Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi đến cùng kiến nghị của cử tri

10:07, 06/07/2018

Nhiều vấn đề trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự đã được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX thảo luận sâu, làm rõ nguyên nhân và tìm hướng tháo gỡ trong thời gian tới.

Nhiều vấn đề trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự đã được các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX thảo luận sâu, làm rõ nguyên nhân và tìm hướng tháo gỡ trong thời gian tới.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn (bìa phải), Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo (bìa trái)  và Bí thư Huyện ủy Định Quán Đào Văn Phước thảo luận bên lề phiên thảo luận tại kỳ họp. Ảnh: C.NGHĨA
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn (bìa phải), Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo (bìa trái) và Bí thư Huyện ủy Định Quán Đào Văn Phước thảo luận bên lề phiên thảo luận tại kỳ họp. Ảnh: C.NGHĨA

[links()]Trong hơn một buổi thảo luận, đã có 33 lượt ý kiến của đại biểu với hơn 100 nội dung khác nhau. Các ý kiến thảo luận thể hiện quan điểm thẳng thắn, không né tránh những tồn tại, hạn chế, trong đó có nhiều vấn đề tồn tại thời gian dài, trở thành nỗi bức xúc của cử tri.

* Cương quyết xử lý sai phạm

Câu chuyện game bắn cá và quán bar vũ trường biến tướng gây mất an ninh trật tự đã được nhắc tới nhiều trong các kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, nhưng lại chuyển biến khá chậm chạp. Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, quan điểm của tỉnh là xử lý tới nơi tới chốn, không nương tay. “Trên địa bàn có tụ điểm kinh doanh game bắn cá là công an phường, cảnh sát khu vực đều biết, thế nhưng các tụ điểm này vẫn tồn tại. Tới đây phường, xã nào để xảy ra game bắn cá là phải cương quyết thay công an phường, cảnh sát khu vực ngay” - đồng chí Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Phát biểu thảo luận tại tổ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường thể hiện quan điểm phải xử lý nghiêm, không nương tay với nhiều bất cập. Trước tình trạng dự án treo mà cử tri phán ảnh, đồng chí Nguyễn Phú Cường cho rằng Ban TVTU, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Kế hoạch - đầu tư rà soát, xử lý nhưng đến nay chưa có chuyển biến. Đồng chí nhấn mạnh: “Dự án mà treo riết là không được. Năng lực nhà đầu tư kém thì rà soát, nếu không làm được cương quyết thu hồi dự án. Không để nhà đầu tư “xí phần” rồi để đó 5-10 năm, khi giá đất tăng lại bán dự án kiếm lời là không được”.

Về công ty môi giới đất động sản rao bán đất nền trên giấy ở một số địa phương trong tỉnh, đồng chí Nguyễn Phú Cường đề nghị Công an tỉnh phải sớm điều tra, xử lý nghiêm minh. “Có tình trạng người có tiền bỏ ra mua 1-2 quả đồi rồi xin phép cải tạo đất nông nghiệp nhưng thực chất là “vớt” đất đồi đem bán rồi san lấp mặt bằng, làm gạch, chỉ còn trơ lại đất sét, còn gì mà canh tác trên đất đó” - Chủ tịch HĐND tỉnh nêu thực trạng.

Về sự việc được báo chí phản ánh gần đây là sử dụng đất tại Cụm công nghiệp Phước Tân (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa), đồng chí Nguyễn Phú Cường cho biết: “Chuyện Cụm công nghiệp Phước Tân đã được Tỉnh ủy chỉ đạo làm rõ, cá nhân, đơn vị nào sai phạm thì phải kiểm điểm cho rõ, xử lý tới nơi tới chốn, ra ngô ra khoai”.

* Vẫn khó xử lý nợ bảo hiểm xã hội

Tính đến tháng 6-2018, doanh nghiệp đã nợ tiền bảo hiểm của người lao động lên đến 605 tỷ đồng (chiếm 3,14% tổng số phải thu). Toàn tỉnh có gần 170 doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp nợ từ 3 tháng trở lên. Thời gian qua, tỉnh đã phải tạm ứng ngân sách để hỗ trợ cho công nhân Công ty TNHH Texwell Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) do chủ doanh nghiệp bỏ trốn về nước. Tuy nhiên, đó chỉ là biện pháp tình thế nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động, vì không phù hợp với quy định về tài chính.

Ông Huỳnh Thanh Bình, Giám đốc Sở Tài chính, cho rằng phải tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đừng để đến khi chủ doanh nghiệp bỏ trốn về nước thì khó lòng mà xử lý. Ông Bình nói: “Vừa qua chủ Công ty TNHH Texwell Vina trốn về nước, để lại nợ lương công nhân, nợ bảo hiểm xã hội, tình trạng công nhân mất việc cho tỉnh lo, máy móc nhà xưởng công nghệ lạc hậu, thanh lý không chắc có người mua, mà có thanh lý phải mất ít nhất 2 năm. Vậy lấy đâu ra tiền bù lại khoản tỉnh đã tạm ứng lo tiền lương cho công nhân?”.

Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình phát biểu tại buổi thảo luận tổ
Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình phát biểu tại buổi thảo luận tổ. Ảnh: Huy Anh

Trong khi đó bà Lê Ngọc Mai, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, cho biết nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động 6 tháng đầu năm có giảm, nhưng nhiều doanh nghiệp nợ hiện rất khó đòi do doanh nghiệp phá sản hoặc ngừng hoạt động. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã khởi kiện 12 doanh nghiệp nợ đọng kéo dài ra tòa, nhưng tòa án đều trả hồ sơ về vì theo quy định, Công đoàn cơ sở mới là đơn vị có đủ cơ sở pháp lý khởi kiện thay cho người lao động. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh còn chuyển cho Công an tỉnh 8 hồ sơ liên quan tới nợ bảo hiểm xã hội điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Gỡ khó cho giáo dục mầm non

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, thời gian qua đơn vị này đã nỗ lực rất lớn trong việc nâng cấp các nhà nhóm trẻ tư thục lên thành trường mầm non tư thục với các điều kiện chăm sóc trẻ tốt hơn. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 30 nhà nhóm trẻ được nâng lên thành trường, có trên 20 hồ sơ chờ được xét duyệt, tuy nhiên vẫn còn 280 nhà nhóm trẻ đang chờ lên trường. Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang cho biết còn nhiều khó khăn để tiếp tục nâng các nhà nhóm trẻ lên trường, như chưa đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất. Khó nhất của các nhà nhóm trẻ hiện nay để được lên trường là phải có đất quy hoạch cho giáo dục.

Theo đại biểu Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích vẫn đang là nỗi lo lớn của các cơ quan chức năng. Ông Tịnh cho biết 6 tháng đầu năm có 12 trẻ bị tử vong vì tai nạn, trong đó có đến 7 trẻ bị tử vong do đuối nước, vì vậy cần phải tăng cường tổ chức cho học sinh học bơi, không cần phải chờ có hồ bơi đủ chuẩn theo quy định.

Cũng theo ông Tịnh, tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục rất đáng báo động, các gia đình cần quản lý chặt con em. Nhà trường cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục các kỹ năng để phòng, chống xâm hại cho trẻ em. Cần có thêm các sân chơi cho thanh thiếu niên, bởi trên địa bàn tỉnh hiện còn quá ít sân chơi. Thiếu sân chơi cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới thanh thiếu niên vi phạm pháp luật gia tăng.

Công Nghĩa


 

 

Tin xem nhiều