Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo bứt phá từ người đứng đầu

07:01, 22/01/2018

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc đánh giá TX.Long Khánh và huyện Long Thành là 2 điểm sáng về cải cách hành chính của Đồng Nai trong năm 2017 nhờ sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu,...

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Thuộc đánh giá TX.Long Khánh và huyện Long Thành là 2 điểm sáng về cải cách hành chính của Đồng Nai trong năm 2017 nhờ sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu, qua đó cho thấy địa phương nào người đứng đầu quyết liệt trong chỉ đạo, công tác cải cách hành chính thì ở nơi đó đạt được kết quả rõ rệt nhất.

Năm 2017, huyện Long Thành có chuyển biến rõ nét trong công tác cải cách hành chính. Trong ảnh: Công chức Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chi nhánh huyện Long Thành trả kết quả cho người dân.
Năm 2017, huyện Long Thành có chuyển biến rõ nét trong công tác cải cách hành chính. Trong ảnh: Công chức Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chi nhánh huyện Long Thành trả kết quả cho người dân.

Năm 2017, UBND huyện Long Thành đã đổi mới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện theo mô hình Trung tâm hành chính công của tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng mô hình phi địa giới hành chính đã mang lại hiệu quả giải quyết nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp.

* Từ 2 điểm sáng

Chủ tịch UBND huyện Long Thành Ngô Thế Ân chia sẻ năm 2016 chỉ số cải cách hành chính của huyện rất thấp, một phần vì quan niệm bố trí cán bộ không làm được việc ở các phòng, ban chuyên môn cho ra bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nên chất lượng giải quyết thủ tục hành chính không cao. Huyện đã thay đổi đội ngũ tiếp nhận và trả kết quả là các cán bộ, công chức có chuyên môn, có khả năng giao tiếp, ứng xử.

“Trong năm 2017, Long Thành xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu nên đã nhìn nhận thẳng vào những hạn chế, tồn tại cho khắc phục ngay. Trước tiên là việc mở rộng khu vực tiếp đón người dân; quyết tâm xử lý cán bộ có ý thức kém, giải quyết công việc không đúng thời hạn; triển khai nhiều dịch vụ tiện ích, như: cấp đổi giấy phép lái xe qua bưu điện; đưa bộ phận thuế, ngân hàng vào thu hộ thuế, phí giúp người dân không phải đi lại xa xôi, tốn kém” - ông Ân nói.

Tương tự, UBND TX.Long Khánh cũng tạo bứt phá trong công tác cải cách hành chính nhờ cấp ủy Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt cải cách hành chính ngay từ đầu năm 2017. Việc triển khai bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã thực hiện đồng bộ từ thị xã xuống xã; đồng thời chú trọng đào tạo đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức hạn chế tình trạng nhũng nhiễu phiền hà khi làm các thủ tục hành chính.

* Còn nhiều việc phải làm

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo công tác cải cách hành chính tỉnh Trần Văn Vĩnh, nhấn mạnh: công tác cải cách hành chính năm 2017 có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên so với yêu cầu phát triển vẫn còn nhiều việc cần phải làm. Qua khảo sát mức độ hài lòng của người dân, vẫn còn ý kiến phản ánh về thái độ nhũng nhiễu, phiền hà của cán bộ, công chức, còn quá hạn thời gian giải quyết, phải đi lại nhiều lần, nhất là ở cấp huyện, xã.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính vẫn tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính để góp phần công khai, minh bạch trong giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.

Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Võ Hoàng Khai cho biết sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong một cửa liên thông từ tỉnh huyện xã; từng bước tin học hóa toàn bộ thủ tục hành chính của tất cả các ngành trên địa bàn tỉnh trong ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.

Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh cho biết trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn doanh nghiệp lớn, nhỏ hoạt động nên ngoài việc tiếp tục triển khai hỗ trợ doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp còn phải tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực để tập hợp những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính để sở, ngành có liên quan tập trung, nghiên cứu, kiến nghị tỉnh hoặc Trung ương tháo gỡ.

Bên cạnh đó, nên xây dựng ngân hàng hỏi - đáp những nội dung về thủ tục hành chính tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong làm hồ sơ, thủ tục đỡ mất nhiều thời gian đi lại, để tập trung vào sản xuất, kinh doanh.

Công bố chỉ số cải cách hành chính cấp huyện

UBND tỉnh đã công nhận mức độ hoàn thành nhiệm vụ, công vụ, cải cách hành chính năm 2017 của các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện. Cụ thể, 6 đơn vị: Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Công thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai , Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ, Sở GD-ĐT được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đối với UBND cấp huyện có 4 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là: Xuân Lộc, TX.Long Khánh, Vĩnh Cửu và Long Thành.

Anh Thư

Tin xem nhiều