Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng lãnh đạo tổ chức cơ sở Đảng

08:06, 25/06/2018

Thực hiện Nghị quyết 22 ngày 2-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên", Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chú trọng lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng làm tốt công tác xây dựng Đảng, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Thực hiện Nghị quyết 22 ngày 2-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chú trọng lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng làm tốt công tác xây dựng Đảng, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Hữu Định trao bằng khen của Tỉnh ủy cho các tổ chức cơ sở Đảng trong Khối các cơ quan tỉnh đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền 2013-2017.
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Hữu Định trao bằng khen của Tỉnh ủy cho các tổ chức cơ sở Đảng trong Khối các cơ quan tỉnh đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền 2013-2017.

Đồng chí Nguyễn Hữu Định, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, cho biết trước đây Đảng bộ khối có hơn 80 tổ chức cơ sở Đảng với khoảng 3 ngàn đảng viên. Sau khi Nghị quyết 22 ra đời, Ban Thường vụ Đảng ủy khối sắp xếp lại mô hình tổ chức, đến nay còn 75 tổ chức với 5 loại hình: đơn vị sự nghiệp; cơ quan; trường học, bệnh viện ngoài công lập; cơ quan báo chí và hội quần chúng, trong đó loại hình cơ quan hành chính chiếm số đông.

* Quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng

Để thực sự nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đặc biệt coi trọng và tập trung lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động, trọng tâm là giáo dục lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Việc học tập phù hợp từng đối tượng, nếu đơn vị nào đông đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy khối cử báo cáo viên trực tiếp xuống truyền đạt nghị quyết và bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị cho đảng viên.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục truyền thống cách mạng được nhiều cơ quan, đơn vị trong khối quan tâm. Đảng viên Nguyễn Văn Tuấn, Chi bộ 8 Đảng bộ Trường đại học Lạc Hồng, cho hay vào các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, Đảng ủy nhà trường thường tổ chức các hoạt động về nguồn, qua đó khơi dậy tinh thần yêu quê hương, đất nước, động viên ý chí phấn đấu, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong đơn vị.

* Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đồng chí Viên Hồng Tiến, Bí thư Đảng ủy Sở Tư pháp, chia sẻ mỗi khi có chỉ thị, nghị quyết mới, Đảng ủy sở quán triệt sâu, đầy đủ các nội dung, sau đó xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp gắn yêu cầu nhiệm vụ cụ thể từng phòng, đơn vị trực thuộc sở. Cụ thể, về thực hiện Nghị quyết 22, Chi bộ khối văn phòng sở xây dựng nghị quyết chuyên đề về tập trung cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ. 3 chi bộ còn lại của sở cũng phải có nghị quyết chuyên đề, ứng với đặc điểm từng đơn vị. Quá trình thực hiện có kiểm tra, giám sát và gắn với các chỉ thị, nghị quyết khác như: Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII…

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Hữu Định nhìn nhận trong sinh hoạt chi bộ hiện nay chủ yếu vẫn là độc thoại, một chiều; bí thư chi bộ triển khai báo cáo xong, đảng viên không ý kiến gì. Trong sinh hoạt còn nể nang, ngại góp ý phê bình tập thể, cá nhân và góp ý xây dựng nghị quyết. Việc đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên ở một số nơi chưa phản ánh đúng chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Kết quả, từ năm 2015 đến nay Sở Tư pháp được Bộ Tư pháp đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng 6 tháng đầu năm 2018 đã giải quyết thủ tục hành chính cho hơn 7 ngàn trường hợp, trong đó giải quyết đúng và trước hạn hơn 98% hồ sơ.

Thực hiện Nghị quyết 22, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh còn tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đồng chí Trần Minh Đức, đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, cho biết Đảng ủy bệnh viện đã có nhiều giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đảng viên, trong đó coi trọng chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong sinh hoạt chi bộ nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, tạo sự đoàn kết thống nhất trong tư tưởng, hành động toàn Đảng bộ. Năm 2016, Đảng ủy bệnh viện triển khai mô hình đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động hưởng ứng nhiệt tình, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng rèn luyện, nâng cao tinh thần phục vụ người bệnh.

Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian qua Đảng ủy khối còn hướng dẫn các chi bộ sinh hoạt chuyên đề, yêu cầu 1 lần/quý nhằm khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt chi bộ đồng thời phân công đảng ủy viên và chuyên viên các ban của Đảng ủy khối, dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên; chỉ ra những tồn tại, hạn chế để khắc phục.

Trong 10 năm qua, phân tích chất lượng đảng viên hàng năm ở Đảng bộ khối cho thấy trung bình có trên 99% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên và dưới 1% đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liên tục.

Phương Hằng

Tin xem nhiều