Báo Đồng Nai điện tử
En

Coi trọng điển hình cơ sở

08:04, 28/04/2018

Đồng Nai đang quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt để có thể đạt và vượt các chỉ tiêu năm 2018, trong đó việc triển khai các phong trào thi đua được coi là giải pháp rất quan trọng...

Đồng Nai đang quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt để có thể đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2018, trong đó việc triển khai các phong trào thi đua được coi là giải pháp rất quan trọng. Từ đầu năm 2018, các cụm, khối thi đua đã xây dựng kế hoạch thi đua, từ đó ký kết và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng thăm thương binh Nguyễn Trung Bình (ở ấp 2, xã Bình Sơn, huyện Long Thành) dịp tết 2018.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng thăm thương binh Nguyễn Trung Bình (ở ấp 2, xã Bình Sơn, huyện Long Thành) dịp tết 2018.

Phó trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ: “Phong trào thi đua muốn có sức mạnh cần phải có sự đoàn kết, đồng lòng của nhiều người. Mỗi người góp một hành động nhỏ sẽ tạo thành phong trào thi đua lớn và hiệu quả mang lại càng ý nghĩa. Việc đánh giá phong trào thi đua không thể xem nhẹ hay bỏ qua những hành động nhỏ của mỗi cá nhân”.

* Từ những điển hình ở cơ sở

Ông Trần Văn Luân có hơn 15 năm liên tục làm bảo vệ tại Trường THPT Lê Quý Đôn (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), chưa từng để xảy ra mất trộm tài sản của đơn vị hay sự cố mất an toàn nào cho học sinh. Vào cuối tháng 3 vừa qua, lần đầu tiên ông Luân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh theo đề xuất của Trường THPT Lê Quý Đôn.

Ông Luân vui mừng cho biết: “Tôi làm công việc của một nhân viên bảo vệ bình thường và chỉ nghĩ cần phải làm tốt công việc của mình chứ không dám nghĩ có ngày vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Từ tấm bằng khen quý giá này, tôi lại càng cảm thấy quý trọng công việc mình làm và càng cố gắng nhiều hơn nữa, không ngại vất vả”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tặng bằng khen của UBND tỉnh cho ông Trần Văn Luân, nhân viên bảo vệ Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Biên Hòa).
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tặng bằng khen của UBND tỉnh cho ông Trần Văn Luân, nhân viên bảo vệ Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Biên Hòa).

Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn Trần Văn Hiền cho hay: “Mỗi dịp đánh giá bình xét thi đua, chúng tôi luôn xem xét toàn diện đóng góp cho người lao động, không phân biệt vị trí công tác. Sự ghi nhận xứng đáng với công sức người lao động sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho phong trào của trường”.

Bà Lê Thị Hiếu từng có nhiều năm làm công tác chăm sóc và nuôi dạy trẻ em tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Nai. Đến tuổi về hưu, bà Hiếu không cho phép mình nghỉ ngơi mà tiếp tục làm việc tại Ban quản lý ký túc xá Trường đại học Lạc Hồng. Với nhiều sinh viên, bà Hiếu như người mẹ thứ 2, luôn quan tâm gần gũi. Nhiều sinh viên khi có chuyện vui, buồn hay cần một lời khuyên chân tình để giải quyết khó khăn đều tìm đến bà Hiếu.

Mỗi ngày sau khi đọc báo xong, thấy bài báo nào hay và thiết thực với sinh viên, bà Hiếu lại cắt và dán lên bảng thông báo nội bộ của ký túc xá để sinh viên cùng đọc. Bà Hiếu chia sẻ: “Sinh viên xa cha mẹ rất dễ sống buông thả, do đó tôi muốn gần gũi, chỉ bảo các em từng việc nhỏ nhặt như ăn mặc thế nào cho lịch sự, giữ gìn vệ sinh trong phòng sạch sẽ để không ảnh hưởng đến người khác. Mỗi lần gặp sinh viên đi xe ra khỏi cổng ký túc xá, tôi phải dặn các em nhớ đảm bảo an toàn giao thông”.

* Nhân rộng điển hình

Ông Nguyễn Trung Bình (ở ấp 2, xã Bình Sơn, huyện Long Thành) là thương bệnh binh có tỷ lệ thương tật trên 20%, đồng thời còn bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trong thời gian tham gia kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Cả 3 người con của ông Bình đều bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Cuộc sống của gia đình ông Bình có nhiều khó khăn nhưng ông luôn gương mẫu trong các hoạt động của địa phương. Ông tích cực vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, giữ cho đường giao thông trong khu dân cư luôn sạch đẹp, người dân sống đoàn kết và biết giúp đỡ nhau.

Học sinh Đồng Nai tham gia phong trào nghiên cứu khoa học.
Học sinh Đồng Nai tham gia phong trào nghiên cứu khoa học.

Ông Bình còn tham gia viết lịch sử Đảng bộ xã Bình Sơn và giáo dục truyền thống cách mạng cho lớp trẻ của địa phương. Ông Bình chia sẻ: “Tôi đã hoàn thành nhiệm vụ “bộ đội Cụ Hồ” trong kháng chiến và chịu nhiều tổn thất về sức khỏe. Nhưng trong thời bình với tư cách một đảng viên, tôi luôn nhận thức mình cần phải cống hiến nhiều hơn nữa để cùng mọi người chung sức xây dựng quê hương ấm no, hạnh phúc”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp: “Cần tiếp tục đổi mới công tác khen thưởng để làm động lực cho các phong trào thi đua, đối tượng thi đua, trong đó không chỉ khen thưởng cho người đứng đầu mà phải đặc biệt coi trọng phát hiện và khen thưởng cho những điển hình lao động trực tiếp, những người dân ở những vùng sâu có những nỗ lực góp sức xây dựng cộng đồng”.

Bà Trần Thị Kim Liên, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (Biti’s), cho biết rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp xuất phát từ công nhân lao động trực tiếp. Cụ thể, chỉ tính trong năm 2017 người lao động của công ty đã có thêm 2 sáng kiến, 35 chuyên đề cải tiến, 735 cải tiến và 438 mẫu mã mới. Số tiền làm lợi từ những sáng kiến, cải tiến gần 1,6 tỷ đồng. Để có thêm nhiều sáng kiến, cuối năm Công đoàn đề nghị và được Ban giám đốc công ty thưởng trên 1 tỷ đồng cho người lao động trực tiếp có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Theo Phó trưởng ban phụ trách Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Vy Vũ Hồng Thảo, trong phong trào thi đua yêu nước, Đồng Nai luôn xuất hiện nhiều điển hình từ những người bình thường ở cơ sở. Có người chỉ là nông dân làm việc ngoài đồng ruộng, công nhân lao động trực tiếp trong nhà máy và có người chỉ chạy xe ôm nhưng âm thầm cống hiến cho xã hội.

Bà Thảo phấn khởi cho biết thêm: “Trong những năm qua, đã có hàng trăm nông dân ở địa phương được đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen vì hiến đất làm đường, làm trường học, trạm y tế; hàng chục trường hợp người dân tham gia bắt cướp, cứu người bị nạn… Từ khen thưởng kịp thời đã làm cho các điển hình được nhân rộng”.

Để những điển hình tiên tiến được phát hiện và nhân rộng, đầu năm 2018 Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh đã củng cố lại hoạt động của 18 cụm, khối thi đua trong tỉnh. Đến nay tất cả các cụm,  khối đều ký kết phong trào thi đua yêu nước năm 2018, trong đó nhiệm vụ chủ yếu là tập trung phát động hiệu quả thiết thực các phong trào thi đua, chú trọng phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các cơ quan, đơn vị, khu dân cư để tạo thành phong trào thi đua rộng khắp.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều