Báo Đồng Nai điện tử
En

Để bác sĩ, nhân viên yên tâm công tác

07:03, 27/03/2018

Để đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế yên tâm công tác, Công đoàn ngành y tế có vai trò rất quan trọng trong việc quan tâm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Để đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế yên tâm công tác, Công đoàn ngành y tế có vai trò rất quan trọng trong việc quan tâm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Một trong những giải pháp để giữ chân bác sĩ chính là tạo điều kiện cho các bác sĩ phát triển tay nghề. Trong ảnh: Các bác sĩ trẻ Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh đang thực hiện một ca phẫu thuật.
Một trong những giải pháp để giữ chân bác sĩ chính là tạo điều kiện cho các bác sĩ phát triển tay nghề. Trong ảnh: Các bác sĩ trẻ Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh đang thực hiện một ca phẫu thuật.

Chủ tịch Công đoàn ngành y tế Trần Quốc Tuấn cho biết các Công đoàn cơ sở trực thuộc đã có nhiều nỗ lực, đổi mới để đề xuất, kiến nghị lãnh đạo các cơ sở y tế không ngừng cải thiện thu nhập, nâng cao trình độ, xây dựng môi trường làm việc ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.

* Nỗ lực nâng cao đời sống

Hàng tháng, ngoài chế độ lương và phụ cấp, cán bộ, nhân viên y tế còn có phần thu nhập tăng thêm nhờ các cơ sở y tế tiết kiệm chi tiêu và đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa trong cung ứng các dịch vụ y tế. Hệ số thu nhập tăng thêm của các đơn vị bình quân đạt 0,5-1/tháng, bước đầu giải quyết phần nào khó khăn cho cán bộ, nhân viên của ngành yên tâm lao động và cống hiến.

Chất lượng nhân lực ngành y tế đã tăng lên

Trong 5 năm qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế có sự chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân. Đến nay, tổng số đoàn viên Công đoàn ngành y tế có hơn 10 ngàn người, tăng hơn 2,3 ngàn người so với đầu nhiệm kỳ. Nhìn chung, chất lượng nhân lực ngành y tế đã tăng lên, nhiều viên chức đã được đào tạo sau đại học, đại học tăng khá cao. Nguồn nhân lực khoa học kỹ thuật được tăng cường, thực hiện được nhiều kỹ thuật hiện đại.

Tiêu biểu trong đó là Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, đi đầu cả nước trong xã hội hóa bằng hình thức hợp tác công tư. BS. Lê Thị Phương Trâm, Phó giám đốc bệnh viện, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết khối dịch vụ tạo điều kiện cho bác sĩ, nhân viên làm thêm, gia tăng thu nhập. Hàng tháng, ngoài lương và phụ cấp các bác sĩ còn được chi trả 800 ngàn đồng/ngày trực khám ngoại trú ở khu dịch vụ, mỗi ca mổ dịch vụ được hỗ trợ khoảng 1 triệu đồng. Nhờ đó, trong thời gian qua đã giảm đáng kể tình trạng bác sĩ nghỉ việc ồ ạt.

Công đoàn cơ sở Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cũng tham mưu với Ban giám đốc triển khai các giải pháp nâng cao thu nhập cho đoàn viên Công đoàn với hệ số thu nhập tăng thêm từ 0,8-1,4 lần lương bình quân (tùy trình độ chuyên môn, thâm niên công tác), riêng bác sĩ còn được hỗ trợ từ 700 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/tháng. “Để tăng nguồn thu, chỉ còn giải pháp tốt nhất là làm sao tăng uy tín của bệnh viện, tăng số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị. Do đó, bệnh viện luôn chú trọng nâng cao chuyên môn, tăng cường công tác đào tạo bằng nhiều hình thức, như: học ở tuyến trên, tập huấn tại bệnh viện, hàng năm đều tổ chức thi bác sĩ trẻ giỏi và tập huấn về giao tiếp ứng xử...” - BS. Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó giám đốc bệnh viện, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, nhấn mạnh.

* Tạo môi trường làm việc tốt

Nhìn chung hiện nay đa phần bác sĩ, nhân viên ngành y tế đều yên tâm công tác, bởi được tạo điều kiện học tập, nâng cao trình độ và có môi trường làm việc tốt. Điển hình là Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh trong năm 2017, không xảy ra tình trạng chảy máu chất xám mà còn thu hút được gần 40 bác sĩ mới về làm việc.

BS. Phan Văn Ở, Phó giám đốc bệnh viện, Chủ tịch Công đoàn cơ sở bệnh viện, chia sẻ môi trường làm việc của bệnh viện khá cởi mở, chân thành, không phân biệt cấp trên hay cấp dưới. Ban lãnh đạo luôn tạo môi trường thuận lợi nhất cho mọi người phát triển các kỹ thuật chuyên môn; khuyến khích đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ; khen thưởng riêng đối với những trường hợp cấp cứu bệnh nhân tốt.  Bác sĩ mới ra trường ngoài thu nhập trung bình 10 triệu đồng/tháng (chưa tính tiền thu hút của tỉnh, của bệnh viện), còn được hỗ trợ chỗ ở, được cử đi học các chuyên khoa bệnh viện đang thiếu…

Trong 2 ngày 27 và 28-3, tại Nhà khách 71 sẽ diễn ra Đại hội Công đoàn ngành y tế Đồng Nai lần thứ IX (nhiệm kỳ 2018-2023) với sự tham dự của 199 đại biểu, đại diện cho 10 ngàn đoàn viên của 38 Công đoàn cơ sở.

Trong khi đó, Công đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa Thống Nhất luôn duy trì các phong trào thi đua: Lao động giỏi, lao động sáng tạo, xây dựng bệnh viện “xanh - sạch - đẹp”, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, nụ cười công sở, tuyên dương dưới cờ... từ đó đã tạo không khí làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, trách nhiệm. Trong nhiệm kỳ 2013-2018, bệnh viện đã triển khai 103 kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng, các kỹ thuật cao như: mổ tim hở, can thiệp tim mạch, thay khớp, chạy thận nhân tạo... qua đó tiếp tục giữ được niềm tin, tăng sự hài lòng của người bệnh vào bệnh viện.

Tình hình kinh tế - xã hội có nhiều biến động như hiện nay ít nhiều gây ảnh hưởng tới đời sống và tâm lý của cán bộ, viên chức ngành y tế, nhất là các bác sĩ. Tất cả những yếu tố trên đặt ra nhiều thách thức cho hoạt động các Công đoàn cơ sở bệnh viện. Do đó, vai trò của cán bộ Công đoàn rất quan trọng trong việc đề xuất các giải pháp để tiếp tục không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, nhân viên ngành y tế, để họ yên tâm lao động và cống hiến.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều