Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân

07:01, 29/01/2018

Dự kiến vào các ngày 10 và 11-2, các địa phương trong tỉnh đồng loạt phát lệnh gọi nhập ngũ cho gần 3 ngàn thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018.

Dự kiến vào các ngày 10 và 11-2, các địa phương trong tỉnh đồng loạt phát lệnh gọi nhập ngũ cho gần 3 ngàn thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018.

Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của tỉnh lên đường nhập ngũ năm 2017.
Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của tỉnh lên đường nhập ngũ năm 2017.

Để hoàn thành kế hoạch giao quân, nhiều tháng qua các địa phương trong tỉnh đã nỗ lực tuyển chọn, vận động thanh niên thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự.

* Chủ động thực hiện xét tuyển

Năm 2018, Đồng Nai được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi gần 3 ngàn thanh niên nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc và chỉ giao quân 1 lần vào tháng 3-2018. Việc tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ phải theo đúng chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân Khu 7 là giao quân theo phương thức “tròn khâu, tuyển người nào chắc người đó, không bù đổi”.

Để đạt chỉ tiêu được giao, từ khi bước vào đợt tuyển quân, từ tỉnh đến các địa phương đã tập trung triển khai chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình và quy định của pháp luật. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị các địa phương đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc phối hợp tuyên truyền, giáo dục, động viên nhân dân thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức trách nhiệm của nhân dân trong thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự.

Năm 2018, nhờ chủ động trong việc vận dụng quy trình xét tuyển theo các quy định của pháp luật hiện hành kết hợp với tổ chức đăng ký, quản lý tốt nguồn nhập ngũ ngay từ đầu nên bước vào đợt tuyển quân, cơ quan quân sự các địa phương đã phối hợp với các cơ quan công an, y tế, giáo dục, MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị triển khai thực hiện tốt các bước sơ tuyển đối với từng thanh niên trong diện gọi nhập ngũ.

Công tác xét duyệt về chính trị, đạo đức, trình độ học vấn, sức khỏe được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định. Việc xét duyệt tiêu chuẩn nhập ngũ ở 2 cấp huyện và xã dựa theo các quy định, thông tư của liên bộ Quốc phòng - Công an - GD-ĐT... nên tạo ra sự chính xác trong việc tuyển chọn những thanh niên đủ tiêu chuẩn nhập ngũ, đảm bảo tính công bằng, dân chủ trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự.

* Coi trọng chất lượng quân giao

Với cách làm chặt chẽ và đồng bộ nên công tác vận động tòng quân bảo vệ Tổ quốc năm 2018 ở Đồng Nai diễn ra thuận lợi, đảm bảo đúng quy trình, đúng quy định, thu hút đông đảo thanh niên trong diện gọi nhập ngũ tham gia đăng ký khám tuyển sức khỏe.

Qua công tác sơ tuyển, toàn tỉnh đã chọn lựa, giới thiệu và huy động được trên 10,7 ngàn thanh niên khám tuyển sức khỏe. Qua đó, đã có 3.654 thanh niên đạt tiêu chuẩn sức khỏe sẵn sàng nhập ngũ, trong đó có hơn 482 thanh niên đạt sức khỏe loại 1 và 2. Từ kết quả đó, hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương đã tổ chức thực hiện đầy đủ các bước “3 bình cử, 4 công khai” để người dân biết, bình chọn và giới thiệu thanh niên ưu tú, hội đủ điều kiện nhập ngũ để đưa vào quân đội.

Với số quân tuyển chọn đạt chất lượng, bước đầu Đồng Nai tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ngay từ cơ sở. “Bí quyết” là nhờ sau khi có kết quả sơ tuyển về sức khỏe, hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương đã gấp rút thực hiện xét tuyển, bình chọn theo phương thức từ cao đến thấp. Thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, tốt nghiệp THPT được ưu tiên xét tuyển trước, nếu thiếu sẽ chọn những lớp kế tiếp, nhưng phải tốt nghiệp THCS. Để đảm bảo tính công bằng, việc xét tuyển được thực hiện đúng quy trình, trên cơ sở lấy ý kiến đóng góp và giới thiệu của nhân dân từ tổ dân cư, ấp, khu phố và các ngành, đoàn thể. Do đó, thanh niên được giới thiệu đều đảm bảo chất lượng và đúng quy định, không gây dư luận xấu.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, sau khi hoàn thành việc phát lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển, các địa phương có chỉ tiêu giao quân đã thành lập nhiều đoàn vận động để hoàn tất các thủ tục còn lại trong công tác tuyển quân, như: giải quyết quyền lợi cho thanh niên trước lúc lên đường; vận động các mạnh thường quân đóng góp kinh phí để tặng quà thanh niên; tổ chức hội trại tòng quân vào ngày 6-3...

Đức Việt

Tin xem nhiều