Báo Đồng Nai điện tử
En

Giáo dân tốt cũng là công dân tốt

08:04, 19/04/2018

Đồng Nai là tỉnh có số lượng đồng bào Công giáo đông nhất cả nước. Trong những năm qua, cùng với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đồng bào Công giáo đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước,...

Đồng Nai là tỉnh có số lượng đồng bào Công giáo đông nhất cả nước với khoảng 925 ngàn giáo dân. Cùng với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đồng bào Công giáo đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh đón tiếp các vị giám mục và linh mục của Giáo phận Xuân Lộc đến thăm và chúc mừng Ngày thành lập Đảng 3-2-2018.
Lãnh đạo tỉnh đón tiếp các vị giám mục và linh mục của Giáo phận Xuân Lộc đến thăm và chúc mừng Ngày thành lập Đảng 3-2-2018.

* Tích cực phát triển kinh tế - xã hội

Ở huyện Thống Nhất có nhiều hộ gia đình giáo dân chăn nuôi heo với quy mô lớn. Để các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn tuân thủ việc chăn nuôi đúng quy trình, không sử dụng chất cấm độc hại, linh mục Trần Công Hiến, Chánh xứ Giáo xứ Võ Dõng, đã tham gia Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai với vai trò là linh hướng của hiệp hội, luôn sát cánh, cổ vũ tinh thần, đạo đức và sự trung thực của người chăn nuôi.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới:

Cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể trong tỉnh luôn quan tâm đến hoạt động của các tôn giáo, là động lực để bà con giáo dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đóng góp xây dựng Đồng Nai ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hưởng ứng việc làm của linh mục Trần Công Hiến, nhiều linh mục tại các giáo xứ, dòng tu trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức cho giáo dân về vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm sản xuất, cung cấp cho thị trường những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn về chất lượng.

Là tỉnh đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua đồng bào Công giáo ở Đồng Nai đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhiều giáo dân đã tự nguyện hiến đất, bàn giao mặt bằng để làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi…

Một trong những giáo dân đã tích cực tham gia phong trào này là ông Nguyễn Văn Trị, giáo dân Giáo xứ Bùi Chu (huyện Trảng Bom). Ông Trị đã hiến đất để mở một con đường dài hơn 200m, rộng 5m, từ bên hông nhà kéo thẳng ra ấp Phú Sơn (xã Bắc Sơn) để bà con trong ấp đi lại, vận chuyển hàng hóa được dễ dàng. Không chỉ hiến đất, ông Trị còn tự bỏ tiền để bê tông hóa con đường này với kinh phí hơn 250 triệu đồng.

Theo Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, những năm qua đồng bào Công giáo trong tỉnh đã đóng góp gần 150 tỷ đồng để tham gia xây dựng nông thôn mới, bình quân mỗi giáo hạt trong Giáo phận Xuân Lộc đóng góp khoảng 2 tỷ đồng/năm để thực hiện xã hội hóa giao thông nông thôn, góp phần làm cho diện mạo nông thôn, đô thị và các xứ đạo ngày càng khang trang, sạch đẹp.

* Sôi nổi hoạt động bác ái từ thiện

Thực hiện Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”, “Xây dựng trong Hội thánh một nếp sống và một lối diễn tả đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc, tích cực góp phần cùng đồng bào cả nước bảo vệ và xây dựng Tổ quốc”, đồng bào Công giáo Đồng Nai đã làm nhiều việc tốt vì cộng đồng. Các hoạt động giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp đỡ người nghèo được đồng bào Công giáo hưởng ứng sâu rộng.

Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Nguyễn Quốc Vũ:

Trong 5 năm qua, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh đã làm tốt vai trò cầu nối, khuyến khích động viên đồng bào Công giáo tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước ngày càng có chiều sâu và hiệu quả, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các vị giám mục, linh mục của Giáo phận Xuân Lộc cũng đã ủng hộ tích cực các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo nên đạt những kết quả rất lớn.

Hiện nay toàn Giáo phận Xuân Lộc có 31 cơ sở bác ái từ thiện, trong đó 17 cơ sở chăm sóc trẻ em khuyết tật, nuôi dưỡng người già cô đơn và 14 cơ sở y tế. Hàng ngày các cơ sở y tế của Giáo phận Xuân Lộc tiếp nhận khám và điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân, người nghèo được miễn, giảm tiền chữa bệnh.

Tu sĩ Nguyễn Mạnh Hoan, Dòng trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa, cho biết Dòng trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa đến Việt Nam vào năm 1952. Đến năm 1956 được thiết lập tại Hố Nai (TP.Biên Hòa) với 1 bệnh viện và 1 tu viện. Bệnh viện ở Hố Nai do các tu sĩ Dòng trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa điều hành đến năm 1979 thì bàn giao cho Sở Y tế Đồng Nai.

Khi có chủ trương của Nhà nước về xã hội hóa y tế, năm 1993 các tu sĩ Dòng trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa đã mở Phòng Chẩn trị y học cổ truyền tại phường Tân Biên (TP.Biên Hòa).

Ngoài phòng khám này, dòng đang có nhiều cơ sở y tế khác như: Phòng Chẩn trị Thiên An (TP.Biên Hòa); Phòng Chẩn trị Thanh Sơn (huyện Thống Nhất); Phòng Chẩn trị Nagoa, Phòng Chẩn trị La Ngà (huyện Định Quán).

Từ năm 2012-2017, các phòng khám của Dòng trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa đã khám và điều trị cho 217.833 lượt bệnh nhân. Bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được miễn, giảm tiền khám và chữa bệnh, với tổng trị giá hơn 7,7 tỷ đồng, đồng thời được phục vụ suất ăn, chỗ ở nội trú miễn phí hoặc giá chỉ 5 ngàn đồng/suất ăn.

Một số cơ sở y tế của dòng còn chăm sóc cho bệnh nhân HIV/AIDS. Nhiều người trước khi qua đời không có thân nhân bên cạnh, các tu sĩ đã tự tay tắm rửa cho họ lần cuối và lo mai táng chu đáo.

“Trong quá trình làm việc, chúng tôi luôn in đậm câu nói của vị sáng lập Dòng trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa: “Trái tim tôi rướm máu khi nhìn thấy những người nghèo khổ, bệnh tật mà không phục vụ được”. Do đó, anh em tu sĩ luôn cộng tác tốt với các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh để ngày càng phục vụ tốt hơn các bệnh nhân và người nghèo khổ, cùng xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh và đem hạnh phúc đến cho mọi người”- tu sĩ Nguyễn Mạnh Hoan bày tỏ.

Lĩnh vực giáo dục - đào tạo được cũng xem là điểm sáng của đồng bào Công giáo ở Đồng Nai. Hiện nay, đồng bào Công giáo xây dựng được 36 trường và hơn 100 nhóm lớp mầm non ngoài công lập. Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc là trường nghề đầu tiên trong cả nước do tổ chức Công giáo thành lập ở Đồng Nai.

Khi thành lập trường này, Giáo phận Xuân Lộc mong muốn giúp thanh niên đến tuổi trưởng thành được học nghề để tìm việc làm tự nuôi sống bản thân. Hơn 90% sinh viên sau khi tốt nghiệp ở Trường cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc đã tìm được việc làm, trong đó nhiều người  được nhà trường tổ chức cho du học tại Nhật Bản.

Linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, cho hay để thực hiện tốt hơn nữa tinh thần Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, thời gian tới Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tiếp tục động viên các vị chức sắc, chức việc, tu sĩ, giáo dân phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để trở thành giáo dân tốt cũng là công dân tốt...

Sáng nay 19-4, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, Đại hội đại biểu người Công giáo tỉnh Đồng Nai xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII (nhiệm kỳ 2018-2023) chính thức diễn ra. Tham dự đại hội có 300 đại biểu đại diện cho khoảng 925 ngàn đồng bào Công giáo trong tỉnh, trong đó hơn 100 đại biểu là linh mục và tu sĩ.

Đại hội sẽ đánh giá phong trào thi đua yêu nước và hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh nhiệm kỳ VI (2012-2017) và đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ VII (2018-2023). Qua đó tiến hành khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước những năm qua, đồng thời tiến hành suy cử chủ tịch, phó chủ tịch và các thành viên của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh trong nhiệm kỳ mới; bầu đoàn đại biểu của tỉnh đi dự đại hội cấp trung ương.

Trước đó, chiều 18-4 đại hội đã tổ chức phiên trù bị.

Phương Hằng

Tin xem nhiều