Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển biến an ninh trật tự ở Phú Vinh

08:07, 30/07/2018

Trong 3 năm trở lại đây, Công an xã Phú Vinh (huyện Định Quán) triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn không xảy ra trọng án.

Trong 3 năm trở lại đây, Công an xã Phú Vinh (huyện Định Quán) triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn không xảy ra trọng án.

Công an xã Phú Vinh (huyện Định Quán) đến tận nhà tuyên truyền thủ đoạn của các loại tội phạm cho người dân.
Công an xã Phú Vinh (huyện Định Quán) đến tận nhà tuyên truyền thủ đoạn của các loại tội phạm cho người dân.

Trưởng Công an xã Phú Vinh Nguyễn Công Quán cho biết có được kết quả trên là nhờ địa phương xây dựng thành công nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự, qua đó phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở.

* Xây dựng nhiều mô hình tự quản

Xã Phú Vinh có vị trí giáp ranh với nhiều xã, thị trấn của huyện Định Quán nên từng là một địa bàn thuận lợi cho các loại tội phạm ẩn náu, hoạt động. Với một địa bàn rộng, gồm 8 ấp với gần 20 ngàn nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số người Hoa chiếm 75% dân số. Do lực lượng Công an xã mỏng nên Công an xã tham mưu UBND xã củng cố, kiện toàn 72 tổ nhân dân và xây dựng mới 6 tổ tự quản trên địa bàn phức tạp ở 3 ấp 2, 3, 4 với 134 thành viên (gồm những người dân độ tuổi 18-40) cùng tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Tháng 5-2018, Công an xã Phú Vinh là 1 trong 3 Ban Công an xã trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh Đồng Nai tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017. Đây là năm thứ 2 liên tiếp tập thể Công an xã Phú Vinh được nhận vinh dự này.

Ngoài ra, Công an xã còn phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ xã củng cố Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật với 60 thành viên tham gia, Câu lạc bộ phòng chống ma túy tội phạm với 30 thành viên và Câu lạc bộ “5 không 3 sạch” với 30 thành viên tham gia để thực hiện công tác tuyên truyền phòng ngừa, cảnh giác thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Bà Lê Thị Huệ, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Vinh kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật cho biết từ ngày thành lập câu lạc bộ đã tham gia hòa giải thành 5 vụ, trong đó có 2 vụ bạo lực gia đình, 3 vụ tranh chấp dân sự. Ngoài ra, câu lạc bộ còn phối hợp với ngân hàng hỗ trợ vốn cho các gia đình nghèo, cận nghèo và những người hoàn lương để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương.

“Cách đây 3 năm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khá phức tạp, nhất là nạn trộm cắp vặt thường xuyên xảy ra nhưng đến nay đã giảm hẳn, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, người dân an tâm sản xuất” - bà Phan Thị Dung (ngụ ấp 3, xã Phú Vinh) nhận xét.

* Quyết liệt trấn áp tội phạm

Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã Phú Vinh đã quyết liệt trong tấn công trấn áp các loại tội phạm, thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống các loại tội phạm đến từng hộ dân. Từ năm 2017 đến nay, hằng đêm Công an xã Phú Vinh còn phối hợp với Đội dân phòng, các tổ tự quản nhân dân tổ chức tuần tra sau 23 giờ. Nhờ đó, trong năm 2017 trên địa bàn xã chỉ xảy ra 6 vụ phạm pháp hình sự (giảm 6 vụ so với năm 2016); từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn không xảy ra vụ phạm pháp hình sự, không xảy ra trọng án.

Ngoài ra, Công an xã còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác quản lý, giáo dục tại cộng đồng đối với các đối tượng có tiền án, tiền sự, nhất là những đối tượng nghiện ma túy thuộc diện quản lý, nghi vấn tái nghiện để kịp thời ngăn chặn hành vi phạm pháp của các đối tượng này.

Trung tá Lê Văn Hương, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự Công an huyện Định Quán cho biết với vai trò là lực lượng nòng cốt ở cơ sở, Công an xã Phú Vinh luôn chủ động nắm chắc tình hình gắn với phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia đảm bảo an ninh trật tự, giữ địa bàn bình yên cho nhân dân.

Hồng Nam

Tin xem nhiều