Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành động nhỏ, sức mạnh lớn

08:05, 10/05/2018

Thi đua yêu nước là một trong những động lực quan trọng góp phần tạo nên sức mạnh giúp Đồng Nai luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm.

Thi đua yêu nước là một trong những động lực quan trọng góp phần tạo nên sức mạnh giúp Đồng Nai luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng năm.

Anh Trần Quốc Toản (trái), Quản đốc phân xưởng công nghệ Nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), cùng đồng nghiệp trong giờ sản xuất.
Anh Trần Quốc Toản (trái), Quản đốc phân xưởng công nghệ Nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), cùng đồng nghiệp trong giờ sản xuất.

Anh Trần Quốc Toản có gần 10 năm làm việc tại Nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương (ở xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu). Từ người thợ kỹ thuật với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp, mới đây anh Toản đã được đề bạt lên chức quản đốc phân xưởng công nghệ của nhà máy.

* Mỗi người góp một sáng kiến

Trưởng thành từ người thợ chỉ có trình độ cao đẳng về chế tạo máy nhưng anh Toản lại có rất nhiều sáng kiến đột phá về công nghệ cho Nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương chuyên sản xuất các loại cống thoát nước. Nhiều loại khuôn trước đây công ty phải nhập từ nước ngoài nhưng nhờ bàn tay của anh Toản, nhiều loại máy tự động như: máy kéo thẳng thép, máy cắt ống cống... đã được ra đời.

Sáng mai 11-5, tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, UBND tỉnh sẽ tổ chức tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2017 và ký kết phong trào thi đua yêu nước năm 2018. Tham dự hội nghị có gần 500 đại biểu, đại diện cho các cơ quan, đơn vị, cụm, khối thi đua. Tại hội nghị, UBND tỉnh sẽ tặng cờ thi đua và bằng khen cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2017 và ký kết phong trào thi đua yêu nước giữa 2 cụm và 16 khối thi đua.

Sản phẩm ấn tượng hơn cả là máy cấp liệu bê tông tươi cho khuôn đúc do anh Toản chế tạo. Nhờ có máy, công nhân không còn phải còng lưng xúc từng xẻng bê tông cho vào khuôn mà chỉ cần nhấn nút điều khiển tự động. Anh Toản cho hay: “Công việc của tôi vất vả nhưng khi một sản phẩm mới ra đời thì rất “sướng”, vì giúp công ty cải tiến kỹ thuật, giảm thời gian, giảm chi phí, sản phẩm lại chất lượng”.

Anh Toản còn chia sẻ thêm niềm vui, vào ngày 13-5 anh sẽ ra Hà Nội nhận giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Đây chính là vinh dự lớn giúp anh có thêm động lực sáng tạo mới.

Còn anh Nguyễn Tiến Hân, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Pousung Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom), là người đam mê “biến đồ cũ thành đồ mới”.

Theo Ban giám đốc Công ty TNHH Pousung Vina, nhờ sáng kiến của anh Hân mà công ty tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng cho việc thay máy định hình gót giày mỗi khi chuyển sang sản xuất mẫu mới. Chỉ với thao tác dùng nhiệt làm thay đổi hình dạng gót giày cũ sang hình dạng gót giày mới là máy cũ có thể tái sử dụng. Không dừng lại ở đó, anh Hân còn tận dụng những chiếc quạt thông gió cũ trở thành thiết bị thu nhiệt ở xưởng, giúp giảm nhiệt độ, công nhân làm việc mát mẻ hơn.

Anh Hân chia sẻ: “Tôi học được ở Bác Hồ tính tiết kiệm nên cái gì tiết kiệm được là tôi tận dụng”.

Còn Thượng tá Nguyễn Thị Kim Loan, Phó trưởng phòng Xuất nhập cảnh (PA72) Công an tỉnh, cho biết mỗi cán bộ chiến sĩ của PA72 đều nhận thức sâu sắc được nhiệm vụ, từ đó xác định rõ động cơ hết lòng vì nhân dân phục vụ như lời dặn của Bác. Từ nhiều năm nay, cán bộ, chiến sĩ của PA72 thay nhau làm thêm giờ vào ngày thứ bảy để giải quyết thủ tục hành chính cho dân. Không chỉ cải tiến môi trường tiếp dân theo hướng tận tụy, thân thiện, PA72 còn thực hiện ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin, từ đó rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục như: kê khai hồ sơ trực tuyến tại nhà khi có nhu cầu làm hộ chiếu, khai báo tạm trú trực tuyến cho người nước ngoài hay Việt kiều tạm trú trên địa bàn mà không phải đến các cơ quan chức năng khai báo trực tiếp…

Thượng tá Loan cho biết: “Công việc ngày thứ bảy không khác ngày thường, thậm chí còn nhiều hơn vì mọi người thường tranh thủ ngày nghỉ đi làm thủ tục, nhưng cán bộ, chiến sĩ của PA72 đều vui vẻ, niềm nở tiếp dân, tạo ấn tượng tốt cho dân về hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân”.

* Cần những con người trách nhiệm

Anh Võ Quang Long, Giám đốc Công ty TNHH Trí Minh Phát (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), là thế hệ doanh nhân 8X kinh doanh trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng. Năm 2013, anh Long bắt đầu kinh doanh dịch vụ taxi 42. Đầu năm 2018, anh tiếp tục triển khai kinh doanh dịch vụ xe buýt chất lượng cao tuyến số 1 từ Trường đại học công nghệ Đồng Nai ra Bến xe ngã tư Vũng Tàu.

Nhân viên tuyến xe buýt số 1 trả lại điện thoại cho khách hàng để quên trên xe.
Nhân viên tuyến xe buýt số 1 trả lại điện thoại cho khách hàng để quên trên xe.

Anh Long chia sẻ: “Tôi vui mừng vì ngoài làm giàu cho bản thân còn tạo được việc làm cho trên 400 con người là tài xế, bảo dưỡng sửa chữa xe... Nhiều tài xế của công ty không tham tài sản của khách hàng để quên trên xe, đỡ đẻ giữa đường cho thai phụ hay sẵn sàng đưa nạn nhân đi cấp cứu khi họ bị tai nạn giao thông giữa đường... Mỗi trường hợp nhân viên làm việc tốt cho xã hội, tôi đều khen thưởng kịp thời, từ đó động viên và nhân rộng ra toàn công ty”.

Theo Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh (Sở Nội vụ), tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đầu năm 2018 gặt hái được nhiều thành công mới. Giá trị sản xuất các ngành đều có mức tăng. Những thành quả bước đầu của năm 2018 chính là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, mà đặc biệt là của cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. 

Bên cạnh đó, Đồng Nai còn đón nhận nhiều tín hiệu khả quan về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh (PAR INDEX). Đặc biệt, chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh năm 2017 của Đồng Nai đã vươn lên xếp vị trí thứ 3, tăng 1 hạng so với năm 2016. Đây là thành quả của nỗ lực và quyết tâm tạo ra đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

 “Dù đã gặt hái được thành công khá ấn tượng trong cải cách thủ tục hành chính trong năm 2017, song không vì thế mà tỉnh chủ quan. Sở Nội vụ sẽ tiếp tục phát động phong trào thi đua nâng cao tinh thần, trách nhiệm và đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở một cách thông suốt, coi đây là động lực cho sự phát triển bền vững cho tỉnh”- ông Tạ Quang Trường, Phó giám đốc Sở Nội vụ, cho biết.

Theo Phó trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Nguyễn Tiến Dũng, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018 có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị và mỗi người dân. Để có thêm sức mạnh trong phong trào thi đua, đầu năm 2018 Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh đã triển khai tổng kết và rút kinh nghiệm trong tổ chức các phong trào thi đua năm 2017, tìm những giải pháp mới mang tính đột phá để phát triển mạnh phong trào thi đua năm 2018.

Ông Dũng cho biết thêm, đến nay Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh đã củng cố lại hoạt động của 2 cụm và 16 khối thi đua để tăng tính đoàn kết, chia sẻ những cách làm hay, những điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước trong năm 2018.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều