Báo Đồng Nai điện tử
En

Để công nhân lao động đều có tết

07:02, 12/02/2018

Những ngày qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã liên tục tổ chức các chương trình văn nghệ, họp mặt, tặng vé xe, vé tàu, đến tận các khu nhà trọ để trao quà tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Những ngày qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã liên tục tổ chức các chương trình văn nghệ, họp mặt, tặng vé xe, vé tàu, đến tận các khu nhà trọ để trao quà tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Như Ý, Phó chủ tịch thường trực phụ trách Liên đoàn Lao động tỉnh, thăm hỏi và tiễn công nhân lao động về quê ăn tết sáng 11-2 tại Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa.
Bà Nguyễn Thị Như Ý, Phó chủ tịch thường trực phụ trách Liên đoàn Lao động tỉnh, thăm hỏi và tiễn công nhân lao động về quê ăn tết sáng 11-2 tại Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa.

Nhiều công nhân lao động cảm thấy tết đã đến rất gần khi có sự quan tâm của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều người đang vô cùng háo hức để trở về quê nhà sau nhiều năm làm ăn phương xa.

* Những tấm vé quý giá

UBND tỉnh tậm ứng ngân sách trả cho gần 2 ngàn công nhân bị nợ lương

Trước vụ việc Tổng giám đốc Công ty TNHH KL Texwell Vina (vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất ngành may mặc, đóng tại đường số 2A, Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) đã bỏ về nước trong khi nợ lương tháng 1-2018 cho hơn 1,9 ngàn công nhân lao động của công ty, UBND tỉnh đã đồng ý tạm ứng từ ngân sách tỉnh gần 7 tỷ đồng để trả 50% lương cho công nhân công ty. Ngoài ra, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã họp và thống nhất sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ mỗi công nhân một phần quà trị giá 500 ngàn đồng/người để công nhân giải quyết phần nào khó khăn, ổn định tâm lý.

Theo đó, tổng số tiền mà Công ty TNHH KL Texwell Vina nợ lương tháng 1-2018 của người lao động là hơn 13,6 tỷ đồng cùng với hơn 17,5 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội.

Trong tuần qua, Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa đã tổ chức trao quà, vé xe cho những công nhân lao động khó khăn, nhiều năm chưa có điều kiện về quê ăn tết.

Ngày 11-2, Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đã tổ chức xe chở gần 600 công nhân lao động về quê ăn tết. Trong số đó, có vợ chồng ông Phan Đăng Hoan (quê Hà Tĩnh).

Ông Hoan cho biết vợ chồng ông từ quê vào Đồng Nai làm ăn đã được 22 năm. 5 năm qua do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên vợ chồng ông không thể về quê trong dịp tết. Năm nay, vợ chồng ông đều được công ty tặng một lượt vé về quê nên cả đêm vợ chồng ông hồi hộp không ngủ được, chờ đến sáng để được lên xe.

Ông Hoan bộc bạch: “Công nhân như chúng tôi làm việc, dành dụm cả năm nhưng nếu về quê dịp tết thì chẳng còn dư giả được bao nhiêu. Do vậy, ngày tết dù rất muốn về quê nhưng ước muốn này không phải dễ thực hiện. Rất may, nhờ có lãnh đạo công ty và Công đoàn hỗ trợ nên tết năm nay, gia đình tôi có cơ hội sum họp, quây quần bên nhau. Giờ đây chúng tôi chỉ mong mau chóng được gặp mặt người thân”.

Theo Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Văn Thắng, Công đoàn đã hợp đồng thuê xe khách chất lượng cao để đưa công nhân từ Đồng Nai về các tỉnh miền Bắc, miền Trung. Tại các điểm dừng chân, Công đoàn đã đặt trước các suất ăn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người lao động. Các chuyến xe sẽ đi theo lộ trình, không dừng, bắt khách dọc đường, đảm bảo thời gian về đến quê nhà cho công nhân.

Không chỉ các cấp Công đoàn, chủ doanh nghiệp dốc sức chăm lo cho người lao động, mà có rất nhiều mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh cũng có những việc làm thiết thực để hỗ trợ người lao động.

Vừa qua, Tổng công ty viễn thông Mobifone phối hợp với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trao 1,2 ngàn vé tàu cho công nhân về quê ăn tết, trong đó công nhân ở tỉnh Đồng Nai được nhận 550 vé tàu. Liên đoàn Lao động tỉnh đã phân bổ xuống các cấp Công đoàn để trao tận tay những người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền chưa có điều kiện về quê ăn tết.

* Mong tết ấm áp, vui tươi

Để gia đình công nhân vui đón tết cổ truyền, Tập đoàn Phong Thái phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức buổi gặp mặt hơn 500 gia đình công nhân lao động đang sinh sống tại ký túc xá của tập đoàn. Bên nồi bánh chưng ấm, các gia đình công nhân cùng nhau liên hoan tất niên, hát múa và chúc nhau những lời chúc đầu năm mới.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đoàn Văn Đây tặng vé xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa.
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đoàn Văn Đây tặng vé xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa.

Anh Đỗ Ngọc Trung, công nhân Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (huyện Trảng Bom), cho hay những buổi liên hoan như thế này giúp mọi người trong ký túc xá xích lại gần nhau hơn, quan tâm, hỏi thăm nhau nhiều hơn.

Trong khi đó, lãnh đạo công ty và Công đoàn cơ sở Công ty Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) lại tổ chức các gian hàng Việt bán cho công nhân lao động với giá ưu đãi, mời nghệ sĩ Hoài Linh về biểu diễn cho công nhân lao động thưởng thức. Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial tổ chức tặng hơn 35 ngàn phần quà cho người lao động, tặng tiền cho những công nhân mắc bệnh hiểm nghèo, thuê xe chở hơn 500 công nhân lao động của công ty về ăn tết tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết lãnh đạo tỉnh đánh giá cao những việc làm thiết thực của các cấp Công đoàn, lãnh đạo các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong việc chung tay hỗ trợ, giúp đỡ công nhân lao động. Các cấp Công đoàn trong tỉnh đã trao hơn 4 ngàn vé xe và hơn 500 ngàn phần quà tết trị giá khoảng 200 tỷ đồng. Qua đó, góp phần đem đến cái tết vui tươi, nghĩa tình với người lao động.

Từ ngày 5 đến 10-2, tại huyện Nhơn Trạch, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình Tết sum vầy - Xuân Mậu Tuất cấp tỉnh cho công nhân lao động. Người lao động đã được mua hàng Việt Nam chất lượng cao với giá ưu đãi; chơi các trò chơi dân gian; thi hát karaoke, thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc, giao lưu với các ca sĩ nổi tiếng; tham gia chương trình Điểm hẹn công nhân. Nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn được trao quà, vé xe…

Bà Nguyễn Thị Như Ý, Phó chủ tịch thường trực phụ trách Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: “Chăm lo cho công nhân, người lao động nhân dịp tết đến, xuân về là việc làm thường xuyên của các cấp Công đoàn trong tỉnh. Qua đó, nhằm chia sẻ, động viên, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người lao động. Đặc biệt, với những công nhân xa quê, khó khăn, không có điều kiện về quê ăn tết sẽ được nhận thêm những phần quà, vé xe, vé tàu từ các cấp Công đoàn. Chúng tôi mong muốn tất cả công nhân lao động đều được đón tết vui tươi, hạnh phúc”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều