Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực phát triển Đảng trong doanh nghiệp

07:02, 01/02/2018

Trong năm 2017, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp hơn 4.200 đảng viên, vượt mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy. Để đạt chỉ tiêu, nhiều nơi, trong đó có các doanh nghiệp có vốn trong nước và ngoài nước, phải cố gắng hết sức....

Trong năm 2017, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp hơn 4.200 đảng viên, vượt mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Việc phát triển Đảng đã diễn ra ở tất cả các loại hình, thành phần, như: dân tộc, tôn giáo, giáo dục, y tế, doanh nghiệp, khu dân cư…

Bí thư Chi bộ cơ sở chi nhánh Công ty Yupoong Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa) Phạm Hoàng Nam (trái), cho biết chi bộ vừa thành lập với 4 đảng viên.
Bí thư Chi bộ cơ sở chi nhánh Công ty Yupoong Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa) Phạm Hoàng Nam (trái), cho biết chi bộ vừa thành lập với 4 đảng viên.

Để hoàn thành chỉ tiêu giao, nhiều nơi trong đó có các doanh nghiệp có vốn trong nước và ngoài nước, phải cố gắng hết sức.

* Chú trọng chất lượng

Phó bí thư Đảng ủy Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) Nguyễn Toản cho biết từ một chi bộ được thành lập năm 1996 với 10 đảng viên ban đầu của Nhà máy bột ngọt Biên Hòa cũ chuyển qua, đến nay Chi bộ Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam đã trở thành Đảng bộ với 87 đảng viên.

Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, vừa qua có nhiều ý kiến đề nghị giảm chỉ tiêu phát triển đảng viên vì nguồn hiện nay khó khăn. Tuy nhiên, để đảm bảo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) là phát triển 5-6%/năm thì việc phát triển Đảng năm 2018 của toàn Đảng bộ tỉnh vẫn phải ở mức 5%.

Những năm qua, Đảng ủy công ty luôn đặt chất lượng đảng viên lên hàng đầu. Đảng ủy rất quan tâm phát triển Đảng là quần chúng có trình độ văn hóa và chuyên môn cao; những cán bộ quản lý; người có khả năng làm việc và năng lực lãnh đạo cao; đội ngũ công nhân kỹ thuật; người năng nổ tham gia các phong trào của Công đoàn và Đoàn Thanh niên. Bên cạnh đó, Đảng ủy chú ý kết nạp những quần chúng đã gắn bó làm việc lâu dài với công ty.

Kết quả, mỗi năm Đảng bộ công ty có thêm 5-7 quần chúng được kết nạp vào Đảng; riêng trong năm 2017 kết nạp được 6 đảng viên, hoàn thành chỉ tiêu Ban Thường vụ Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh giao.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Toản, những quần chúng có thể kết nạp được vào Đảng thì Đảng ủy công ty đã xem xét, giới thiệu cho cấp trên kết nạp, nên hiện tại nguồn đã hạn chế. Đối tượng còn lại chưa đảm bảo các tiêu chuẩn và yêu cầu để có thể giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Cũng theo đồng chí Toản, ở doanh nghiệp hiện nay không có cán bộ chuyên trách làm công tác Đảng, kể cả công tác đoàn thể đều phải kiêm nhiệm, 1 người phải kiêm 3-4 việc. Việc xác minh lý lịch của quần chúng xin vào Đảng cũng đang khó khăn, có quần chúng phải đi xác minh 5-6 nơi, trong khi Đảng ủy không có kinh phí đi xác minh. Có trường hợp, Đảng ủy công ty gửi hồ sơ về quê của quần chúng để nhờ xác minh lý lịch, địa phương đề nghị phải có kinh phí đổ xăng để xác minh gia đình quần chúng... Những điều này đang là áp lực cho nhiệm vụ phát triển Đảng trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

* Khó tìm nguồn

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tổng công ty may Đồng Nai Bùi Thế Kích thì nêu thực trạng, lực lượng lao động trong các doanh nghiệp biến đổi thường xuyên, những người có tay nghề khá thường hay chuyển dịch chỗ này sang chỗ kia, không có tính ổn định lâu dài ở một nơi nên không thể xem xét kết nạp Đảng. Hơn nữa, lao động trong các doanh nghiệp phần lớn là lao động phổ thông, trình độ văn hóa thấp, không đáp ứng tiêu chuẩn vào Đảng. Cho nên dù doanh nghiệp có một lực lượng lao động hùng hậu nhưng vẫn thiếu nguồn để phát triển Đảng là thế.

Trình độ văn hóa, chuyên môn của người lao động thấp không chỉ khó kết nạp Đảng mà còn ảnh hưởng đến việc đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại của doanh nghiệp. Ông Kích kể vừa qua doanh nghiệp có chủ trương đầu tư nhà máy ở vùng sâu, vùng xa để tạo điều kiện việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn, hạn chế dịch chuyển lao động và bớt áp lực cho thành phố, đồng thời doanh nghiệp cũng ít phải đối mặt với biến động lao động. Song, việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật hiện đại ở những nơi này không dễ, vì trình độ tay nghề lao động quá thấp. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải cố hết sức vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thành chia sẻ nhiều năm nay công ty không những không được tuyển mới lao động mà còn phải giảm lao động. Điều này bắt buộc công ty phải thay đổi công nghệ để thay thế con người. Không tuyển mới lao động, đồng nghĩa với việc không có nguồn để phát triển Đảng, vì lực lượng lao động hiện tại của công ty đang già đi, những đối tượng có thể kết nạp vào Đảng thì đã kết nạp. Những năm qua việc phát triển Đảng ở Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai  đều hoàn thành chỉ tiêu giao, nhưng từ năm nay trở đi với thực tế hiện nay thì khó đạt chỉ tiêu giao.

Phương Hằng

Tin xem nhiều