Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao ý thức để giảm cháy, nổ

07:01, 30/01/2018

Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ cháy, tuy tăng 4 vụ so với năm 2016 nhưng thiệt hại về người và tài sản đều giảm (giảm 4 người chết, giảm thiệt hại tài sản gần 24 tỷ đồng)....

Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ cháy, tuy tăng 4 vụ so với năm 2016 nhưng thiệt hại về người và tài sản đều giảm (giảm 4 người chết, giảm thiệt hại tài sản gần 24 tỷ đồng).

Các đội viên phòng cháy, chữa cháy cơ sở tham gia hội thao kiểm tra nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy năm 2017.
Các đội viên phòng cháy, chữa cháy cơ sở tham gia hội thao kiểm tra nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy năm 2017.

* Tuyên truyền rộng, huấn luyện sâu

Quản lý công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại 2 huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và TX.Long Khánh, trong năm 2017, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã triển khai kế hoạch cụ thể và chọn các cán bộ có kinh nghiệm, chuyên môn tốt để tuyên truyền cho người dân và cán bộ các địa phương về công tác PCCC.

Ngoài nội dung Luật PCCC và các hành vi bị cấm, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 còn hướng dẫn người dân sử dụng nguồn nhiệt, nguồn điện trong nhà an toàn, cách xử lý các tình huống cháy, nổ và thoát hiểm an toàn. Đơn vị cũng tham mưu cho UBND huyện Xuân Lộc, Ban chỉ đạo PCCC huyện diễn tập thành công phương án PCCC rừng tại một số khu rừng trọng điểm ở huyện.

Năm 2017, trong quá trình chữa cháy, lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp đã cứu được 3 người mắc kẹt trong đám cháy; bảo vệ trên 20 nhà dân xung quanh, 15 hécta rừng tràm, 12 xưởng, kho các loại, 5 dây chuyền lắp ráp loại lớn, 1 trụ xăng và đưa 2,3 ngàn xe máy đến nơi an toàn. Cuối tháng 11-2017, Cảnh sát PCCC tỉnh đã công nhận 127 điển hình tiên tiến phong trào Toàn dân PCCC là các doanh nghiệp, cơ quan làm tốt công tác PCCC.

Thiếu tá Hà Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2, cho hay: “Trong năm 2017 chúng tôi đã tổ chức 124 buổi tuyên truyền PCCC với gần 8,8 ngàn người dự; đồng thời cấp gần 3,9 ngàn tờ rơi, 85 đĩa CD, trên 4,1 ngàn cẩm nang PCCC đến người dân. Đơn vị đã mở 3 lớp huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho dân phòng, bảo vệ dân phố của 43 phường, xã với trên 230 đội viên tham gia, qua đó nâng cao khả năng xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống cháy, nổ vừa phát sinh”.

Huyện Nhơn Trạch có nhiều khu công nghiệp nên Phòng Cảnh sát PCCC số 3 huấn luyện thường xuyên cho các đội PCCC chuyên ngành và tổ chức thực tập phương án chữa cháy.

Cả huyện hiện có 8 đội PCCC chuyên ngành với gần 1 ngàn đội viên tại các khu công nghiệp, công ty. Các đội được huấn luyện thường xuyên và tham gia chữa cháy khi có yêu cầu. Huyện Nhơn Trạch còn có 254 đội PCCC cơ sở, với trên 6,1 ngàn đội viên là dân phòng, nhân viên các công ty, cơ quan nhà nước... thường xuyên tham gia huấn luyện, thực tập phương án chữa cháy.

Trung tá Trần Văn Thuận, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 3, cho biết: “Năm 2017 chúng tôi tổ chức thực tập 88 phương án chữa cháy, trong đó có 7 phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng tại khu dân cư, hướng dẫn cho các cơ sở tự tổ chức thực tập 360 phương án. Quá trình thực tập, huấn luyện và kiểm tra, chúng tôi xây dựng và duy trì 17 điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân PCCC để các cơ sở khác học tập, đảm bảo an toàn cháy, nổ ngay từ những hoạt động hàng ngày tại cơ sở”.

* Lan tỏa ý thức PCCC

Đồng Nai có đông đồng bào có đạo nên Cảnh sát PCCC tỉnh đã chủ động phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh tiến hành tiếp xúc, vận động hạt trưởng 12 giáo hạt quản lý 270 giáo xứ, giáo họ trên toàn tỉnh, triển khai nội dung công tác tuyên truyền về PCCC đến các linh mục và người có chức sắc. Thông qua các buổi sinh hoạt tôn giáo, các chức sắc, chức việc đã tuyên truyền trong giáo dân kiến thức pháp luật về PCCC, kỹ năng xử lý khi có cháy và thoát nạn trong các đám cháy…

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, cho hay ngoài biện pháp tuyên truyền truyền thống, như: cấp tờ rơi, cẩm nang về PCCC, Cảnh sát PCCC tỉnh còn phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai xây dựng chương trình “An toàn PCCC”; phối hợp với Báo Đồng Nai và Báo Lao động Đồng Nai thực hiện chuyên trang An toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

“Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc đã chủ động viết và đăng tải thông tin trên website của đơn vị với gần 568 ngàn lượt truy cập, tiếp nhận 53 lượt phản hồi của doanh nghiệp, cá nhân và giải đáp các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính về PCCC” - Đại tá Nhân nói.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và cơ sở được đầu tư trang thiết bị và phát triển mạnh cả chất và lượng. Từ đầu năm 2017 đến nay, Cảnh sát PCCC tỉnh đã trang bị thêm 2 xe chữa cháy, 1 xe chở quân và nhiều trang thiết bị chuyên nghiệp.

Toàn tỉnh hiện có 5.365 đội PCCC cơ sở, 171 đội dân phòng, 29 đội PCCC chuyên ngành với tổng số trên 67 ngàn đội viên (trên tổng số 5.886 cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC). Những đội viên này chính là “cánh tay nối dài” của Cảnh sát PCCC tỉnh, vừa làm nhiệm vụ chữa cháy vừa làm nhiệm vụ tuyên truyền tại các hộ gia đình, cơ quan, từ đó ý thức về đảm bảo an toàn PCCC càng được lan tỏa sâu rộng đến đông đảo người dân hơn.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều