Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực học tập và làm theo Bác

12:05, 19/05/2018

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bước đầu đã trở thành động lực tích cực, mạnh mẽ trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; có tác dụng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, chuyên môn của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bước đầu đã trở thành động lực tích cực, mạnh mẽ trong các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; có tác dụng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, chuyên môn của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Mỗi tháng phải tiếp khoảng vài ngàn lượt doanh nghiệp, nhưng cán bộ, công chức, viên chức Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai luôn lắng nghe để giải quyết công việc tốt nhất cho doanh nghiệp, góp phần đáng kể trong việc thu hút đầu tư vào tỉnh.
Mỗi tháng phải tiếp khoảng vài ngàn lượt doanh nghiệp, nhưng cán bộ, công chức, viên chức Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai luôn lắng nghe để giải quyết công việc tốt nhất cho doanh nghiệp, góp phần đáng kể trong việc thu hút đầu tư vào tỉnh.

Từ thực tiễn triển khai thực hiện, đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

* Giải quyết bức xúc của  dân

Để thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy đã có Kết luận 34 về đề án nâng cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành trong Đảng bộ tỉnh. Đến nay, phần lớn đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý thực hiện tốt các tiêu chí nêu gương theo quy định. Trong đó, hơn 18% đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý là tấm gương xuất sắc, tiêu biểu; hơn 69% đảng viên là tấm gương tốt; hơn 6% đảng viên là tấm gương tiền phong gương mẫu.

Đồng chí Thái Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05, Ban TVTU đã quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy đều xác định việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó ở lĩnh vực, vị trí công tác nào đều có điển hình tiên tiến.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 đã được gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Theo đó, nhiều vấn đề tồn đọng, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được từng địa phương, đơn vị tập trung giải quyết. Điển hình là lần đầu tiên Bí thư Tỉnh ủy đã đối thoại trực tiếp với hàng trăm hộ dân ở TP.Biên Hòa về tình trạng ngập nước khi có mưa. Đến nay, các sở, ngành của tỉnh và TP.Biên Hòa đã triển khai xây dựng hàng loạt hệ thống thoát nước đô thị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đối thoại với tiểu thương chợ Sặt về xây dựng, sửa chữa chợ  sau nhiều năm chưa tìm được lời giải; đồng thời trực tiếp làm hòa giải viên trong việc tranh chấp đất đai của người dân ở TX.Long Khánh.

Bà Phạm Thị Lãm, tiểu thương chợ Sặt (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), nói: “Là người đứng đầu của tỉnh, hàng ngày phải giải quyết rất nhiều công việc, nhưng Bí thư Tỉnh ủy vẫn dành thời gian gặp gỡ, lắng nghe dân nói, chúng tôi rất cảm kích điều này. Khi tiếp xúc với dân, Bí thư Tỉnh ủy rất gần gũi, cởi mở, không có khoảng cách giữa cán bộ với dân”.

Thời gian qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ngành của tỉnh cũng tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại với dân, thực hiện nghiêm việc tiếp dân, đi cơ sở, tạo sinh khí mới giữa Đảng với dân.

* Đề cao trách nhiệm công việc

Để thực hiện quyết liệt hơn các nhiệm vụ chính trị của địa phương, toàn tỉnh còn đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Năm 2017, UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Nếu như trước đây người dân và doanh nghiệp phải đi đến nhiều nơi để thực hiện các thủ tục hành chính, nay chỉ cần đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai là giải quyết được nhiều thủ tục hành chính.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường chia sẻ đội ngũ cán bộ, chuyên viên ở Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai luôn làm việc với tinh thần hết việc chứ không hết giờ với mục tiêu cao nhất là làm sao giải quyết nhanh nhất các thủ tục hành chính cho người dân, không để người dân phải chờ đợi lâu. Đây là thể hiện thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ công chức, viên chức của tỉnh.

Bên cạnh kết quả về chiều sâu, việc triển khai học tập và làm theo Bác còn chú trọng công tác giảng dạy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học viên trung cấp, sơ cấp lý luận chính trị và đưa vào giảng dạy các lớp bồi dưỡng ngắn hạn của đoàn thể.

Đối với các trường phổ thông, đã thực hiện dạy bộ tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì biên soạn. Mỗi tháng, các trường phổ thông dạy 1 bài trong bộ tài liệu này phù hợp với từng môn học cụ thể như: Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử...,  qua đó tác động đến việc hình thành và rèn luyện nhân cách, đạo đức cho học sinh.

Tỉnh cũng đã tổ chức các cuộc thi về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức các hội thảo khoa học về chủ đề Giải pháp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trên địa bàn tỉnh...

Ban TVTU xác định việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị là công việc thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, vì thế cần tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy các cấp, đổi mới phương thức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho phù hợp, hiệu quả từng đơn vị, địa phương. Cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm những quy định của Đảng, những điều đảng viên không được làm. Gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua yêu nước; tiếp tục chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc hay còn yếu kém để tập trung lãnh đạo, giải quyết dứt điểm, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của tỉnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều