Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm hộ chiếu... ở nhà

07:04, 03/04/2018

Hiện nay chỉ cần 1 lần đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an tỉnh và mất khoảng 15-20 phút là người dân đã có thể hoàn thành việc cấp, đổi hộ chiếu, thậm chí ngồi ở nhà cũng có thể giải quyết thủ tục...

Người dân Đồng Nai đã dần làm quen với các tiện ích như: làm hộ chiếu, thực hiện thủ tục khai báo tạm trú với người nước ngoài. Theo đó, người dân chỉ cần 1 lần đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an tỉnh và mất khoảng 15-20 phút là có thể hoàn thành việc cấp, đổi hộ chiếu, thậm chí ngồi ở nhà cũng có thể giải quyết thủ tục.

Thượng tá Nguyễn Thị Kim Loan hướng dẫn anh Nguyễn Văn Quý ở huyện Tân Phú điền hồ sơ.
Thượng tá Nguyễn Thị Kim Loan hướng dẫn anh Nguyễn Văn Quý ở huyện Tân Phú điền hồ sơ.

Thứ bảy là ngày nghỉ nhưng anh Nguyễn Văn Quý (xã Phú Tân, huyện Tân Phú) vẫn được cán bộ PA72 giải quyết hồ sơ cấp hộ chiếu. Anh Quý chia sẻ: “Trước khi đi làm hộ chiếu, tôi khá lo lắng vì có thể phải đợi lâu, thủ tục rườm rà. Tuy nhiên, thủ tục tại PA72 khá đơn giản, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ chu đáo, nhiệt tình, vui vẻ”.

* Nhanh, gọn

Đến lượt giải quyết hồ hơ cấp hộ chiếu, anh Quý được cán bộ mời ngồi vào bàn máy tính và hướng dẫn tỉ mỉ cách kê khai hồ sơ trực tuyến thay vì phải điền vào mẫu hồ sơ như trước đây. Điều này giúp hạn chế được sai sót, không phải viết đi viết lại nhiều lần. Điền đầy đủ thông tin trên máy tính xong, anh Quý được hướng dẫn chụp hình, xuất tờ khai để qua khâu đối chiếu thông tin với thẻ căn cước và nộp lệ phí. Anh Quý còn được giới thiệu dịch vụ chuyển phát nhanh hộ chiếu tại nhà, do đó anh không cần phải trở lại PA72 thêm lần nữa.

Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa hiện đã triển khai chương trình hỗ trợ điền tờ khai đăng ký cấp hộ chiếu trực tiếp. Ngoài ra người dân cần hỗ trợ giải đáp dịch vụ này có thể gọi điện đến Tổng đài dịch vụ công theo số (0251)1022 để được hướng dẫn hỗ trợ.

Trường hợp gia đình anh Huỳnh Thanh Phúc có 4 người (ở xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) cùng đi làm hộ chiếu một lượt còn nhanh hơn nhiều. Do biết trang khai cấp hộ chiếu trực tuyến nên từ 2 ngày trước khi đi làm thủ tục, anh Phúc đã vào trang https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn để khai các thông tin cá nhân của từng thành viên trong nhà.

Khi đến PA72, anh Phúc chỉ cần đưa cho cán bộ mã đăng ký hồ sơ là được chuyển ngay qua công đoạn chụp hình, xuất hồ sơ, đối chiếu thông tin với giấy chứng minh nhân dân và đóng lệ phí.

Anh Phúc cho biết: “Nếu đến PA72 mới khai hồ sơ như trước đây thì rất mất thời gian, còn bây giờ ngồi ở nhà khai hồ sơ trực tuyến, sau đó chọn ngày giờ đến làm thủ tục, mọi thứ nhanh, gọn”.

Trong khi đó, bà Trần Thị Thảo (55 tuổi, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) lúc đầu tỏ ra khá bối rối khi cán bộ mời vào bàn khai hồ sơ trực tuyến trên máy tính, vì bà không biết sử dụng máy vi tính. Nhưng bối rối của bà Thảo đã được xua tan khi Thượng úy Nguyễn Hồ Hải hỗ trợ bà điền đầy đủ thông tin và các khâu còn lại. Bà Thảo thậm chí còn được giải quyết hồ sơ nhanh hơn vì PA72 có quy định ưu tiên hỗ trợ người già và trẻ em. “Đến Công an tỉnh làm hộ chiếu tưởng vất vả lắm, nào ngờ cán bộ làm giúp hết trơn” - bà Thảo vui mừng nói.

Từ cuối tháng 2 đến nay, số lượng người dân xin cấp hộ chiếu tăng gấp 3 lần bình thường, cán bộ PA72 ngày nào cũng phải làm thêm giờ buổi trưa và cuối buổi chiều để người dân không phải chờ đến buổi chiều hoặc quay lại vào ngày hôm sau.

* Nhiều lợi ích cho người dân

Theo Thượng tá Nguyễn Thị Kim Loan, Phó trưởng PA72, các thủ tục cấp đổi hộ chiếu thời gian qua đã được lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo cải cách quyết liệt, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, tiện lợi cho người dân và với cả cơ quan quản lý.

Cụ thể, tháng 6-2017 PA72 triển khai trang khai báo tạm trú trực tuyến cho người nước ngoài đến Đồng Nai và tháng 3-2018 tiếp tục triển khai hệ thống khai hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến. Phần lớn người dân còn sử dụng kèm dịch vụ chuyển phát nhanh hộ chiếu giao tận nhà do Công an tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai, từ đó người dân chỉ phải đi lại 1 lần tới PA72 là có được hộ chiếu.

Cán bộ Phòng quản lý xuất nhập cảnh PA72 giải quyết hồ sơ cho người dân
Cán bộ Phòng quản lý xuất nhập cảnh PA72 giải quyết hồ sơ cho người dân

Thượng tá Loan chia sẻ thêm, trước đây các gia đình, doanh nghiệp, nhất là các cơ sở lưu trú, thường ngại khai báo khi có người nước ngoài ở qua đêm, do phải trực tiếp đến cơ quan công an khai báo, thủ tục rườm rà. Nhiều trường hợp biết làm sai sẽ bị phạt hành chính nhưng vẫn không đi khai báo. Từ khi có trang khai báo tạm trú trực tuyến cho người nước ngoài do PA72 triển khai thì lượng đăng ký tăng 200%. Để khai báo tạm trú rất đơn giản, người nước ngoài khi đến Đồng Nai lưu trú chỉ cần khai báo qua mạng ở bất cứ nơi nào.

Việc triển khai các dịch vụ trực tuyến không chỉ đem lại thuận lợi cho người dân mà chính cán bộ làm thủ tục xuất nhập cảnh cũng tiết kiệm được nhiều thời gian do không phải nhập lại thông tin từ tờ khai của người dân vào máy tính. Hệ thống khai báo hồ sơ trực tuyến còn hỗ trợ tự động lên lịch hẹn người dân đến giải quyết thủ tục, tránh được tình trạng có quá nhiều người đến làm thủ tục cùng một lúc. Thời gian tới, hệ thống này còn được kỳ vọng sẽ giảm số người tới làm hộ chiếu tự phát, giúp cho việc cấp hộ chiếu được nhanh gọn hơn.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho biết Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã và đang phối hợp cùng PA72 tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào khai báo hồ sơ cấp đổi hộ chiếu trực tuyến. Cụ thể sẽ sớm triển khai thêm đội thanh niên tình nguyện sang hỗ trợ người dân khai báo hồ sơ, nhất là đối với những người không biết sử dụng máy tính. Trung tâm còn hỗ trợ trong việc tuyên truyền cho người dân biết và sử dụng dịch vụ khai báo cấp hộ chiếu điện tử trực tuyến và dịch vụ chuyển phát nhanh hộ chiếu tại nhà…

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích