Báo Đồng Nai điện tử
En

Giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng: Tăng số lượng, củng cố chất lượng

07:02, 06/02/2018

Trong năm 2017, tổ chức Đoàn các cấp giới thiệu được trên 4,4 ngàn đoàn viên ưu tú cho Đảng và kết quả có hơn 3 ngàn đoàn viên ưu tú được kết nạp, đạt tỷ lệ 68% (vượt chỉ tiêu của Trung ương Đoàn đề ra là 65%).

Trong năm 2017, tổ chức Đoàn các cấp giới thiệu được trên 4,4 ngàn đoàn viên ưu tú cho Đảng và kết quả có hơn 3 ngàn đoàn viên ưu tú được kết nạp, đạt tỷ lệ 68% (vượt chỉ tiêu của Trung ương Đoàn đề ra là 65%).

Tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu là một trong những hoạt động khuyến khích đoàn viên phấn đấu vào Đảng.Trong ảnh: Đảng viên trẻ tiêu biểu TP.Biên Hòa được tuyên dương dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
Tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu là một trong những hoạt động khuyến khích đoàn viên phấn đấu vào Đảng.Trong ảnh: Đảng viên trẻ tiêu biểu TP.Biên Hòa được tuyên dương dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của mỗi cá nhân đoàn viên còn có sự đóng góp không nhỏ của tổ chức Đoàn các cấp trong việc phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện để đoàn viên phấn đấu trưởng thành.

* Mỗi nơi một cách làm

Cha mẹ đều là đảng viên nên từ khi còn là sinh viên năm nhất, chị Lương Thị Thùy Khoa, sinh viên năm cuối Khoa dược Trường đại học Lạc Hồng, đã đặt ra mục tiêu cho bản thân là được kết nạp Đảng. Những năm học sau này nhìn thấy các anh chị khóa trên được kết nạp Đảng trong chiến dịch Mùa hè xanh, khát khao được đứng vào hàng ngũ của Đảng lại càng thôi thúc chị. Với thành tích cao trong học tập, tích cực tham gia các hoạt động của trường, cộng với sự giới thiệu của Đoàn, Hội Sinh viên trường, hè năm 2017, Thùy Khoa là một trong 2 sinh viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường đề nghị cá nhân đoàn viên thanh niên cần xác định động cơ vào Đảng đúng đắn, để nâng cao ý thức tự học, tự rèn luyện. Tổ chức Đoàn các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, triển khai 6 bài học lý luận chính trị trong đoàn viên nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên khi đứng vào hàng ngũ của Đảng không phải để mưu cầu lợi ích cá nhân mà vào Đảng để cùng bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt tổ chức Đoàn cần tổ chức có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường để đoàn viên thanh niên phấn đấu, khẳng định bản thân.

Từ năm 2014 đến nay, Trường đại học Lạc Hồng đã có 14 sinh viên được kết nạp Đảng trong hoặc sau chiến dịch Mùa hè xanh tại Chiến khu Đ. Anh Trần Tiến, Phó bí thư Đoàn trường đại học Lạc Hồng, cho biết mô hình kết nạp đảng viên trong chiến dịch Mùa hè xanh đã tạo được sự khác biệt, cá nhân sinh viên được kết nạp cảm thấy tự hào và trách nhiệm hơn. Điều này trở thành động lực cho các thế hệ sinh viên, đoàn viên khác phấn đấu vào Đảng.

Trong năm 2017, các cấp bộ Đoàn huyện Xuân Lộc đã tập trung đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, kết quả có 388 đoàn viên ưu tú được giới thiệu và Huyện đoàn Xuân Lộc trở thành đơn vị dẫn đầu về số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc Phạm Thanh Kiên chia sẻ, hàng năm chỉ tiêu phát triển đảng viên mới được Huyện ủy giao về cho Đảng ủy từng xã, thị trấn. Đảng ủy xã, thị trấn phân bổ cho các ấp, các đoàn thể xã. Căn cứ vào chỉ tiêu này, cộng với chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú mà Tỉnh đoàn giao, Huyện đoàn rà soát thực lực của từng đơn vị để giao chỉ tiêu. Điều quan trọng, ngoài các đợt kiểm tra định kỳ, cán bộ Đoàn các cấp thường xuyên đi cơ sở, gặp gỡ anh em để nắm tình hình và kịp thời gỡ khó cho các chi đoàn.

Khác với khối trường học hay địa bàn dân cư, ở khối doanh nghiệp công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú của năm sau phải chuẩn bị từ cuối năm trước. Sau khi Đoàn khối hướng dẫn, các đơn vị rà soát lại và thống nhất chỉ tiêu tại cuộc họp ban chấp hành cuối năm. Vì vậy, số lượng đoàn viên ưu tú được giới thiệu và được kết nạp Đảng luôn đạt tỷ lệ cao.

* Tạo môi trường để đoàn viên phấn đấu

Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã giới thiệu trên 30,3 ngàn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường nhận xét ở một số tổ chức Đoàn cơ sở vẫn chưa thật sự chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng trong việc bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú. Một số khu vực, như: doanh nghiệp, trường học còn gặp khó trong công tác bồi dưỡng, giới thiệu. Chưa kể, năm 2017 là năm mà các cấp bộ Đoàn tập trung tổ chức đại hội Đoàn các cấp nên công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng có phần không tập trung.

Bên cạnh đó, tỷ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp năm 2017 đạt cao (68%) nhưng thiếu ổn định qua các năm. 

Năm 2018, Tỉnh đoàn tiếp tục đặt ra chỉ tiêu phấn đấu giới thiệu 5 ngàn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Theo anh Nguyễn Cao Cường, để đạt được chỉ tiêu này, ngoài giao chỉ tiêu cho các đơn vị huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc, Tỉnh đoàn cũng thành lập tổ công tác nhằm tăng cường trách nhiệm của các thành viên trong việc rà soát, chỉ đạo từng đơn vị thực hiện. Hàng tháng các đơn vị đều phải báo cáo tiến độ cũng như kết quả giới thiệu đoàn viên ưu tú. Bên cạnh số lượng, chất lượng đoàn viên ưu tú cũng tiếp tục được quan tâm. Đoàn viên ưu tú được giới thiệu là đoàn viên xuất sắc, có lịch sử chính trị bản thân và gia đình rõ ràng, có nhận thức đúng đắn về Đảng...

Nga Sơn

Tin xem nhiều