Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ huyện Nhơn Trạch: Chú trọng xử lý sai phạm về đất đai

08:06, 18/06/2018

Theo phê duyệt của Chính phủ, huyện Nhơn Trạch sẽ là thành phố trong tương lai. Để Nhơn Trạch phát triển theo đúng định hướng, Đảng bộ và chính quyền huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, đất đai, tránh phá vỡ quy hoạch.

Theo phê duyệt của Chính phủ, huyện Nhơn Trạch sẽ là thành phố trong tương lai. Để Nhơn Trạch phát triển theo đúng định hướng, Đảng bộ và chính quyền huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, đất đai, tránh phá vỡ quy hoạch.

Một dự án khu dân cư ở Nhơn Trạch nhiều năm vẫn chưa được triển khai thực hiện.
Một dự án khu dân cư ở Nhơn Trạch nhiều năm vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Để thực hiện tốt công tác này, theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Nghị, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát về lĩnh vực quản lý, quy hoạch đất đai.

* Vào cuộc tích cực

Bình quân mỗi năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Nhơn Trạch kiểm tra 2 lần Đảng bộ các xã và làm việc trực tiếp 1 quý/lần với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên - môi trường về công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai. Ngoài ra, trong các cuộc họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, họp nội chính, họp giao ban với bí thư các xã, Ban Thường vụ Huyện ủy đều dành thời gian để nghe báo cáo liên quan đến công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng, quản lý đất đai, qua đó những vấn đề nổi cộm, phát sinh được chỉ đạo giải quyết kịp thời, những trường hợp sai phạm thì kiên quyết xử lý.

Số liệu từ Huyện ủy Nhơn Trạch cho thấy hiện nay tình trạng xây dựng nhà ở không phép, sai phép... vẫn chưa có dấu hiệu dừng. Năm 2017, toàn huyện có 196 vụ bị xử phạt về xây dựng nhà ở không phép, sai phép, xây không đúng quy hoạch và tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Những tháng đầu năm 2018, có thêm 11 trường hợp bị xử phạt vì vi phạm những nội dung trên.

Kết quả, trong những năm qua Ban Thường vụ Huyện ủy Nhơn Trạch đã kỷ luật 3 chủ tịch và 2 phó chủ tịch UBND xã, 4 cán bộ địa chính kiểm điểm rút kinh nghiệm nhiều cán bộ, đảng viên thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, dẫn đến vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Hiện nay, Nhơn Trạch có 7 khu công nghiệp và 1 khu tiểu thủ công nghiệp, hàng trăm dự án đã đi vào hoạt động, thu hút hơn 100 ngàn công nhân lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc. Lượng người đổ về đây đông, nhu cầu về nhà ở tăng cao trong khi đất ở khu dân cư không còn nhiều, dẫn đến tình trạng sang bán đất, phân lô, bán nền (chủ yếu bằng giấy viết tay), xây dựng nhà ở không đúng quy hoạch, xây nhà không phép, sai phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất diễn ra hết sức phức tạp. Thậm chí có nơi, người dân còn xây nhà sát khu công nghiệp; lấn chiếm đất công, lấn chiếm sông rạch và hành lang lộ giới để xây dựng nhà ở.

“Để xảy ra tình trạng này, nguyên nhân chính vẫn là do cán bộ, đảng viên còn thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; công tác quản lý chưa chặt chẽ, nể nang, né tránh, ngại đụng chạm; đội ngũ cán bộ kiểm tra cấp dưới còn yếu và bất cập; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng trong dân tuy có thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao” - Phó bí thư thường trực Huyện ủy Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Nghị nhận định.

* Chú trọng xử lý sai phạm

Ở Nhơn Trạch còn có tình trạng cán bộ, công chức “bắt tay” với chủ đất, làm trái quy định của Nhà nước để chia nhau hưởng lợi. Điển hình, có cán bộ địa chính xã Long Thọ trước chủ trương của tỉnh không cho tách thửa nếu không đủ diện tích theo quy định, đã dùng “thủ thuật” từ 2 thửa đất tách thành 13 thửa. Ban Thường vụ Huyện ủy đang chỉ đạo kiểm điểm để xử lý những cán bộ, đảng viên có sai phạm vụ việc này.

Một vụ khác ở xã Phước Thiền, miếng đất đang tranh chấp nhưng lãnh đạo xã lại xác nhận không tranh chấp, để mặc người dân mua bán qua tay hết người này sang người khác. Khi vụ việc được phát hiện, người dân khởi kiện về tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Do vụ án có tính chất phức tạp nên trải qua nhiều lần xét xử, thậm chí cả cơ quan pháp luật của Trung ương phải vào cuộc, đến nay sau nhiều năm mới giải quyết xong. Thế nhưng khi tòa phúc thẩm buộc bị đơn phải trả cho nguyên đơn số tiền hàng tỷ đồng, xác minh tài sản (quyền sử dụng đất) để kê biên thi hành án, cơ quan có thẩm quyền lại phát hiện miếng đất này đã được chuyển nhượng cho người khác.

Qua vụ việc này, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo kiểm tra, kết luận 5 đảng viên có sai phạm (gồm chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, cán bộ tư pháp, cán bộ địa chính), trong đó đã xử lý kỷ luật 4 đảng viên.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nhơn Trạch Dương Thị Mỹ Châu cho biết Nhơn Trạch cũng như nhiều địa phương khác đang “nóng” về xây dựng đất đai. Điều đó không tránh khỏi những sai phạm trong công tác quản lý xây dựng nếu không có sự quản lý tốt của chính quyền.

Đồng chí Quách Hữu Đức, Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, nhận xét cơ chế quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai giữa cấp trên với cấp dưới, giữa tỉnh với huyện còn một số bất cập, nên có lúc khó cho địa phương trong quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất. Có lúc, có việc một số sở, ngành của tỉnh và huyện chưa có sự trùng khớp trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai. Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch cho rằng tỉnh và huyện phải phối hợp tốt trong quản lý đất đai, đừng để tỉnh kết luận, xử lý một đằng, huyện xử lý một nẻo.

Phương Hằng

Tin xem nhiều