Báo Đồng Nai điện tử
En

Cử tri quan tâm nhiều vấn đề "nóng"

09:07, 02/07/2018

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 93 điểm.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 93 điểm. Có 83/86 đại biểu HĐND tỉnh với 5.477 cử tri tham dự các buổi tiếp xúc.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường (giữa) tiếp xúc cử tri xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) trước kỳ họp HĐND lần thứ 6. Ảnh: CÔNG NGHĨA
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường (giữa) tiếp xúc cử tri xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) trước kỳ họp HĐND lần thứ 6. Ảnh: CÔNG NGHĨA

Tại các buổi tiếp xúc, đã có 775 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri được gửi tới  các đại biểu HĐND tỉnh liên quan đến nhiều vấn đề “nóng” hiện nay như: hạ tầng giao thông, tiến độ thực hiện các dự án, môi trường…

* Tiếp tục đầu tư cho giao thông vận tải

Giao thông vận tải là lĩnh vực được cử tri quan tâm và có nhiều ý kiến phản ánh trong đợt tiếp xúc. Theo cử tri, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua được quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi lưu thông. Tuy nhiên, một số công trình thi công chưa hợp lý, sau khi hoàn thành gây ngập úng mỗi khi trời mưa; một số tuyến đường đã xuống cấp nhưng chưa kịp thời duy tu sửa chữa…

Cử tri kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa một số công trình nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, có việc cải tạo hệ thống thoát nước đường Lý Thái Tổ (khu vực ngã ba xã Đại Phước đến chân cầu Phước Lý, huyện Nhơn Trạch); tuyến quốc lộ 51 (đoạn ngã tư km67, huyện Long Thành); Tỉnh lộ 766 đoạn giáp ranh ấp Trung Lương - Gia Hòa, đoạn cổng Trường THCS Lê Lợi, đoạn ngã ba đường vào chợ Gia Ray (huyện Xuân Lộc); triển khai duy tu, sửa chữa đường Phạm Văn Đáng (đường đê Ông Kèo), huyện Nhơn Trạch; đề nghị thi công 2 bên lề đường (đoạn qua xã Tam An) và bổ sung các cống thoát nước Hương lộ 21 trên địa bàn xã Tam An và xã An Phước (huyện Long Thành); kiến nghị có phương án cải tạo, nâng cấp mặt đường quốc lộ 51 (đoạn đi vào xã Lộc An).

Bên cạnh đó, cử tri còn kiến nghị một số nội dung nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc như: giải quyết tình trạng các xe vận tải đậu 2 bên đường quốc lộ 51 đoạn qua 2 xã Long An, Long Phước (huyện Long Thành); bố trí hệ thống đèn vàng giảm tốc độ và vẽ thêm vạch qua đường tại khu vực chợ Cẩm Đường (huyện Long Thành) và điểm giao nhau giữa Hương lộ 10 và đường Suối Đục (huyện Long Thành); tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình trạng xe mô tô phân khối lớn đi thành từng đoàn với tốc độ cao, không đảm bảo an toàn giao thông.

* Xử lý nghiêm vi phạm về môi trường

Thời gian qua, mặc dù UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về môi trường, tuy nhiên theo phản ánh của cử tri, vẫn còn một số cơ sở hoạt động gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Cử tri đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp sau: tình trạng ô nhiễm môi trường, mùi hôi từ bãi rác Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) đã được cử tri phản ánh từ trước kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khắc phục; các cơ sở sản xuất chăn nuôi heo trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ gây mùi hôi và xả thải ra suối gây ô nhiễm nguồn nước; Công ty TNHH BoChang Donatours gần khu dân cư, tại ấp Thanh Hóa (nằm ngoài Khu công nghiệp Hố Nai) vào buổi tối thường thải ra khói đen, có mùi nồng khó chịu, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong khu vực; Công ty dược Đồng Nai trong quá trình hoạt động còn gây ra tiếng ồn, mùi hôi; Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Thế giới nhà tại phường An Bình (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) trong quá trình hoạt động đã phát tán bụi và gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống người dân.

* Chậm triển khai nhiều dự án

Thực hiện Nghị quyết số 51 ngày 9-12-2016 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành thường xuyên rà soát, kiên quyết thu hồi các dự án chủ đầu tư chậm triển khai, không triển khai hoặc không có khả năng thực hiện để giao lại cho tổ chức, cá nhân có năng lực thực hiện dự án đầu tư. Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri, còn một số dự án kéo dài đã lâu nhưng chưa triển khai làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Cử tri kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý đối với một số dự án như: dự án khu dân cư Sông Đà trên địa bàn ấp Nhất Trí, xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch); dự án khu dân cư số 3 (Sunco Thái Dương) huyện Long Thành; dự án làng quân nhân Sư đoàn 367 phòng không - không quân huyện Long Thành; dự án sân golf Long Thành; dự án bệnh viện của Bộ Công thương ở phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa.

Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị xem xét lại tính pháp lý, kiểm tra tình hình hoạt động và công khai cho người dân biết về các dự án như: dự án của Công ty may Đồng Tiến; dự án Lê Sơn Thịnh tại ấp Long Đức 2; dự án An Hưng Phát; dự án của Công ty Thế giới nhà; dự án Sơn Tiên…

Minh Ngọc (tổng hợp)

Cử tri Nguyễn Phi Hùng (ngụ xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa): Xử lý nghiêm tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp trái phép

Thực tiễn cuộc sống đang phát sinh nhiều vấn đề bức xúc rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Một trong những vấn đề bức xúc hiện nay là tình trạng quy hoạch treo, thiếu ổn định trong quy hoạch, phân lô, bán nền đất, nhất là đất nông nghiệp tràn lan. Việc phân lô đất nông nghiệp để trục lợi của những người đầu cơ đất sẽ để lại nhiều hệ lụy, giá đất bị thổi bong bóng, người mua bất chấp quy định của pháp luật sẽ khó lòng xử lý về sau này. Các địa phương cũng cần phải có trách nhiệm quản lý chặt chẽ đất đai, nhất là việc cấp phép xây dựng, không để xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, dễ tạo thành những khu dân cư lộn xộn, hạ tầng nhếch nhác.     

Công Nghĩa (ghi)

 

Tin xem nhiều