Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà báo trong "bão" thông tin

09:06, 19/06/2018

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay đem đến nhiều thuận lợi nhưng cũng tạo ra không ít thách thức đối với báo chí.

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay đem đến nhiều thuận lợi nhưng cũng tạo ra không ít thách thức đối với báo chí.

Các phóng viên Đài PT-TH Đồng Nai, Báo Đồng Nai tác nghiệp tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
Các phóng viên Đài PT-TH Đồng Nai, Báo Đồng Nai tác nghiệp tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Theo nhà báo Nguyễn Tôn Hoàn, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Phụ trách Báo Đồng Nai, để đem đến những thông tin đúng, trúng, kịp thời đến bạn đọc, đòi hỏi mỗi phóng viên phải có lập trường, quan điểm, tư tưởng chính trị vững vàng cùng với nền tảng tri thức, kỹ năng tiếp nhận, xử lý, diễn đạt, chuyển tải thông tin tốt.

* Chắt lọc thông tin

Có kinh nghiệm hơn 10 năm làm báo, hiện là phóng viên thường trú Báo Nhân Dân tại Đồng Nai, nhà báo Thiên Vương chia sẻ trong “bão” thông tin hiện nay, phóng viên chịu áp lực cạnh tranh thông tin từ rất nhiều phía. Có những sự việc, sự kiện vừa xảy ra hoặc đang diễn ra ngay lập tức được tung lên mạng xã hội từ nhiều nguồn khác nhau, rất dễ gây “nhiễu”.

Nhà báo Nguyễn Tôn Hoàn, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Phụ trách Báo Đồng Nai, cho hay trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh những thông tin chính thống còn xuất hiện nhiều thông tin không chuẩn xác thông tin giả trên mạng xã hội. Do vậy, hơn lúc nào hết báo chí chính thống phải phát huy vai trò của mình trong việc xử lý, định hướng thông tin và dư luận xã hội. Thông tin phải nhanh nhạy nhưng cần chính xác, thu hút sự quan tâm của bạn đọc.

“Bản thân tôi luôn ý thức được tôn chỉ, mục đích của tờ báo Đảng nên phải xác minh rất cẩn trọng từ nhiều nguồn khác nhau, như từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành chức năng liên quan đến sự việc. Không thể vì muốn thông tin nhanh mà đưa tin bất cẩn, đem đến những tai hại không thể lường hết” - nhà báo Thiên Vương cho hay.

Đồng tình với quan điểm này, phóng viên Trần Danh (Ban Pháp luật - đời sống, Báo Đồng Nai), bộc bạch trước nhiều thông tin “nóng” đăng tải trên mạng xã hội, anh xác định chỉ xem đây là thông tin tham khảo phải kiểm chứng lại nguồn tin bằng cách nhanh chóng có mặt tại hiện trường để quan sát, phán đoán sự việc (nếu có thể) và lấy ý kiến của công an địa phương cũng như những người, cơ quan có thẩm quyền liên quan tùy tính chất vụ việc. 

Xác định báo chí chính thống đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt với mạng xã hội về lượng bạn đọc, tính tương tác và phát hành báo, phóng viên thường trú Báo Lao Động tại Đồng Nai Hà Anh Chiến bày tỏ: “Chính những điều ấy dẫn đến áp lực lớn cho phóng viên, đòi hỏi phóng viên phải thông tin nhanh nhạy, kịp thời. Mặc dù thế, trong cuộc chạy đua với mạng xã hội, phóng viên phải tỉnh táo, có quan điểm làm báo rõ ràng, xác tín nguồn tin trước khi thông tin lên mặt báo nếu không muốn bị mạng xã hội dẫn dắt”.

Phó giám đốc Đài PT-TH Đồng Nai Đào Văn Tuấn cho hay kỷ nguyên số đang tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực PT-TH, tạo ra môi trường cạnh tranh khốc liệt về thông tin và thị phần quảng cáo. Điều này đòi hỏi Đài PT-TH Đồng Nai phải đổi mới phương thức sản xuất chương trình để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thông tin ngày càng cao của khán thính giả. Từ cuối tháng 4-2018, đài đã tổ chức sản xuất chương trình theo chuẩn có độ nét cao HD và ứng dụng công nghệ hiện đại như phim trường ảo... Tất cả nhằm hướng đến việc tạo ra sản phẩm báo chí “đúng, trúng, đời”.

* Nâng cao bản lĩnh người làm báo

Chia sẻ về định hướng của cơ quan báo chí trong việc nâng cao bản lĩnh chính trị cho phóng viên, Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai Đinh Kim Tuấn nhấn mạnh thông qua các cuộc họp chuyên môn, các lớp tập huấn nghiệp vụ, lãnh đạo báo mong muốn nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ phóng viên, tạo điều kiện để phóng viên nắm chắc những thông tin chính thống trên lĩnh vực tuyên truyền. Với những thông tin nhiều chiều, yêu cầu phóng viên phải tìm hiểu, nắm chắc bản chất sự việc, đưa tin chính xác, kịp thời.

Các phóng viên tác nghiệp tại buổi làm việc của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại huyện Long Thành vào ngày 12-04-2018. Trong ảnh: Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh báo cáo tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Các phóng viên tác nghiệp tại buổi làm việc của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại huyện Long Thành vào ngày 12-04-2018. Trong ảnh: Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh báo cáo tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng khi có sự việc xảy ra sẽ phối hợp chặt chẽ với báo chí để thông tin kịp thời bản chất vấn đề. Tránh tình trạng các cơ quan “ém” thông tin mà phóng viên không khai thác kỹ dẫn đến tình trạng đưa thông tin không chính xác. Tất nhiên, bản thân phóng viên phải nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình để biết được vấn đề gì cần phải thông tin để định hướng dư luận, vấn đề gì không cần, không nên thông tin” - nhà báo Đinh Kim Tuấn nhấn mạnh.

Để các phóng viên trong cơ quan Báo Lao động Đồng Nai nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức, tác phong, đưa tin đúng sự thật, không tô hồng, không bôi đen, nhà báo Hoàng Thị Bích Phú, Thư ký Tòa soạn Báo Lao động Đồng Nai cho hay, trong các buổi giao ban đầu tuần, Ban Biên tập và Tòa soạn báo đều có những định hướng tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, khuyến khích phóng viên quan tâm thông tin những kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… của địa phương, góp phần đưa những chủ trương, chính sách, đưa nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào cuộc sống. Qua đó tạo thêm dự cảm lạc quan và niềm tin trong đông đảo bạn đọc và các tầng lớp nhân dân cùng chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi những mục tiêu phát triển của tỉnh. Mặt khác, báo cũng đặc biệt chú trọng đưa những thông tin chống lại các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch. Từ đó, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện thắng lợi những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Trong khi đó, theo Phó giám đốc Đài PT-TH Đồng Nai Đào Văn Tuấn:  “Thời gian tới, ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhận thức chính trị vững vàng, lãnh đạo Đài PT-TH Đồng Nai sẽ cố gắng xây dựng đội ngũ nhân sự thành thạo về công nghệ thông tin để phục vụ tốt nhất yêu cầu công việc đồng thời nâng cao trình độ ngoại ngữ để phóng viên, biên tập viên, quay phim... có thể tác nghiệp ở trong tỉnh, trong nước, ngoài nước, thậm chí là các “điểm nóng” khác trên thế giới”.

Cần sự chủ động của nhà báo

Đồng chí Phạm Tấn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết thời gian qua các cơ quan báo chí của tỉnh như: Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai và Báo Lao động Đồng Nai tiếp tục có nhiều đổi mới kể cả về nội dung lẫn hình thức các sản phẩm báo chí, góp phần định hướng dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Bên cạnh những tin, bài phục vụ các sự kiện của tỉnh, thời gian qua báo chí Đồng Nai còn có nhiều bài viết chuyên sâu, nhiều kỳ không chỉ dừng lại ở hình thức phản ánh mà còn phân tích, lập luận sắc bén, có tính định hướng cao. Điều đó được thể hiện qua việc báo chí Đồng Nai đã đoạt được nhiều giải báo chí có uy tín, như: Giải báo chí quốc gia, Giải báo chí xây dựng Đảng Búa Liềm Vàng... Ngoài ra, các cơ quan báo chí còn có nhiều bài viết phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng diễn ra mạnh mẽ, sự bùng nổ của thông tin, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đội ngũ nhà báo của tỉnh, đặc biệt là nhà báo trẻ, phải có sự chủ động về mọi mặt. Đó là sự chủ động trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng đạo đức của người làm báo, nhất là có tư tưởng, lập trường chính trị vững vàng. Các tác phẩm báo chí phải có hàm lượng thông tin cao, thông tin nhanh nhưng phải chính xác, kịp thời, đảm bảo được tính định hướng, tôn chỉ mục đích của tờ báo.

Để đội ngũ báo chí có kiến thức chuyên môn sâu, kỹ năng vững vàng, đạo đức trong sáng, chính trị tư tưởng vững vàng, các cơ quan báo chí cần thường xuyên tổ chức cho hội viên sinh hoạt nghiệp vụ và bồi dưỡng lý luận chính trị để tránh hiện tượng trên mặt báo thì nói khác nhưng trên các diễn đàn mạng xã hội thì lại có vấn đề về tư tưởng, làm ảnh hưởng tới uy tín và thương hiệu của cơ quan báo chí.

Công Nghĩa (ghi)

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích