Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 1: Người lao động được hưởng lợi

08:05, 22/05/2018

Tổ chức Công đoàn được hình thành trong các doanh nghiệp nhằm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; đồng thời là cầu nối giữa chủ doanh nghiệp với người lao động để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, cùng phát triển.

Tổ chức Công đoàn được hình thành trong các doanh nghiệp nhằm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; đồng thời là cầu nối giữa chủ doanh nghiệp với người lao động để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, cùng phát triển.

Bà Đỗ Thị Thúy Kiều (bìa trái), Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch), trao đổi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Đây là một trong những công ty thực hiện tốt quy chế dân chủ nơi làm việc.
Bà Đỗ Thị Thúy Kiều (bìa trái), Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch), trao đổi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Đây là một trong những công ty thực hiện tốt quy chế dân chủ nơi làm việc.

Người lao động được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm, hỗ trợ bữa ăn sáng, mua hàng trả sau giá rẻ, xây nhà mái ấm Công đoàn, tham gia nhiều hoạt động ngoài giờ bổ ích…

Những điều này được không ít Công đoàn cơ sở trong tỉnh triển khai có hiệu quả từ nhiều năm nay. Qua đó, tạo dựng được lòng tin ở người lao động, giúp quan hệ lao động tại nơi làm việc luôn hài hòa.

* Chăm lo đời sống cho người lao động

Trong chuyến làm việc ở Đồng Nai cuối năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hoạt động của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần nhân rộng mô hình của Công đoàn cơ sở công ty ra nhiều công ty khác ở Đồng Nai và cả nước để người lao động cảm thấy thực sự được quan tâm.

Ở Công ty cổ phần Taekwang Vina, người lao động được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi khi ký kết hợp đồng lao động với doanh nghiệp. Tại Phòng khám đa khoa Tâm An - Taekwang Vina, người lao động được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Những người bệnh nhẹ được lưu bệnh trong ngày ngay tại phòng khám của công ty. Không những thế, tại siêu thị của công ty, công nhân còn được mua hàng đảm bảo chất lượng, được trả tiền chậm chứ không phải trả tiền ngay.

Với mong muốn san sẻ phần nào khó khăn với những công nhân có con nhỏ, công ty đã đầu tư 3 triệu USD để xây dựng trường mầm non, phục vụ con công nhân học tập, trong đó những lao động khuyết tật, mẹ đơn thân, công nhân có hoàn cảnh khó khăn được ưu tiên trước nhất.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial Đinh Sỹ Phúc chia sẻ người lao động đã cống hiến sức lực cho sự phát triển của doanh nghiệp. Do vậy, Công đoàn cơ sở có trách nhiệm đem lại những quyền lợi chính đáng cho người lao động, giúp họ an tâm, gắn bó lâu dài cùng sự phát triển của doanh nghiệp.

Còn tại Công ty TNHH Minh Thành (xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu), quyền lợi của người lao động ngày càng được nâng cao. Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Nguyễn Đình Thọ cho hay 100% người lao động của công ty được ký hợp đồng lao động và tăng lương, thưởng đầy đủ theo quy định.

Một trong những ích lợi mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được như Công ty TNHH Minh Thành, khi đã đầu tư hơn 7 tỷ đồng để xây dựng khu nhà ở miễn phí gồm 160 phòng, mỗi phòng rộng 18m2 cho người lao động. Người thân của người lao động không làm việc tại công ty cũng được tạo điều kiện ở cùng mà chỉ phải trả 100 ngàn đồng/tháng. Khu nhà ở công nhân có ban quản lý, bảo vệ, căng tin, tivi... phục vụ đời sống vật chất và tinh thần cho hơn 500 công nhân lao động an cư, lập nghiệp, yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Anh Hồ Đình Thanh, một trong những công nhân được ở miễn phí tại khu nhà trọ, cho biết: “Nhờ có khu nhà trọ này mà gần 8 năm qua chúng tôi tiết kiệm được một khoản lớn tiền thuê trọ. Anh em công nhân trong khu trọ làm cùng công ty nên rất hòa đồng, vui vẻ, xem nhau như người một nhà, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn”.

Ngoài ra, hàng năm Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Minh Thành còn duy trì việc tổ chức họp mặt, tuyên dương, tặng quà cho trên 400 lượt con cán bộ, người lao động công ty có thành tích học giỏi, sống tốt với số tiền gần 400 triệu đồng. Những người lao động ốm đau, bị tai nạn hay gia đình có tang gia, hỉ sự đều được Công đoàn quan tâm, thăm hỏi tận tình, chu đáo.

* Tranh thủ sự ủng hộ

Là Chủ tịch Công đoàn cơ sở chuyên trách duy nhất trong tỉnh, bà Phạm Thị Phương (Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam, khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) ý thức hơn ai hết vai trò của Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp.

Ông Tsai Nai Fung, Giám đốc Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom), cho biết: “Ban lãnh đạo công ty rất đồng tình và ủng hộ hoạt động của Công đoàn cơ sở công ty. Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở rất biết cách tập hợp, đoàn kết người lao động. Do vậy, mối quan hệ giữa Ban giám đốc và người lao động công ty luôn thân thiết, gắn bó. Chúng tôi cùng nhau tham gia hoạt động văn nghệ - thể thao rất sôi nổi, hào hứng. Mỗi khi Công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động như tặng quà, thăm hỏi người lao động, chúng tôi đều hưởng ứng. Tôi hy vọng thời gian tới, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam tiếp tục hoạt động hiệu quả, là cầu nối vững chắc giữa ban lãnh đạo công ty và người lao động, giúp chúng tôi hiểu nhau hơn, làm việc hiệu quả hơn”.

Theo bà Phương, để Công đoàn có thể hoạt động hiệu quả, ngoài sự chủ động của Ban Chấp hành Công đoàn, còn cần phải tranh thủ sự ủng hộ của chủ doanh nghiệp. Để làm được điều đó, Công đoàn phải chứng tỏ được vai trò của mình trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa và đem lại lợi ích cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Thời gian qua, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc tác động đến Ban giám đốc để cải thiện nhiều chế độ cho người lao động. Công ty và Công đoàn đã đưa vào bản thỏa ước lao động tập thể những điều khoản có lợi cho người lao động như: quy định số ngày làm việc trong năm là 280 ngày, công ty “mua lại” ngày nghỉ hàng năm trong trường hợp người lao động không sử dụng hết, cứ 1 ngày nghỉ được công ty chi trả bằng 1,5 ngày công bình thường; nghỉ việc riêng trong trường hợp gia đình có việc hiếu hỉ, bản thân kết hôn là 6 ngày; thời gian nghỉ Tết Âm lịch tối thiểu là 7 ngày; hỗ trợ phí nhà trẻ mẫu giáo cho lao động nữ có con trong độ tuổi; phụ cấp xăng xe đi lại 330 ngàn đồng/tháng; phụ cấp chuyên cần 200 ngàn đồng/tháng; phụ cấp ca đêm lên tới 850 ngàn đồng/tháng; tổ chức tham quan du lịch hàng năm.

Trong khi đó, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch) Đỗ Thị Thúy Kiều cho rằng để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, phải tạo được sự thông hiểu giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, trong đó Công đoàn cơ sở là cầu nối. Trong gần 4 năm qua, hàng tháng tại Công ty Advanced Multitech đều diễn ra đối thoại giữa 3 bên. Tại các buổi đối thoại, người lao động được trình bày kiến nghị, bức xúc của mình. Chủ doanh nghiệp lắng nghe, trả lời và đưa ra những giải pháp hợp lý, hợp tình.

Để tổ chức đối thoại hàng tháng tại doanh nghiệp hoàn toàn vốn nước ngoài không phải dễ. “Ban Chấp hành Công đoàn nhận thấy nếu muốn thương lượng hiệu quả với chủ doanh nghiệp, việc cần làm trước tiên phải vận động được người lao động thi đua lao động, sản xuất để nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm; thực hiện nghiêm những quy định của doanh nghiệp. Do vậy, dưới sự vận động của Công đoàn, người lao động đã đồng lòng, cùng nhau thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp” - bà Đỗ Thị Thúy Kiều chia sẻ.

 Nhờ đó, từ năm 2014 đến nay tại Công ty TNHH Advanced Multitech không xảy ra vụ đình công, lãn công nào. Đời sống vật chất và tinh thần của người lao động không ngừng được cải thiện. Ngoài các khoản phụ cấp, công ty còn tạo điều kiện để người lao động tham gia học các lớp ngoại ngữ ở các trung tâm, trường nghề. Những lao động có trình độ ngoại ngữ hàng tháng còn được phụ cấp thêm một khoản tiền. Những lao động nữ có thai từ 17 tuần trở lên được cấp ghế ngồi, đi ăn cơm sớm hơn 5 phút, đến tuần thai thứ 24 trở đi, mỗi ngày được giảm 1 giờ làm việc...

Hạnh Dung

Bài 2: Đổi mới hoạt động

Tin xem nhiều