Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt qua thử thách

09:06, 25/06/2018

Sau 3 tháng ròng rã với các bài học trên giảng đường, bài tập nơi thao trường, các chiến sĩ mới của những đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh đã vượt qua khó khăn, thử thách ban đầu đủ điều kiện tham dự lễ tuyên thệ.

Sau 3 tháng ròng rã với các bài học trên giảng đường, bài tập nơi thao trường, các chiến sĩ mới của những đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh đã vượt qua khó khăn, thử thách ban đầu đủ điều kiện tham dự lễ tuyên thệ.

Chiến sĩ Trung đoàn 3 (Sư đoàn 9, Quân đoàn 4) tập bắn súng AK.
Chiến sĩ hoàn thành huấn luyện ở Trung đoàn Đồng Nai thực hiện nghi thức hôn quân kỳ tại lễ tuyên thệ. Ảnh: Minh Thành

Từ đây các chiến sĩ mới trở thành biên chế chính thức và về công tác tại các cơ quan, đơn vị quân đội. Theo nhận xét của lãnh đạo một số đơn vị, kết quả học tập, rèn luyện của các chiến sĩ mới năm nay đều đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, từ nhận thức đến suy nghĩ và hành động của chiến sĩ đã trưởng thành hơn so với ngày đầu nhập ngũ.

* Bước tiến mới

Sau lễ tuyên thệ chiến sĩ mới, trên 880 chiến sĩ mới của Trung đoàn 3 (Sư đoàn 9, Quân đoàn 4) được đưa về các đơn vị trực thuộc Trung đoàn 3 để tiếp tục tham gia huấn luyện chiến sĩ năm thứ nhất. Sau 3 tháng luyện tập ròng rã, các chiến sĩ mới đều đã quen với khó khăn, thử thách, hòa nhập trong môi trường quân đội.

Tại lễ tuyên thệ chiến sĩ mới ở Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh ngày 12-6, Ðại tá Vũ Văn Ðiền, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đã biểu dương Trung đoàn Đồng Nai làm tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng các chiến sĩ mới sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ khi về đơn vị và yêu cầu các chiến sĩ mới cần phải nỗ lực rèn luyện hơn nữa để xứng danh bộ đội Cụ Hồ, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh.

Binh nhì Nguyễn Huy Phong (Trung đội 3, Đại đội 5, Tiểu đoàn 8) tâm sự qua 3 tháng rèn luyện trong quân ngũ, từ một người nhút nhát, e dè vì là con út trong gia đình có 2 chị em ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom), anh đã trở nên rắn rỏi, mạnh dạn hơn rất nhiều. Chính môi trường sinh hoạt tập thể, kỷ luật nghiêm ngặt trong quân ngũ đã giúp anh tiến bộ nhanh.

Kết quả trong kiểm tra huấn luyện, chiến sĩ mới của Trung đoàn 3 đã có nhiều bước tiến vượt trội. Đặc biệt là kết quả kiểm tra bắn súng AK, công sự ngụy trang phần lớn chiến sĩ đạt khá; ném lựu đạn và đánh thuốc nổ đạt giỏi. Bên cạnh đó, thể lực các chiến sĩ sau 3 tháng huấn luyện đều được tăng cao rõ rệt so với khi vừa nhập ngũ.

Tương tự, tại Trung đoàn Đồng Nai, Trung đoàn trưởng, Thượng tá Nguyễn Việt Hùng bày tỏ sự phấn khởi vì chất lượng chiến sĩ năm nay rất tốt. Không chỉ sớm hòa nhập môi trường, các chiến sĩ mới còn tích cực học tập, tăng gia sản xuất, có những bước tiến bộ vượt bậc so với bản thân trước đây. Qua kiểm tra 12 khoa mục thì có 6 khoa mục đạt giỏi, 6 khoa mục đạt khá. Đặc biệt khi kiểm tra đánh thuốc nổ có gần 96,7% chiến sĩ đạt giỏi; ném lựu đạn thật có gần 66% đạt giỏi.

Thượng tá Hùng cho biết thêm: “Để đạt được kết quả tốt trong huấn luyện chiến sĩ mới, trước khi tiến hành huấn luyện, cán bộ của đơn vị được tập huấn, bồi dưỡng, phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. 100% cán bộ được huấn luyện theo phân cấp, trong đó cán bộ trung đội, đại đội có trên 75% huấn luyện khá, giỏi”.

* Vượt khó huấn luyện tốt

Đại úy Phùng Văn Ninh (Đại đội trưởng Đại đội huấn luyện Trung đoàn Đồng Nai) chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất mà các chiến sĩ mới gặp phải trong 3 tháng đầu huấn luyện chính là tự điều chỉnh bản thân quen với môi trường kỷ luật của quân đội. Tuy nhiên, những người chỉ huy trực tiếp các chiến sĩ đã sâu sát, hướng dẫn các điều cơ bản và hơn hết là nắm bắt tâm tư, tình cảm của họ để có cách giúp đỡ phù hợp”.

Chiến sĩ hoàn thành huấn luyện ở Trung đoàn Đồng Nai thực hiện nghi thức hôn quân kỳ tại lễ tuyên thệ.  Ảnh: Minh Thành
 Chiến sĩ Trung đoàn 3 (Sư đoàn 9, Quân đoàn 4) tập bắn súng AK.

Là đơn vị chủ lực đóng chân tại huyện Xuân Lộc, Trung đoàn 3 cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình huấn luyện như quân số đông nên việc đảm bảo ăn ở, sinh hoạt cho các chiến sĩ mới khá vất vả. Trong lúc huấn luyện là thời điểm giao mùa cũng ảnh hưởng đến sức khỏe chiến sĩ. Địa bàn nhận quân năm 2018 có thay đổi nên phải nắm bắt tâm lý chiến sĩ theo từng địa phương và có cách hướng dẫn phù hợp.

Thiếu tá Nguyễn Như Hoài, Phó tham mưu trưởng Trung đoàn 3, cho hay đơn vị đã phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên, hội đồng quân nhân… để gần gũi, sâu sát chiến sĩ mới. Ngoài việc huấn luyện, đơn vị còn tạo điều kiện sinh hoạt văn hóa, thể thao vào ngày nghỉ cho chiến sĩ mới để nhanh hòa nhập tập thể. Từng cán bộ, chỉ huy các cấp cũng phải gương mẫu. Từ đó, chiến sĩ sẽ dần tự gò bản thân vào nếp sinh hoạt, huấn luyện. Kết quả quản lý trong 3 tháng vừa qua, 100% chiến sĩ an tâm công tác, không có chiến sĩ vi phạm kỷ luật bị xử lý.

Sau lễ tuyên thệ, Trung đoàn 3 nhanh chóng bước vào huấn luyện chiến sĩ năm thứ nhất và các đơn vị binh chủng của trung đoàn. Bằng việc xen kẽ giữa chiến sĩ cũ và chiến sĩ vừa tuyên thệ trong đơn vị binh chủng sẽ giúp chiến sĩ năm thứ nhất nhanh chóng bắt kịp nhiệm vụ.

Ngoài ra, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 3 còn đang lên kế hoạch làm công tác dân vận tại một số địa phương, giúp chiến sĩ đơn vị thắt chặt tình cảm với nhân dân địa phương và hơn hết là cống hiến sức trẻ cho sự phát triển của vùng đất nơi đơn vị đóng chân.

Minh Thành

Tin xem nhiều