toàn tỉnh đang ngày đêm ra sức vì sự bình yên trong các khu công nghiệp, giúp người lao động và công ty yên tâm sản xuất.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích